Những hiểu lầm về bệnh viêm gan C cần biết

Thứ Bảy, 14/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Viêm gan C là một trong những bệnh lý về gan rất nguy hiểm. Bệnh viêm gan C nếu không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm. Song trên thực tế có rất nhiều người hiểu lầm về bệnh viêm gan C dẫn đến điều trị bệnh không hiệu quả.

Theo nghiên cứu, viêm gan C là bệnh truyền nhiễm do virus Hepatitis C (HCV) gây nên. Viêm gan C là bệnh lý diễn biến thầm lặng và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Mặc dù nguy hiểm nhưng viêm gan C rất ít được quan tâm kể cả ở Việt Nam hay trên thế giới. Theo nhiều thống kê, trên thế giới mỗi năm có khoảng 3% dân số bị mắc bệnh viêm gan C và khoảng 170 triệu người lành mang trong mình virus viêm gan C. Thế nhưng có đến 2/3 số đó không biết mình bị nhiễm viêm gan C. 

Dưới đây là một số hiểu nhầm điển hình về bệnh viêm gan C nên biết:

Viêm gan C là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Theo các chuyên gia, mặc dù đã từng có bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C do lây nhiễm qua đường tình dục, nhưng viêm gan C không được coi là bệnh lây qua đường tình dục. Đồng thời, bệnh này cũng không lây qua các dịch cơ thể như tinh dịch hay nước bọt.

Con đường lây truyền viêm gan C chính là qua đường máu, rất hiếm gặp các trường hợp lây qua đường tình dục hoặc nước bọt. Nếu cả 2 người đều có vết thương hở ở bộ phận sinh dục, virus viêm gan C có thể lây qua trong khi quan hệ tình dục.

Viêm gan C có thể truyền qua ho, hôn, bắt tay

Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Các giao tiếp thông thường với người mắc bệnh viêm gan C không làm chúng ta bị nhiễm virus gây bệnh.

Tuy nhiên, khi chúng ta chung số với người mắc bệnh viêm gan C mà sử dụng chung dao cạo, bàn chải, bấm móng tay thì có khả năng lây bệnh. Bởi trong đó có thể còn sót lại một lượng nhỏ máu và đó chính là nguyên nhân lây truyền virus viêm gan C.

Đã có vacxin phòng viêm gan C

Mặc dù đã có vacxin phòng viêm gan A và B nhưng chưa hề có vacxin đặc trị viêm gan C. Các nhà nghiến cứu vẫn đang nỗ lực để phát triển vacxin phòng viêm gan C.

Theo các bác sĩ, nếu bị mắc viêm gan B thì nên đi kiểm tra và tiêm phòng viêm gan A và viêm gan B. Bởi bị cùng lúc viêm gan C và viêm gan A (hoặc B) có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh của bạn.

Chưa có vacxin đặc trị viêm gan C

Viêm gan C có thể tự khỏi

Theo nghiên cứu, có khoảng 15 – 25% số người nhiễm virus viêm gan C không phát triển bệnh bệnh viêm gan C mãn tính và sẽ có khả năng tự loại bỏ virus ra khỏi cơ thể mà không cần điều trị.

Song với những người khác, viêm gan C có thể phát triển thành mãn tính, kéo dài. Về lâu về dài, nếu bệnh không được điều trị tận gốc có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan, suy gan.

Như đã chia sê, viêm gan C là bệnh lý nguy hiểm, vậy nên khi phát hiện dấu hiệu bệnh cần đi khám ngay và tuần thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Điều trị viêm gan C cần thời gian dài và kiên trì.

Cho đến nay, biện pháp điều trị viêm gan C cơ bản là dùng pegylate interferon (alfa 2a và 2b), thuốc điều trị chủ yếu nhất cho viêm gan siêu vi C mạn tính. Interferon alpha là một chất tự nhiên có trong cơ thể, được các tế bào đề kháng sản xuất ra khi bị nhiễm virut.

Khi dùng điều trị bệnh viêm gan C, interferon alpha sẽ bắt chước đáp ứng tự nhiên của cơ thể. Khi kết hợp ribavirin với peginterferon hiệu quả đạt được khoảng 54 - 63%. Tuy nhiên, phương thức điều trị viêm gan C và liều lượng dùng thuốc phải do bác sĩ chỉ định, người bệnh không được tự mua thuốc để uống.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...