Những loại thực phẩm tốt cho khớp gối của người già

Thứ Bảy, 13/10/2018 08:16 AM (GMT+7)

Thực phẩm là yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ hệ thống xương khớp của người cao tuổi luôn khỏe mạnh, nhất là vùng khớp gối.Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để khớp gối khỏe mạnh người già nên tăng cường ăn thực phẩm giàu canxi, rau xanh, trái cây..

Tuổi càng cao, sức khỏe của người già càng suy yếu nghiêm trọng. Xương khớp là hệ cơ quan chịu tác động lão hóa mạnh mẽ nhất. Các khớp xương lúc này bắp đầu khô dần, xốp và dễ bị gãy khi bị ngã hoặc va chạm hơn mạnh. Bởi vậy, để tăng cường sự dẻo dai của vùng khớp gối người cao tuổi nên tăng cường ăn các loại thực phẩm sau:

Trái cây

Trái cây như chanh, dứa, đu đủ… là những thực phẩm rất tốt cho khớp gối của người cao tuổi. Các loại trái cây này không chỉ cung cấp vitamin C giúp kháng viêm mà còn giúp kích thích sản sinh collagen, đem đến sự bảo vệ tuyệt vời cho gân, xương, sụn. Người cao tuổi bị đau khớp gối có thể thường xuyên uống bơ kết hơp với đậu nành trong thời gian dài.

thuc-pham-cho-nguoi-dau-khop-goi_(1)

Ngoài ra, nhờ vào lượng kali dồi dào, giúp cân bằng natri, chống lại “những kẻ trộm” canxi và trập trung lượng tryptophan, serotonin cao, chuối cũng là thực phẩm tốt cho khớp gối một cách tự nhiên mà người đau khớp gối nên dùng thường xuyên.

Rau củ

Các loại rau củ như bắp cải, cải xoăn, cải xanh, cải thìa… cực kỳ giàu vitamin K. Loại vitamin này có tác dụng ngăn ngừa rạn xương hông, tăng cường mật độ xương cho cơ thể. Trung bình, cơ thể con người cần từ 0,03mg đến 1mg vitamin K, trong khi đó, 100g bắp cải có thể mang lại 0,2mg vitamin K.

Xương ống và sụn

Theo nghiên cứu khoa học, nước hầm xương ống hoặc sụn bò có chứa rất nhiều chondroitin và glucosamine. Những hợp chất này có công dụng tuyệt vời trong việc giúp sụn trở nên chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, các món ăn từ xương ống hoặc sườn còn cung cấp hàm lượng canxi dồi dào giúp khớp gối của người già luôn khỏe mạnh.

Hải sản

Với hàm lượng canxi dồi dào, cá, tôm, cua, nghêu, sò… là những thực phẩm người cao tuổi nên ăn thường xuyên để phòng chống thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị người cao tuổi tuyệt đối không được lạm dụng ăn quá nhiều. Bởi ăn quá nhiều có thể dẫn đến thừa đạm từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

che-do-dinh-duong-cho-dau-khop-goi-e1516180503363

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là nguồn nguyên liệu cung cấp hàm lượng cao canxi giúp phòng chống tình trạng loãng xương, thoái hóa khớp gối hiệu quả. Người cao tuổi nên tăng cường uống sữa hàng ngày kết hợp với tập thể dục để giúp xương khớp luôn dẻo dai.

Ngũ cốc

Trong ngũ cốc có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể, giúp ngừa viêm và giảm viêm hiệu quả. Đồng thời, các loại hạt, ngũ cốc còn giúp làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn ngừa thoái hóa khớp.

Cà chua

Cà chua được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên dùng cho người cao tuổi. Bởi trong cà chua có chứa vitamin và collagen – là chất tốt cho gân, xương và sụn, cà chua đem lại sự bảo vệ hoàn hảo cho xương khớp, giúp phòng ngừa thoái hóa, làm giảm các cơn đau khớp gối nhanh chóng. Theo các nghiên cứu, hạt cà chua còn có thể thay thế cho aspirin, là một chất có công dụng giảm đau, kháng viêm hiệu quả và an toàn.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....