Những loại vacxin cần tiêm cho người cao tuổi?

Thứ Hai, 01/10/2018 09:14 AM (GMT+7)

Không chỉ trẻ nhỏ, phụ nữ có thai cần tiêm vacxin mà ngay cả người cao tuổi cũng cần tiêm. Vacxin giúp họ phòng chống nhiều bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là một số loại vacxin cần thiết cho người già.

Vacxin phòng cúm

Cúm mùa là loại bệnh nguy hiểm do virus gây nên và có thể khiến người bệnh tử vong. Tại Mỹ, mỗi năm có hàng trăm người phải nhập viện vì cúm và khoảng 12.000 đến 56.000 người tử vong vì cúm.

Cúm không chỉ ở trẻ nhỏ, nó còn xuất hiện ở người già. Bởi lúc này, sức đề kháng của người cao tuổi giảm xuống nghiêm trọng, không còn khả năng chống lại virus. Nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Vậy nên, tiêm vacxin là cách tốt nhất giúp người già phòng, chống bệnh hiệu quả.

Empty

Vaccine Tdap phòng ho gà, bạch hầu, uốn ván

Người cao tuổi nên tiêm phòng vacxin Tdap (vaccine phòng uốn ván, bạch hầu, ho gà) bởi người già vẫn có nguy cơ bị ho gà. Nhưng ở độ tuổi này, người già thường có triệu chứng nhẹ hơn so với trẻ nhỏ nên rất ít người có thể nhận ra họ bị nhiễm bệnh, trừ khi đi khám bác sĩ.

Ngay cả khi người già bị ho gà nhẹ vẫn có thể lây bệnh được cho người khác, nhất là trẻ sơ sinh – đối tượng dễ gặp nguy hiểm khi bị mắc ho gà nhưng lại chưa đủ tuổi để tiêm ho gà. Ngoài ra, vaccine này cũng giúp người già phòng bệnh uốn ván nếu đã tiêm phòng cách đó ít nhất 10 năm.

Vaccine phế cầu

Ho gà thường lây nhiễm từ người lớn sang người trẻ. Nhưng phế cầu thì ngược lại, nó có thể lây từ trẻ nhỏ sang người lớn. Ở trẻ nhỏ, phế cầu có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng tai, viêm phổi, viêm màng não. Nhưng người lớn tuổi, phế quản chính là nguyên nhân hàng đầu gây viêm phổi. Viêm phổi do phế cầu là nguyên nhân khiến 9.000 người Mỹ tử vong mỗi năm.

Hiện nay, có 2 loại vaccine phòng viêm phổi do phế cầu, tùy thuộc vào tuổi tác hoặc tình trạng sức khỏe của bạn. Bởi vậy, bạn nên trao đổi với bác sỹ về loại vaccine mình có thể tiêm được.

Empty

Vaccine gây bệnh zona

Vaccine phòng bệnh zona thần kinh được khuyến cáo cho người từ 60 tuổi trở lên. Nguyên nhân là do nguy cơ mắc bệnh zona tăng lên theo độ tuổi do sự tái hoạt động của virus. Người già vẫn cần tiêm phòng zona thần kinh ngay cả khi đã từng mắc căn bệnh này trước đó. Ngoài ra, người già tiêm phòng zona sẽ giúp bảo vệ con cháu của mình. Ông bà đang bị bệnh zona có thể lan truyền virus và gây bệnh thủy đậu cho cháu, nếu cháu chưa được tiêm phòng hoặc chưa từng mắc bệnh thủy đậu.

Vaccine phòng sởi, quai bị và rubella

Người già, người cao tuổi nên tiêm phòng bệnh sởi - quai bị - rubella kết hợp (MMR) nếu được sinh ra trong hoặc sau năm 1957 và chưa bao giờ được tiêm phòng một chủng ngừa MMR nào.

Vậy nên, tiêm vacxin cho người cao tuổi là vấn đề đặc biệt quan trọng. Việc này giúp cho người cao tuổi có thể phòng bệnh, giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra còn giúp hạn chế lây lan bệnh sang người khác.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....