Những lợi ích tuyệt vời của quả me

Thứ Ba, 08/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Không chỉ là món ăn vặt khoái khẩu của chị em phụ nữ, quả me còn có nhiều lợi ích khác với sức khỏe con người. Các nghiên cứu chỉ ra, ăn me có tác dụng chống nhiễm trùng, điều trị táo bón, ngăn ngừa ung thư, làm đẹp da…

Một số thông tin về me?

Me là loại thực vật nhiệt đới có nguồn gốc từ miền Đông châu Phi. Nhưng hiện nay loài cây này được trồng ở nhiều nước châu Á, châu Mỹ Latinh. Me được trồng để lấy quả.

Me là loại cây thân gỗ có thể cao đến 20m, lá xanh, dạng kép lông chim, bao gồm từ 10 – 40 lá nhỏ, Hoa tạo thành dạng cành hoa (cụm hoa với trục kéo dài và nhiều cuống nhỏ chứa một hoa, giống như ở cây đậu lupin). Quả là loại quả đậu màu nâu, bên trong chứa cùi thịt và nhiều hạt có vỏ cứng. Hạt có thể có đường rạch đôi để tăng cường khả năng nảy mầm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cùi thịt của quả me được dùng như một loại gia vị trong ẩm thực của người châu Á, người châu Mỹ Latinh… Cùi thịt quả non rất chua, vì thế nó thích hợp trong các món ăn chính, trong khi cùi thịt của quả chín có vị ngọt hơn và có thể sử dụng như là một loại đồ tráng miệng, làm đồ uống hay làm đồ điểm tâm.

Cây me rất phổ biến ở miền nam Ấn Độ, cụ thể là tại khu vực Andhra Pradesh. Tại đây, nó được trồng để tạo bóng mát trên các con đường, tương tự như cây sồi. Một số loài khỉ rất thích ăn quả me chín.

Đối với người Việt, me được dùng để:

- Trái me đôi khi cả lá me non được dùng nấu canh chua, vị chua của me thơm và tốt hơn là dùng dấm.

- Trái me chín được dầm ra pha với nước chấm tạo hương vị đặc biệt. Nước mắm me được người dân miền Nam sử dụng để chấm với các loại khô nướng nhất là khô cá khoai rất độc đáo.

- Me ngày nay còn được cho vào các thức ăn nhanh đóng gói dạng "mì ăn liền" nhưng chất lượng và mùi hương đã giảm đi nhiều.

- Mứt me cũng được nhiều người yêu chuộng trong ngày tết.

- Me trái lớn, còn sống được ngâm cho mềm với nước cam thảo rồi rút bỏ hột, ăn với muối hay với mắm ruốc có ớt rất ngon. Loại này thường được bán rong ở các trường học trong miền Nam. Tuy nhiên, một số người bán xử lý không kỹ dễ nhiễm bẩn có thể gây tiêu chảy.

- Me chín bỏ hột ngào đường dùng để ăn hay chan lên bánh tráng nướng.

- Trái me non, hột chưa phát triển thân dẹp, được dầm ra, ăn với nước mắm, đường, ớt hay đôi khi dầm thêm vào với dái mít rất ngon.

- Sau này có giống me Thái, vỏ giòn, dễ bóc, ăn ngọt không có vị chua.

Những lợi ích tuyệt vời của quả me

Ăn me giúp tăng cảm giác ngon miệng

Me có chứa nhiều vitamin C, axit chua hữu cơ tartaric – là những đặc trưng tạo nên vị chua. Vị chua tự nhiên của me giúp kích thích nụ vị giác (cơ quan có chức năng nếm thức ăn) làm tăng phản ứng tiết nước bọt. Vị chua này cũng kích thích vào dạ dày làm tăng tiết dịch tụy. Do đó thức ăn rất dễ tiêu.

Vị chua cũng làm tăng tiết mật của gan và đẩy mạnh khả năng tiêu hóa thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm giàu chất béo.

Làm tăng khả năng tiêu hóa thịt

Thịt từ động vật bao giờ cũng có một lớp màng bao phủ. Đó là vì thịt được cấu tạo từ các thớ cơ. Các thớ cơ được cách biệt với nhau bởi các mang bao bọc có cấu trúc là các sơ xợi như collagen. Các sợi này dễ dàng bị tiêu hủy bởi các thành phần axit. Trong khi đó me rất giàu acid hữu cơ như ascobic, tartaric... nên khi nấu thịt với me sẽ giúp chúng mềm hơn, thuận lợi cho quá trình tiêu hóa, hấp thu.

Tăng hấp thu sắt

Sắt là một thành phần thiết yếu tạo nên máu, là vi chất cơ bản để trị thiếu máu. Sắt khi được dùng cùng me thì chúng lại rất dễ hòa tan. Các axit trong me giúp hoà tan sắt dễ dàng và do đó giúp chúng ta có thể hấp thu tốt hơn. Chỉ cần bỏ thêm 2 quả sấu vào nồi xương hầm, bạn có thể hấp thu gần 90% lượng sắt có trong xương tiết ra. Thêm me vào chế biến thức ăn sẽ đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Hấp thu canxi

Calci có đặc điểm là rất hay bị kết tủa và khó được hấp thu. Nếu như dịch dạ dày tiết ra không đủ thì canxi có thể khó được hòa tan và lượng hấp thu sẽ không đạt tối đa, ngay cả khi bạn bổ sung canxi từ thuốc uống. Nhưng các axit trong me có thể hòa tan canxi ngay lập tức. Chúng giúp tăng hấp thu caxni cao hơn từ 10-15%.

Kháng sốt xuất huyết

Trong bệnh sốt xuất huyết, virus sốt xuất huyết làm giảm tiểu cầu, yếu thành mạch và gây ra xuất huyết dưới da. Vitamin C tự nhiên trong me có tác dụng làm bền vững thành mạch, chống xuất huyết dưới da trong bệnh sốt xuất huyết, làm giảm mức độ bệnh và rút ngắn thời gian hồi phục. Vitamin C cũng có tính năng kích thích miễn dịch, do đó làm tăng khả năng tiêu diệt virus để chóng hồi phục.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...