Những "khắc tinh" không ngờ của bệnh ung thư phổi

Thứ Hai, 08/04/2019 03:15 PM (GMT+7)

Theo công trình được nghiên cứu, đứng đầu bởi tiến sĩ Piyali Dasgupt, đến từ Trường Y khoa Joan C. Edwards, thuộc Đại học Marshall (Mỹ) thì capsaicin, hợp chất tự nhiên dồi dào trong ớt và tạo nên vị cay đặc trưng của nó giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư phổi.

Theo tiến sĩ Dasgupt, hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra khi ung thư di căn, vì vậy chặn đứng được con đường lây lan của nó được xem là chiếc chìa khóa vàng để đẩy lùi cái chết, cho bệnh nhân và cả bác sĩ thêm thời gian.

ot

Các thí nghiệm liên quan đến 3 dòng tế bào ung thư phổi không tế bào nhỏ được nuôi cấy cho thấy, apsaicin không tiêu diệt trực tiếp tế bào ung thư nhưng đã hạn chế sự xâm lấn của các tế bào bệnh, bước đầu của quá trình di căn.

Tiếp tục thử nghiệm lên các con chuột đã bị ung thư phổi di căn, capsaicin làm những vùng tế bào di căn phát triển nhỏ hơn hẳn so với các con chuột đối chứng không dùng capsaicin.

Điều này được giải thích rằng, capsaicin có thể ức chế một protein mang tên SRC trong cơ thể người. Protein này đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển một số quá trình của tế bào như tăng sinh, biệt hóa, vận động và bám dính.

Có thể thấy, hợp chất tự nhiên cực kỳ dễ tìm này có triển vọng ứng dụng cho những phác đồ điều trị ung thư tiên tiến trong tương lai.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu phòng chống ung thư của Mỹ cho thấy ăn tỏi sống có thể ngăn ngừa nguy cơ tử vong do ung thư phổi.

Xem kết quả khảo sát, các nhà nghiên cứu phát hiện ra, những người ăn tỏi sống ít nhất 2 lần/ tuần có thể giảm 44% nguy cơ phát triển ung thư phổi so với những người không ăn tỏi thường xuyên. Ngay cả những người hút thuốc lá, việc ăn tỏi 2 lần/ tuần này cũng có thể giảm nguy cơ ung thư tới 33%.

toi

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, tỏi có tính chất bảo vệ đã giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư phổi.

Theo các nhà khoa học trong nghiên cứu này, hợp chất allicin có trong tỏi là một chất chống viêm và chống ôxy hóa mạnh mẽ, có thể làm giảm viêm và giảm thiệt hại cho các mô phổi do gốc tự do gây ra. Đó là một minh chứng thực tế để tính chemoprotective của tỏi có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi ở những người hút thuốc.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....