Những lợi ích bất ngờ của vỏ chanh

Thứ Bảy, 20/06/2020 09:05 PM (GMT+7)

Chúng ta thường vắt chanh bỏ vỏ mà không biết rằng chúng có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Sâu răng và nhiễm trùng nướu là những bệnh răng miệng phổ biến do vi khuẩn như Streptococcus mutans. Trong khi đó, vỏ chanh chứa các chất kháng khuẩn có thể ức chế sự phát triển của vi sinh vật.

Các nhà khoa học đã xác định bốn hợp chất trong vỏ chanh có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ và chống lại vi khuẩn gây bệnh răng miệng phổ biến.

Hơn nữa, một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chiết xuất vỏ chanh chống lại hoạt động của Streptococcus mutans, với liều cao hơn sẽ có hiệu quả hơn.

Chất chống oxy hóa cao

Vỏ chanh có nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm D-limonene và vitamin C. Lượng chất chống oxy hóa flavonoid như D-limonene có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh, như bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.

Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy D-limonene làm tăng hoạt động của một loại enzyme giúp giảm stress oxy hóa. Stress oxy hóa có liên quan đến tổn thương mô và lão hóa nhanh.

Ngoài ra, vitamin C trong vỏ chanh hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và tương tự như vậy thúc đẩy sức khỏe miễn dịch.

Kháng khuẩn và kháng nấm

vochanh

Vỏ chanh có thể có một số đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, lớp vỏ này đã gây hại đáng kể và làm giảm sự phát triển của vi khuẩn kháng kháng sinh.

Một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất vỏ chanh chống lại một loại nấm kháng thuốc gây nhiễm trùng da. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần thêm những nghiên cứu khác để khẳng định những điều này.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Chiết xuất vỏ chanh có thể củng cố hệ thống miễn dịch của bạn do hàm lượng flavonoid và vitamin C của nó.

Một tổng kết từ 82 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 1-2 gram vitamin C mỗi ngày giúp giảm 8% mức độ nghiêm trọng và thời gian bị cảm lạnh thông thường ở người lớn và 14% ở trẻ em.

Vitamin C cũng tích lũy trong phagocytes, một loại tế bào ăn các hợp chất có hại.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Huyết áp cao, cholesterol cao và béo phì là tất cả các yếu tố nguy cơ của bệnh tim - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Hoa Kỳ.

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất như flavonoid, vitamin C và pectin - chất xơ chính trong vỏ chanh - có thể làm giảm nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Một đánh giá của 14 nghiên cứu trên 344.488 người cho thấy nếu tăng trung bình 10mg flavonoid mỗi ngày giúp giảm 5% nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh béo phì, D-limonene làm giảm lượng đường trong máu, triglyceride và mức cholesterol LDL (có hại), đồng thời làm tăng cholesterol HDL (có lợi).

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 60 trẻ em có cân nặng vượt mức cũng chỉ ra rằng bổ sung bột chanh (có chứa vỏ) dẫn đến giảm huyết áp và cholesterol LDL (có hại).

Chất pectin trong vỏ chanh cũng có thể làm giảm nồng độ cholesterol bằng cách tăng bài tiết axit mật, được sản xuất bởi gan và liên kết với cholesterol.

Chống ung thư

Lượng flavonoid trong vỏ chanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư và vitamin C có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào bạch cầu, giúp loại bỏ các tế bào ung thư bị đột biến. D-limonene cũng có đặc tính chống ung thư, đặc biệt chống lại ung thư dạ dày.

Một nghiên cứu cho thấy hợp chất này giúp tiêu diệt các tế bào ung thư dạ dày. Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 52 tuần ở chuột ghi nhận rằng nồng độ D-limonene khác nhau đã ức chế ung thư dạ dày bằng cách tăng tỷ lệ tử vong của các tế bào bị đột biến.

Tuy nhiên, vỏ chanh không nên được coi là một phương pháp điều trị hoặc chữa ung thư.

Điều trị sỏi mật

Trong một nghiên cứu ở 200 người bị sỏi mật, 48% những người được tiêm dung môi D-limonene thì sỏi mật đã biến mất hoàn toàn, cho thấy phương pháp điều trị này có thể là một biện pháp thay thế hiệu quả cho phẫu thuật. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu khác để khẳng định phương pháp này.

Một muỗng canh (6 gram) vỏ chanh cung cấp:

Calo: 3

Carbs: 1 gram

Chất xơ: 1 gram

Protein: 0 gram

Chất béo: 0 gram

Vitamin C: 9% giá trị hàng ngày (DV)

Vỏ chanh chứa một lượng lớn chất xơ và vitamin C, cung cấp 9% DV chỉ trong 1 muỗng canh (6 gram).

Ngoài ra, vỏ chanh còn có một lượng nhỏ canxi, kali và magiê.

D-limonene, một hợp chất mang lại cho chanh mùi thơm đặc trưng của nó, cũng được tìm thấy trong vỏ và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....