Những hiểu lầm "sai quá sai" về vòng tránh thai

Chủ Nhật, 30/06/2019 08:10 AM (GMT+7)

Những quan niệm sai lầm dưới đây về vòng tránh thai cần gạt bỏ ngay để chị em an tâm hơn khi sử dụng biện pháp tránh thai này.

vong-tranh-thai-2

Vòng tránh thai chỉ dành cho chị em không muốn có con nữa?

Thông thường chị em nào đang dự định sinh con trong một vài năm nữa sẽ không lựa chọn biện pháp đặt vòng mà chọn uống thuốc tránh thai. Tuy vậy, đặt vòng không phải chỉ dành cho những ai không còn muốn sinh con nữa. Đây là biện pháp tránh thai dành cho mọi chị em phụ nữ. Với những chị em chưa trải qua sinh nở sẽ hơi đau khi bác sĩ chuyên môn đặt vòng tránh thai vào tử cung.

Vòng tránh thai không tin cậy cho lắm?

Suy nghĩ này thật sai lầm vì đặt vòng là biện pháp tránh thai tốt nhất. Nguy cơ mang thai khi đang đặt vòng chỉ là 0,6%, trong khi đó nếu uống thuốc tránh thai, nguy cơ mang thai tới 8%. Thêm nữa, bạn còn có thể quên uống thuốc nhưng với biện pháp đặt vòng, bạn chẳng có mối lo sợ nào cả.

Vòng tránh thai gây viêm nhiễm?

Vòng tránh thai không gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, biện pháp tránh thai này không dành cho những người đang bị viêm nhiễm “vùng kín”, xuất huyết tử cung bất thường chưa rõ nguyên nhân, viêm niêm mạc tử cung sau khi sinh hay đang nhiễm bệnh qua đường tình dục…Nếu đặt vòng đúng chỉ định, hãy yên tâm vì không hề có nguy hiểm nào xảy ra với bạn cả.

Vòng tránh thai đặt trong tử cung sẽ làm tổn thương tử cung?

Vòng tránh thai là phương pháp tránh thai có hiệu quả lâu dài. Dụng cụ này được đặt vào tử cung của người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bình thường; tác dụng tránh thai của dụng cụ này là ngăn cản sự di chuyển của trứng được thụ tinh khiến cho nó không thể làm tổ trong tử cung. Do luôn ở trong trạng thái hoạt động nên dụng cụ này cần phải được đặt vào vị trí hợp lý, phải kiểm tra định kỳ. Nó không những không làm tổn thương đến tử cung mà thậm chí còn có tác dụng bảo vệ nội mạc tử cung.

Vòng tránh thai IUD không an toàn cho thanh thiếu niên?

Vòng tránh thai IUD được đưa vào trong tử cung và có tác dụng ngừa thai trong 5-10 năm. Có thể bạn đã nghe về việc IUD làm vô sinh và tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng chậu ở phụ nữ dưới 18 tuổi nhưng điều này chỉ đúng với vòng tránh thai IUD Dalkon Shield những năm 1970. Còn vòng IUD ngày nay hoàn toàn an toàn dù bạn có con hay chưa.

Vòng tránh thai gây ra những hậu quả kể cả sau khi ngừng sử dụng?

Vòng tránh thai chỉ có tác dụng khi nó ở bên trong cơ thể của bạn. Vòng tránh thai có hình chữ T sẽ phù hợp với hình dáng của tử cung. Khi cần thiết, những đôi cánh có thể thu gọn nhanh chóng, để dễ dàng cho việc tháo ra. Ngay sau đó, chu kỳ nội tiết tố của bạn sẽ bắt đầu trở lại bình thường. Nếu vòng tránh thai không phải loại nội tiết tố, khả năng sinh sản trở lại bình thường trong khoảng một tháng. Còn nếu sử dụng vòng tránh thai nhiều nội tiết tố, bạn có thể phải chờ đến ba tháng.

Vòng tránh thai ảnh hưởng đến quá trình giao hợp?

Thường sau khi đặt vòng tránh thai khoảng từ 3-5 ngày thì có thể quan hệ vợ chồng bình thường. Vòng tránh thai nếu đặt tốt thì không bị hoặc rất ít bị ảnh hưởng bởi quan hệ vợ chồng vì thực ra nó nằm ở gần đáy tử cung. Những ngày mới đặt, chị em phụ nữ có thể cảm thấy hơi vướng víu chút ít, nhưng dần dần sẽ quen, cảm giác ấy qua mau. Còn đàn ông chẳng có cảm giác gì về sự hiện diện của cái vòng đó, nếu vợ không nói. Tuy nhiên nếu một hôm nào đó bạn cảm thấy vướng víu, hoặc có cảm giác khó chịu thì nên đi kiểm tra lại ngay để tránh hiện tượng tụt vòng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...