Những kỹ năng cần thiết đối với bé gái ở độ tuổi dậy thì

Thứ Năm, 14/03/2019 03:12 PM (GMT+7)

Tuổi dậy thì là giai đoạn nhạy cảm có những thay đổi phức tạp về tâm sinh lý đặc biệt là với các cô gái. Ở độ tuổi này, bé cần được định hướng và bổ sung các kỹ năng để trở thành thiếu nữ hiện đại.

Empty

Phát triển kỹ năng lãnh đạo

Tố chất đạo rất cần thiết trong cuộc sống cũng như công việc học tập và làm việc của các bé sau này. Để phát triển kỹ năng này, cha mẹ cần sử dụng phương pháp cụ thể để dạy bé gái.

Một số phương pháp hữu dụng và thực hiện đơn giản như làm gương cho con tham gia đảm nhận lãnh đạo. Đó có thể là lãnh đạo của các hoạt động xã hội hoặc nhẹ nhàng như chủ động thực hiện một công việc nhà như nấu cơm.

Học cách đối mặt với thất bại, khoan dung hơn với bản thân

Tâm sinh lý của bé gái ở độ tuổi vị thành niên rất nhạy cảm, dễ bị quan dẫn đến trầm cảm. Cha mẹ dạy bé kỹ năng đối mặt với thất bại là điều cần thiết. Bé con có thể bản lĩnh tự đứng lên sau vấp ngã mà không dằn vặt bởi thất bại. Con biết khoan dung với bản thân và tự yêu thương mình nhiều hơn.

Biết cách xử lý khi bị lạm dụng

Lạm dụng trẻ vị thành niên là vấn đề nhức nhối với toàn xã hội. Nó có thể xảy ra với bất kỳ ai kể cả con gái bạn và hậu quả xảy ra rất nghiêm trọng với tâm lý của trẻ. Bé sẽ rất khó để lấy lại cân bằng và đứng lên, cảm thấy bất lực với cuộc sống.

Empty

Cha mẹ cần dạy con cách đánh giá về bản chất của mối quan hệ là tốt hay xấu, có phải là lợi dụng không để phòng tránh. Đặc biệt, cha mẹ luôn chắc chắn quan tâm chia sẻ với con và trợ giúp kịp thời nhất cho bé.

Kết bạn lành mạnh và học hỏi từ tình bạn

Cha mẹ hãy dạy con gái mình tình bạn là một mối quan hệ đẹp. Nó cần sự chân thành để tạo nên sự lành mạnh tuyệt vời. Khi kết bạn và giao lưu bé sẽ học được tình bạn cần sự thành thật và sẻ chia. Con yêu sẽ dung nạp những điều bổ ích trong mối quan hệ tốt đẹp và hoàn thiện mình hơn.

Tôn trọng bản thân, sẵn sàng thể hiện đúng cảm xúc

Con người ai cũng có những cảm xúc riêng cần được giải tỏa, bộc lộ để tránh căng thẳng, áp lực. Đặc biệt với phái nữ, cảm xúc khá mạnh và đôi khi bị lý trí ép buộc chế ngự. Cha mẹ hãy động viên con thể hiện vui, buồn, giận, hờn, lo lắng, sợ hãi,... theo cảm xúc của riêng mình.

Cha mẹ đừng ép con sống quá cứng rắn, bản lĩnh mà lãng quên cảm xúc thực. Lý do là bởi bé có thể sẽ bị lãnh cảm, mất đi nhiều niềm vui trong cuộc sống, không có sự đồng cảm trước những nỗi đau....

Quan tâm, đối xử tốt với cơ thể

Cha mẹ nên dạy bé nhận thức rõ cơ thể thuộc về riêng con nên cần tôn trọng và đối xử tốt với nó. Những biện pháp tốt nhất mà cha mẹ có thể dạy con là thể dục thể thao, ăn uống lành mạnh để rèn luyện sức khỏe.

Trên đây là những chia sẻ về các kỹ năng cần thiết đối với bé gái ở độ tuổi dậy thì. Trong giai đoạn này, bé gái tuổi vị thành niên mất cân bằng về tâm lý nên rất cần được quan tâm. Cha mẹ hãy luôn là người bạn đồng hành của con và trang bị cho bé những kỹ năng hữu ích nhất.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...