Những loại thực phẩm cần tránh xa khi bé bị tiêu chảy

Thứ Hai, 01/10/2018 03:55 PM (GMT+7)

Khi trẻ bị tiêu chảy chế độ ăn uống giữ vai trò đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Trong giai đoạn bị tiêu chảy mẹ không nên cho các con ăn những thực phẩm dưới đây.

Tiêu chảy là bệnh tiêu hóa thường gặp đặc biệt ở trẻ nhỏ. Khi bị tiêu chảy, trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng cao thậm chí tử vong do thiếu hụt nước và các chất điện giải. Vì vậy, các mẹ cần phải nhớ bổ sung sinh dinh dưỡng thật tốt cho con nhưng tránh một số thực phẩm sau đây:

Nước hoa quả

Các loại nước hoa quả rất giàu chất dinh dưỡng và vitamin. Nhưng với các bé bị tiêu chảy tuyệt đối không nên sử dụng thực phẩm này. Vì nó có tác dụng không tốt dễ tiếp nạp thêm vi khuẩn trong quá trình sơ chế. Nước hoa quả dễ thu hút ruồi và các vi sinh vật nhỏ bé nên khi chúng bám vào nước và xâm nhập cơ thể khiến cho tình trạng của bé nặng hơn.

Các chế phẩm từ sữa

Các chế phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa, phô mai…có tác dụng kích thích dạ dày tiết dịch tiêu hóa mạnh. Nhưng trong hoàn cảnh bé đang bị tiêu chảy thì việc bạn cho con ăn sữa chua lại là không thích hợp. Nó khiến cho bé đi ngoài nặng hơn. Bé sẽ đau bụng kèm theo tiết dịch nên phân lỏng gần ngư tóe nước.

Cá tôm và các loại thủy hải sản

Thủy hải sản tuy nhiều chất nhưng lại cực kỳ bất lợi cho bé khi bị tiêu chảy. Thứ nhất, các nhóm thực phẩm này có chứa các phân tử protein kích ứng nên chúng dễ lọt qua hàng rào đường rột xâm nhập vào máu. Đối với những bé có cơ địa dị ứng sẽ gây ra phản ứng như đau bụng và nôn trớ.

Thứ hai là các thực phẩm này có lớp chất nhầy bề mặt, mùi tanh rất dễ hấp dẫn các loại vi khuẩn đường ruột như salmonella, shigella…Đây là những vi khuẩn hàng đầu gây ra bệnh tiêu chảy. Khi thêm thực phẩm này vào khẩu phần ăn của bé coi như bé đã được tặng thêm một lượng lớn mầm bệnh vào đường ruột đang yếu ớt.

Không cho trẻ sử dụng nướ uống có gas

Nên hạn chế cho bé uống các loại nước uống có gas, có nhiều đường. Hệ tiêu hóa cúa bé đang kém, nếu sử dụng những loại đồ uống này sẽ khiến tình trạng tiêu chảy của bé thêm nặng hơn.

Ngoài những thực phẩm trên các bạn lưu ý kể trên các loại thực phẩm có nhiều xơ ít chất dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau nhiều chất xơ. Các loại bánh kẹo, thức ăn cũng không được lựa chọn…

Trong thời gian bị tiêu chảy các bạn chỉ nên cho trẻ ăn các thức ăn mềm dễ tiêu hóa như cháo, súp, các món ninh, hầm nhừ, cơm nát…Tất cả mọi thức ăn cần được nấu chín nấu nhừ cho bé tiêu hóa dễ.

Trên đây là một số thực phẩm mà phụ huynh cần hết sức lưu ý không nên cho trẻ sử dụng khi be đang bị tiêu chảy. Chúc bé nhà bạn luôn mạnh khỏe!

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...