Những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ em

Thứ Ba, 12/03/2019 02:44 PM (GMT+7)

Ai cũng sẽ có những kỳ vọng nhất định về con cái của minh. Tuy nhiên làm thế nào để có thể giúp con phát triển toàn diện thì không phải ai cũng biết. Nhiều nghiên cứu cho thấy kỹ năng sống là rất quan trọng cho trẻ, hãy bỏ túi ngay những điều này thông qua bài viết sau nhé.

Empty

Kỹ năng làm việc theo nhóm

Kỹ năng làm việc theo nhóm cho trẻ càng quan trọng khi loài người bước vào nền kinh tế tri thức. Người Việt có chỉ số thông minh cao và điều này đã được thế giới công nhận. Tuy nhiên, kỹ năng xử lý tình huống của người Việt lại rất hạn chế, đang còn mang nặng tâm lý tiểu nông, chỉ biết cho riêng mình.

Vì thế kỹ năng này cần được giáo dục cho trẻ ngay từ khi còn học mẫu giáo. Cần tạo ra các trò chơi sao cho giáo viên có thể chia các cháu thành nhóm, tạo sự đoàn kết và thi đua giữa các nhóm với nhau.

Dạy trẻ biết quý trọng giá trị lao động

Hiện nay có rất nhiều trẻ em, nhất là trẻ em sống tại các thành phố lớn thường được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ. Trẻ hầu như không phải đụng tay làm bất kỳ việc gì dù là việc nhỏ nhất và hoàn toàn phù hợp với khả năng của lứa tuổi của trẻ. Trẻ phải làm 2 việc đó là học và chơi. Khi trẻ cần tiêu tiền vào việc học thêm, mua quà tặng bạn hay ăn quà vặt thì nhiều phụ huynh cũng khá dễ dãi trong việc chu cấp mà không hỏi mục đích.

Empty

Chính những điều này dẫn đến việc trẻ ngày càng thiếu tính tự lập, hay đòi hỏi và dựa dẫm vào người khác. Đồng thời trẻ cũng không hiểu được giá trị của lao động, giá trị của đồng tiền.

Phụ huynh cần giáo dục con giá trị của lao động giúp con có tính tự lập, và có thể thích ứng với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Cần giáo dục con nhận thức về giá trị của đồng tiền và tiết kiệm, qua đó con tránh được những quan niệm sai lầm về tài chính, trẻ sẽ trở thành những người trưởng thành có trách nhiệm với các quyết định tài chính cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Kỹ năng cảm nhận của trẻ

Một nhận xét thật chua chát về hiện thực của trẻ hiện nay là chỉ cảm nhận được cái đẹp của mì tôm.  Như vậy là đã nói lên phần nào thực trạng mà giáo dục mang lại cho thanh thiếu niên. Nhiều người đang sống hoàn toàn vô cảm trước thực trạng xã hội và cả trước những nét đẹp cần được tôn vinh.

Ở độ tuổi nhỏ không thể bắt các cháu cảm nhận những gì trừu tượng. Tuy nhiên chỉ cần với ba bông hoa hồng ba màu trắng, đỏ, vàng là đã có thể để các cháu nêu quan điểm yêu thích của mình. Những năm cuối THCS và sang THPT khi trí tuệ và thể chất phát triển hãy yêu cầu mức cảm nhận cao hơn như đưa ra những bình luận về hay, cái đẹp của câu thơ, bài văn,  bức ảnh, hay một sự kiện…

Trên đây là những kỹ năng thực sự quan trọng đối với trẻ, các bậc phụ huynh nên tham khảo và áp dụng để trẻ phát triển tư duy và cách sống có ích cho xã hội. Hy vọng bài viết này thực sự hữu ích với bạn đọc.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...