Những lưu ý cần nhớ khi ăn trái cây

Thứ Bảy, 10/08/2019 10:00 AM (GMT+7)

Việc ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều hoặc sai cách đều gây ra những hậu quả đáng tiếc cho cơ thể.

Không nên ăn trái cây quá nhiều

Theo lời cảnh báo trong sách Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc, người trưởng thành ăn 200-400 gram trái cây mỗi ngày (không kể vỏ và lõi), tương đương với hai quả táo.

Việc ăn quá nhiều trái cây có thể gây đầy hơi, đau dạ dày và tăng lượng đường trong máu.

Nên chia các khoảng thời gian khi ăn trái cây

Đừng ăn quá nhiều trái cây có chứa axit khi bạn đang đói bụng vào buổi sáng, đặc biệt là những người có dạ dày không tốt. Tốt nhất chúng ta nên ăn trái cây ở khoảng thời gian giữa 2 bữa ăn, giúp fructose và glucose của trái cây được cơ thể hấp thụ nhanh chóng.

Không nên ăn quá nhiều trái cây sau bữa tối, thời gian này không dễ tiêu hóa, đường cũng sẽ được chuyển hóa thành chất béo và tích tụ trong cơ thể.

Bệnh nhân bị thận lưu ý khi ăn nho

traicay

Trên thực tế, ăn nho không gây nguy hiểm như mọi người nghĩ. Cho đến nay, không có trường hợp nào có sức khỏe bình thường ăn quá nhiều kali từ thực phẩm mà gây hậu quả nguy hiểm.

Cứ 100g nho, có chứa khoảng 104mg nguyên tố kali. Người trưởng thành mỗi ngày có thể ăn vào cơ thể khoảng 4700mg kali. Nghĩa là, để có được 4700mg kali, phải ăn khoảng 4,5 kg nho trong một ngày và có lẽ, không ai ăn nhiều như vậy.

Tuy nhiên, một số chất bổ sung kali hoặc kali trong chất thay thế muối có thể gây tăng kali máu, đặc biệt ở những bệnh nhân bị suy thận mãn tính, có thể dẫn đến tử vong đột ngột và các vấn đề khác.

Một số lưu ý khác

– Không ăn dưa chuột cùng các loại hoa quả có nhiều vitamin C như cam, chanh… bởi trong dưa chuột có chứa các thành phần làm mất đi hiệu quả của vitamin C.

– Không kết hợp dưa hấu cùng các loại trái cây khác.

– Không uống sữa bò trước và sau khi ăn quýt trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Protein trong sữa gặp thành phần của quýt sẽ đông lại, gây khó khăn trong việc tiêu hóa.

Ngoài ra, khi ăn hoa quả, các gia đình nên chọn những loại quả phổ biến, an toàn, mua ở những nơi uy tín để tránh gặp phải những tình trạng ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng hoặc dị ứng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....