789

Những hiểu lầm tai hại về “chuyện ấy” ở người cao tuổi

Thứ Sáu, 15/02/2019 05:29 AM (GMT+7)

Rất nhiều người hiểu lầm tệ hại rằng, người cao tuổi đồng nghĩa với việc nói lời "tạm biệt” với quan hệ tình dục. Trong khi thực tế, rất nhiều người cao tuổi vẫn có đời sống tình dục lành mạnh và thỏa mãn ở độ tuổi 70, 80, thậm chí là 90.

Empty

Nguyên nhân suy giảm tình dục

Theo quan niệm của người xưa, trên 60 tuổi, người già không nên làm “chuyện ấy” để giữ gìn sức khỏe, tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, y học hiện đại thì cho rằng không có tuổi nào là tuổi chấm dứt tình dục. Tình dục không phụ thuộc vào tuổi tác mà phụ thuộc nhiều vào sức khỏe và văn hóa tình dục.

Thực tế cuộc sống cho thấy, khi tuổi tác càng cao, sức khỏe suy giảm, thì nhu cầu cũng như khả năng “làm chuyện đó” có giảm dần, nhưng không có nghĩa là phải ngừng hẳn.

Ngoài ra, đời sống tình dục của con người thay đổi theo độ tuổi. Vợ chồng khi về già thường phải đối mặt với những khủng hoảng tuổi già như: tuổi tác, bệnh tật, nghỉ hưu, sự thay đổi thói quen sinh hoạt… những lo lắng này có thể ảnh hưởng đến khả năng, nhu cầu tình dục rất nhiều.

Ở phụ nữ, khi già tóc bạc, nhiều nếp nhăn làm họ kém hấp dẫn hơn với bạn đời. Lão hóa làm cho âm đạo có thể co ngắn lại và hẹp hơn, các vách âm đạo mỏng hơn và cũng cứng hơn. Những thay đổi này ảnh hưởng đến hoạt động tình dục như dịch bôi trơn âm đạo sẽ ra ít hơn khiến bạn bị đau và khô rát khi quan hệ.

Ở nam giới lão hóa gây bất lực, nghĩa là khả năng bị kích thích hoặc duy trì cương dương không đủ để quan hệ tình dục. Nghiên cứu cho thấy: độ tuổi 65, có khoảng 15-25% nam giới bị bất lực ít nhất là một trong 4 lần quan hệ tình dục. Ở bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường hoặc do dùng một số thuốc điều trị bệnh sẽ bị bất lực nhiều hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của Đại học Manchester cho thấy 1/3 những người ở độ tuổi 70 vẫn thường xuyên hưởng thụ chuyện ấy ít nhất 2 lần mỗi tháng.

Tận hưởng tình dục tuổi già

Empty

Theo các chuyên gia, nếu sinh hoạt tình dục phù hợp, hài hòa sẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể, giúp người cao tuổi giải tỏa căng thẳng, loại bỏ cảm giác cô độc, đẩy lùi bệnh tật.

Do vậy, để có đời sống tình dục viên mãn, người cao tuổi nên thường xuyên giao tiếp với bạn đời, chăm sóc sức khoẻ và duy trì tình cảm tốt đẹp. Giao tiếp cởi mở rất cần thiết cho cuộc sống tình dục thăng hoa. Hãy thẳng thắn trao đổi với bạn đời về những những khó khăn trong chuyện chăn gối và cùng nhau tìm cách khắc phục.

 Bên cạnh đó, người cao tuổi cần giữ gìn và tăng cường sức khỏe. Thực hiện lối sống lành mạnh, điều độ: không sử dụng nhiều các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, rèn luyện tinh thần luôn lạc quan tin tưởng, tham gia các câu lạc bộ, đi tham quan dã ngoại, thư giãn cần thiết để nâng cao sức khỏe và đời sống tình dục.

 Về mặt tâm lý, người già nên tin tưởng là khả năng tình dục của mình vẫn còn. Nên tập thể dục hằng ngày, chạy chậm, đi bộ; chú ý rèn luyện nửa dưới thân vì khả năng sinh dục có liên quan nhiều với đoạn từ thắt lưng trở xuống.

Trong ăn uống, người cao tuổi nên tăng cường rau và hoa quả tươi, ăn nhiều hải sản giàu chất kẽm và bổ sung vitamin E có tác dụng chống lão hóa và tăng cường sinh dục. Khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe và tình dục, cần gặp bác sĩ để được tư vấn và có giải pháp phù hợp.

Vậy sinh hoạt tình dục bao nhiêu thì đủ? Câu trả lời là đủ sức bao nhiêu thì chừng ấy là vừa. Không có mức độ trung bình cho một thời kỳ dài, vì giao hợp là một hoạt động sinh lý đòi hỏi sự căng thẳng của nhiều trung khu thần kinh, các cơ quan xung yếu như tim, phổi...

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...