Những lầm tưởng về 'chuyện ấy' sau mãn kinh

Thứ Ba, 15/10/2019 07:57 PM (GMT+7)

Thường độ tuổi mãn kinh bắt đầu từ 40 - 50, và quan điểm cho rằng mãn kinh là nguyên nhân giết chết đời sống tình dục hoàn toàn không đúng sự thật.

tinh-duc-man-kinh

Tình dục sau khi mãn kinh có thể tụt dốc nhưng chỉ trong 1 thời gian nhất định

Một trong những thực tế phải chấp nhận là hầu hết phụ nữ mãn kinh đều bị khô âm đạo. Theo các chuyên gia sức khỏe, chính sự thay đổi nội tiết tố nữ trong cơ thể, sự suy giảm estrogen khiến thành âm đạo mỏng đi, tuyến tiết chất nhờn cũng hoạt động kém nên khiến phụ nữ thấy đau rát hơn bình thường.

 Do đó, để giúp tình dục không bị gián đoạn, phụ nữ mãn kinh nên sử dụng chất bôi trơn để thoải mái khi quan hệ. Ngoài ra, thời kỳ mãn kinh tác động khác nhau tới những người khác nhau. Trong khi một số phụ nữ cảm thấy giảm, thậm chí mất ham muốn yêu đương chăn gối, nhưng không ít phụ nữ khác lại như sống dậy những thôi thúc tuổi thanh xuân.

“Cô bé” bị teo lại hay biến dạng

Mặc dù đúng là "vùng kín" của phụ nữ chắc chắn sẽ có những thay đổi nhất định trong thời kỳ mãn kinh do lượng estrogen giảm đi nhưng hầu hết những thay đổi này không thể nhận ra bằng mắt thường. Nói cách khác, không hề có chuyện “cô bé” bị teo lại hay thay đổi hình dạng làm ảnh hưởng tới khả năng quan hệ chăn gối như nhiều người vẫn tưởng.

Ham muốn tình dục tụt dốc do estrogenTrong nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học đổ lỗi ham muốn tình dục ở phụ nữ mãn kinh bị tụt dốc là do buồng trứng hoặc nội tiết tố sụt giảm, nhưng thật ra vấn đề này phức tạp hơn nhiều, bởi nguyên nhân còn có thể nằm ở chỗ sự trao đổi chất chậm lại khi già đi. Chính điều đó gây khó khăn cho việc duy trì vóc dáng như thuở ban đầu, nên khiến phụ nữ cảm thấy tự ti về bản thân và mất dần hứng thú.

Vẫn có thể mang thai ngay cả khi mãn kinh

Giai đoạn mãn kinh bắt đầu khi những hormone trong cơ thể ngừng biến động và ổn định ở mức thấp. 51 là độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ. Mặc dù vậy, vẫn có những trường hợp mãn kinh ở độ tuổi 40, hoặc có người gần 60 tuổi mới mãn kinh. Nhiều người cho rằng khi chu kỳ kinh nguyệt không xuất hiện nữa chính là thời điểm mãn kinh của cơ thể. Nhưng thực tế, do những thay đổi về hormone, chu kỳ sẽ phát sinh một số điều bất thường. Nó có thể “mất tăm” một thời gian và đột nhiên xuất hiện lại.

Sau mãn kinh, cơ thể phụ nữ sẽ không xuất hiện sự rụng trứng và họ sẽ không có cơ hội mang thai nữa. Tuy nhiên, nếu đang trong quá trình mãn kinh, nếu buồng trứng vẫn còn sót lại một vài nàng trứng cuối cùng và cơ hội thụ thai vẫn có thể chờ đón. Trường hợp này khá hiếm, nhưng vẫn có thể xảy ra.

Mãn kinh vẫn có thể mắc bệnh tình dục

Tuổi này, phụ nữ dường như thờ ơ và chủ quan hơn với chuyện tình dục an toàn, do họ không còn phải lo lắng sẽ mang thai nên không sử dụng các biện pháp phòng tránh. Điều này thực ra rất tai hại, bởi bất kể ở tuổi nào, phụ nữ cũng vẫn có nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như thường.

Từ đây, quan hệ tình dục lúc nào cũng đau?

Nghe thật đáng sợ! Tuy nhiên, có rất nhiều cách để khắc phục điều này. Từ các chất bôi trơn đơn giản, đến các chất làm loãng âm đạo, rồi liệu pháp hoóc môn và các loại thuốc khác. Thậm chí, còn có phương pháp điều trị bằng laser để làm mới lớp lót âm đạo.

Dù có thể mất một chút thời gian và công thử để biết cách nào tác dụng tốt nhất với bản thân nhưng hãy kiên nhẫn vì sẽ có cách. Hãy viện đến bác sĩ để có sự hướng dẫn chuyên môn.

Cám hứng tình dục sẽ biến mất mãi mãi?

Ngay cả đối với những người phụ nữ đột nhiên mất tất cả ham muốn tình dục, vẫn có thể phục hồi nó với thời gian và sự chú tâm. Bạn có thể sẽ không lấy lại được khao khát như từng có lúc 30 và 40 tuổi nhưng bạn có thể lấy lại vài phần.

Lời khuyên của một bác sĩ chuyên khoa cho các cặp vợ chồng để bắt đầu nuôi lại ham muốn bị mất: khỏa thân hoặc mặc đồ ngủ quyền rũ trong phòng với ánh đèn ấm áp…

Trong trường hợp trải nghiệm tình dục không khiến cho hai vợ chồng cảm thấy thoải mái, hãy dùng các hình thức thân mật khác thay thế... Đặc biệt, với những người bị đau khi giao hợp thâm nhập thì phương pháp này có thể duy trì sự gắn kết về tình dục trong mối quan hệ của bạn.

Bỏ đi cho lành?

Điều “tưởng rằng…” lớn nhất là thôi luôn quan hệ tình dục. Thời kỳ mãn kinh không có nghĩa là cuộc sống tình dục của bạn phải kết thúc. Hãy dành thời gian tìm biện pháp khắc phục và trò chuyện cởi mở với đối tác. Nếu bạn bị đau và khó chịu nghiêm trọng khi quan hệ, hãy gặp bác sĩ để có hướng dẫn chuyên môn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...