Những loại trà tốt cho bà bầu

Thứ Tư, 17/10/2018 10:40 AM (GMT+7)

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, thai phụ không nên uống nhiều trà. Bởi trà dễ nghiện, không tốt cho sức khỏe mẹ và sự phát triển của thai nhi. Song dưới đây là một số loại trà tốt mà bà bầu nên biết.

Những loại trà tốt cho bà bầu

Trà mâm xôi: các nghiên cứu chỉ ra, trong lá mâm xôi có chứa nhiều sắt. Chất này có tác dụng cực tốt với bà bầu và thai nhi. Nó giúp tăng tiết sữa, giảm buồn nôn thai kỳ, tốt cho việc chuyển dạ, làm giảm cơn đau trong quá trình chuyển dạ. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo không nên uống quá nhiều vì nó có tác dụng kích thích sinh nở, dễ sinh non, sảy thai. Nên hỏi bác sĩ trước khi uống.

Trà bạc hà: với vị the mát, có tác dụng thông mũi, mát họng, sảng khoái tinh thần, chống cảm cúm, ngạt mũi khó thở rất hiệu quả. Phụ nữ mang thai, uống trà bạc hà giúp ngủ ngon, chữa được các chứng đau bụng hiệu quả.

Empty

Trà hoa cúc: có thể là hoa cúc trắng hoặc hoa cúc vàng, sau thu hoạt được sấy khô. Uống loại trà này có tác dụng thư giãn đầu óc, giảm chứng đau bụng ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, trà hoa cúc còn tốt cho phụ nữ mang thai, giúp tăng tiết sữa.

Trà gừng: các nghiên cứu chỉ ra, trà gừng không chỉ có tác dụng chữa bệnh cảm cúm, cảm lạnh, ho kéo dài… mà còn có khả năng chữa đau bụng, chống nôn ói. Bà bầu uống trà gừng sẽ ngăn ngừa bị cảm cúm thai kỳ, chống nôn ói, đa bụng do bị cảm lạnh. Song chỉ nên uống ở mức độ vừa phải, không nên uống quá nhiều.

Trà chanh: loại trà này có tác dụng giải nhiệt, giảm căng thẳng, chống mệt mỏi hiệu quả. Bên cạnh đó còn giúp bà bầu tăng sức đề kháng, đặc biệt là cho mẹ bầu tránh bệnh tật.

Bà bầu có được uống nước chè không?

Theo nghiên cứu, nước trà xanh có tác dụng tích cực giúp cho mẹ bầu thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn chặn xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch.  Mặt khác, trong trà xanh còn chứa hàm lượng kẽm rất cao giúp bổ sung lượng kẽm còn thiếu cho bà bầu trong thời kỳ mang thai.

Tuy nhiên nhiên, nếu việc uống trà xanh ở mẹ bầu không đúng cách có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe, hại nhiều hơn lợi.

Tác hại lớn nhất khi mẹ bầu uống trà xanh không đúng cách là nó cung cấp cho cơ thể một lượng caffein khá lớn. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể. Nghiêm trọng nhất là có thể dẫn đến sảy thai ở mẹ bầu.

Empty

Tác hại của caffein trong trà xanh gây ra cho mẹ bầu:

- Cản trở sự hấp thụ axit folic: Axit folic rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi vì chúng tham gia vào quá trình xây dựng hệ thần kinh của trẻ. Thế nhưng caffein có trong trà xanh nếu mẹ bầu uống quá nhiều sẽ ngăn cản sự hấp thu dưỡng chất này ở cơ thể mẹ khiến cho nguy cơ dị tật thai nhi xảy ra, đặc biệt trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ.

- Làm cho việc hấp thụ sắt trở nên khó khăn: trà xanh nếu được uống quá nhiều còn khiến cho sự hấp thụ sắt và tổng hợp nên hermoglobin – một tế bào tổng hợp từ sắt và chịu trách nhiệm điều tiết oxy trong cơ thể, trở nên khó khăn.

- Làm tăng quá trình trao đổi chất: quá trình trao đổi chất ở phụ nữ mang thai diễn ra nhanh hơn mức bìn thường. Theo đó, uống trà xanh có thể khiến quá trình này xảy ra nhanh hơn nữa và chúng sẽ gây ra những vấn đề cho sức khỏe và kể cả tâm lý khi cơ thể bà bầu hoạt động quá mức.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....