Những hiểu lầm tai hại trong chữa trị ung thư

Chủ Nhật, 31/05/2020 07:33 AM (GMT+7)

Chữa trị ung thư rất phức tạp, đòi hỏi chẩn đoán đúng, thảo luận thường xuyên giữa bác sĩ và bệnh nhân. Bác sĩ sẽ lắng nghe và trả lời những thắc mắc của bạn. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để có cách chữa trị hiệu quả nhất.

ung-thu

Ung thư và tim mạch là hai bệnh giết nhiều người nhất hiện nay. Việc điều trị ung thư đã cải thiện rất nhiều trong những năm qua. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có rất nhiều hiểu lầm tai hại về căn bệnh này, dẫn đến nguy hiểm tính mạng và ảnh hưởng tâm lý gia đình người bệnh ung thư.

Ung thư là bản án tử hìnhNhiều bệnh nhân khi nghe chẩn đoán ung thư nghĩ ngay mình sẽ chết. Thực tế, tỷ lệ sống sót sau khi chẩn đoán và chữa trị ung thư sau 5 năm ở nhiều loại ung thư như vú, tuyến tiền liệt và tuyến giáp đều trên 90%. Tỷ lệ sống sót chung của tất cả ung thư sau 5 năm là 67%.

Do sự phát triển của kỹ thuật và trị liệu, nhiều loại ung thư đã giảm hẳn tỷ lệ tử vong như ung da hắc tố da (giảm trên 6%), ung thư phổi (giảm trên 4%). Kỹ thuật chẩn đoán hiện đại nên nhiều ung thư được chẩn đoán sớm hơn và số người chết vì bệnh này giảm.

Ăn uống có chất đường làm ung thư phát triển nhanh

Các nghiên cứu cho thấy tế bào ung thư thường hấp thu nhiều đường hơn. Thực tế, không có nghiên cứu nào cho thấy ăn uống có chất đường sẽ làm ung thư tệ hơn. Ngược lại, ăn uống kiêng khem đường cũng không giảm tế bào ung thư. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường dẫn đến béo phì và tiểu đường, có thể làm bệnh ung thư trầm trọng hơn.

Ung thư dễ bị lây khi tiếp xúc

Nhìn chung, ung thư không phải là bệnh truyền nhiễm. Một số trường hợp ngoại lệ như ung thư có thể gây ra do một loại vi khuẩn hay virus, chẳng hạn như H. Pylori hay HPV. Lây nhiễm các vi khuẩn và virus có thể dẫn đến bệnh này, tế bào ung thư không thể lây từ người này sang người khác.

Thực dưỡng chữa khỏi ung thư

Hiện nay, chúng ta không có nghiên cứu nào chỉ ra dùng thực dưỡng có thể chữa hoàn toàn ung thư. Tuy nhiên, thực phẩm và dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong chữa trị và hồi phục ung thư. Nhiều bệnh nhân nghe theo phương pháp thực dưỡng chữa ung thư đã tử vong vì suy dinh dưỡng, chứ không phải do căn bệnh này.

Phẫu thuật khiến ung thư lan rộng

Không có nghiên cứu nào chỉ ra phẫu thuật có thể khiến ung thư dễ lây lan (do chảy máu và tổn thương đến cơ quan kế bên). Thực tế, phẫu thuật khối u là một trong những cách chữa ung thư thành công nhất. Một số bệnh nhân sau khi mổ xong thấy yếu hơn và nghĩ ung thư có thể lây lan đến những chỗ khác.

Cách chữa trị một loại ung thư đều giống nhau

Mỗi bệnh nhân sẽ được điều trị ung thư một cách khác nhau, dù họ cùng mắc loại ung thư đó hoặc cùng giai đoạn. Ví dụ, điều trị ung thư phổi sẽ khác nhau giữa một người nữ 30 tuổi và người nam 70 tuổi. Điều này chỉ ra ung thư là một bệnh có tính cá nhân cao, sự điều trị tuỳ vào cơ địa và hoàn cảnh mỗi người.

Tóm lại, chữa trị ung thư rất phức tạp, đòi hỏi chẩn đoán đúng, thảo luận thường xuyên giữa bác sĩ và bệnh nhân. Bác sĩ sẽ lắng nghe và trả lời những thắc mắc của bạn. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để có cách chữa trị hiệu quả nhất.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...