Những kỹ năng sinh tồn cha mẹ không nên bỏ qua khi dạy con

Thứ Năm, 07/03/2019 03:31 PM (GMT+7)

Kỹ năng sinh tồn rất quan trọng đối với mỗi đứa trẻ. Kỹ năng này không những giúp trẻ có thể phòng tránh được những rủi ro có thể xảy ra bất kỳ khi nào trong cuộc sống. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có được những kỹ năng sinh tồn cần phải dạy con là gì nhé!

Empty

Dạy con biết bơi

Bơi là kỹ năng sinh tồn vô cùng quan trọng nhưng nhiều người lại xem nhẹ kỹ năng này. Ở các nước trên thế giới, bơi là bộ môn bắt buộc học sinh tiểu học phải học. Đặc biệt nhiều nước xem bơi lặn như môn thể thao quốc gia, tổ chức nhiều cuộc thi bơi lội đối với trẻ em.

Việt Nam là đất nước có nhiều sông, ao hồ và biển thế nhưng việc đưa kỹ năng này vào cuộc sống lại chỉ mới được quan tâm trong những năm gần đây. Đây chính là lý do khiến cho hàng năm có rất nhiều vụ tai nạn do chết đuối vì không biết bơi. Chính vì vậy, các phụ huynh nên cho con đi học bơi để có thể phòng chống được tai nạn đuối nước xảy ra với con mình.

Giúp trẻ có thể giải quyết khi bị lạc

Việc làm đầu tiên khi trẻ bị lạc đó là dừng lại và ngồi xuống và suy nghĩ xem chuyện gì đã xảy ra. Khi bị lạc trẻ sẽ rơi vào trạng thái hoảng sợ, vì thế việc được tập dượt, trải nghiệm qua tình huống này sẽ giúp chúng có tâm lý vững vàng hơn để giải quyết vấn đề.

Các bé cần quan sát xem mình đang ở đâu, xung quanh đây có gì, có điều gì quen thuộc không? Trong cặp sách có thông tin hay vật gì giúp mình không? Suy nghĩ xem mình có thể làm gì? mình có cần hét to lên để tìm sự giúp đỡ không? Địa điểm này có gần điểm hẹn giao ước? Có đồn công an nào gần đây không?

Empty

Những đứa trẻ được rèn luyện kỹ năng sinh tồn khi gặp tình huống này sẽ ngay lập tức có những suy nghĩ như vậy, nhưng với đứa trẻ không được trang bị trước thì chắc chắn sẽ chỉ biết khóc. Và việc đó càng làm những kẻ xấu chú ý tới và lợi dụng làm những việc có hại cho bé.

Dạy trẻ biết cấp cứu khi gặp nạn

Một trong những kỹ năng sinh tồn mà các bạn mẹ cần dạy cho con của mình đó là cách gọi cấp cứu khi gặp nạn. Bạn nên dạy chúng cách sơ cứu vết thương như cầm máu, chăm sóc vết bỏng, khử trùng vết thương, hoặc dán băng y tế đơn giản... để có thể cứu được mình cũng như mọi người xung quanh.

Các bạn có thể chuẩn bị một danh sách số điện thoại quan trọng như của người thân, số cấp cứu, số của cảnh sát, cứu hỏa. Dán danh sách ở những nơi dễ nhìn thấy, trẻ nhìn thấy hằng ngày sẽ ghi nhớ được lâu hơn. Ở các nước trên thế giới, trong chương trình học luôn có những bài tập ngoại khóa hướng dẫn về vấn đề này. Giúp trẻ biết được cách gọi cấp cứu, cảnh sát rất quan trọng và tốt cho trẻ và những người xung quanh.

Tìm kiếm nguồn nước an toàn

Nước là nguồn thực phẩm cực kỳ quan trọng đối với sự sống của mỗi người. Bên cạnh đó cũng dễ gây nguy hiểm tính mạng nếu uống phải nước bị nhiễm độc. Vì vậy trẻ cần được học cách nhận biết đâu là nguồn nước an toàn, đâu là nguồn nước không an toàn, có thể tìm nước ở đâu để uống. Đó là những kỹ năng sinh tồn rất quan trọng đối với trẻ.

Rèn luyện kỹ năng sinh tồn cho con rất quan trọng, nó sẽ giúp con của các bạn được an toàn và tránh được những rủi ro trong cuộc sống.  Hy vọng qua bài viết của chúng tôi các bạn đã có được những thông tin bổ ích về vấn đề này.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...