Những lưu ý cần nhớ khi ở nhà phòng chống dịch Covid-19

Thứ Ba, 31/03/2020 12:42 PM (GMT+7)

Dưới đây là những điều đơn giản khuyến khích mọi người cần làm ngay để tránh ô nhiễm không khí trong nhà tại thời điểm dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến khó lường:

o-nha-chong-covid

Để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19, việc sống trong nhà, hạn chế tối đa việc ra ngoài đường, tụ tập đông người có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 - nguyên nhân gây ra số ca tử vong ngày càng tăng trên toàn thế giới.

Nhưng khi ở trong nhà cả ngày, bạn thực sự đang dành rất nhiều thời gian trong một môi trường khá ô nhiễm. Ô nhiễm không khí trong nhà không phải là một hiện tượng mới.

Kể từ buổi bình minh của lịch sử, con người đã đốt gỗ, than bùn hoặc than đá để sinh nhiệt. Các bức tường của hang động, nơi sinh sống cách đây hàng thiên niên kỷ, được bao phủ bởi các lớp bồ hóng và xác ướp từ thời kỳ đồ đá thường có lá phổi bị đen.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng ước tính khoảng 99.000 ca tử vong mỗi năm ở châu Âu do ô nhiễm không khí trong nhà.

Với một số quốc gia trên thế giới đang trong quá trình cách ly để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, nhiều người đã buộc phải ở yên trong nhà và tự thỏa mãn với những cuộc dạo chơi ngắn để tập thể dục ngoài không gian vắng vẻ hoặc mua sắm thiết yếu.

Làm việc tại nhà và dành phần lớn thời gian trong nhà đòi hỏi phải dành nhiều giờ trong một môi trường không khí thường bị bỏ qua: Ô nhiễm không khí trong nhà.

Theo ước tính chính thức từ đài quan sát chất lượng không khí của Pháp, không khí trong nhà chúng ta thường bị ô nhiễm gấp 5 lần so với không khí bên ngoài.

Sản phẩm tẩy rửa, khói thuốc lá , các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được tạo ra bởi quá trình đốt cháy trong khi nấu nướng, ẩm thấp và nấm mốc... có tác động lớn đến không khí mà chúng ta hít thở ở nhà. Đó là lý do tại sao bạn nên thực hiện các bước làm mới không khí, nhất là khi đang ở nhà nhiều hơn trong mùa dịch Covid-19.

Dưới đây là những điều đơn giản khuyến khích mọi người cần làm ngay để tránh ô nhiễm không khí trong nhà tại thời điểm dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến khó lường:

Tắt điều hòa nhiều lần trong ngày

Vào buổi sáng, sau khi nấu ăn hoặc dọn dẹp, và vào buổi tối trước khi đi ngủ... hãy đảm bảo tắt điều hòa một chút, mở cửa thông gió. Điều cần thiết là phải thay đổi không khí trong nhà bạn nhiều lần trong ngày. Để cửa sổ mở trong vài phút mỗi lần để đảm bảo thông gió hiệu quả.

Điều cần thiết là phải thay đổi không khí trong nhà bạn nhiều lần trong ngày. Để cửa sổ mở trong vài phút mỗi lần để đảm bảo thông gió hiệu quả.

Nếu hệ thống thông gió cơ học trong nhà bạn đã không được làm sạch trong một thời gian dài, bây giờ là thời gian thích hợp để bạn thực hiện.

"Thông gió hiệu quả là giải pháp quan trọng để không khí trong nhà luôn sạch sẽ. Nó mang lại không khí trong lành, loại bỏ mùi hôi và chất ô nhiễm, loại bỏ độ ẩm dư thừa và cung cấp lượng oxy cần thiết", Cơ quan Bảo tồn Năng lượng và Môi trường Pháp cho biết.

Không hút thuốc

Khói thuốc lá để lại dấu vết lâu dài trên tường, vải, sàn và trần nhà. Hít không khí trong một không gian kín bị ô nhiễm bởi thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và rối loạn hô hấp là vấn đề từ lâu đã được giới chuyên gia đề cập.

Do đó, khi ở trong nhà, dù có căng thẳng đến mấy nhưng để luồng không khí đảm bảo sạch sẽ, sức khỏe không bị sa sút trong mùa dịch, giới chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không hút thuốc trong nhà. Nếu bạn muốn hãy tìm không gian thoáng rộng hơn như hút ở trên sân thượng, ngoài ban công rộng rãi... trong hoàn cảnh cấp thiết không thể không hút.

Hít không khí trong một không gian kín bị ô nhiễm bởi thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và rối loạn hô hấp là vấn đề từ lâu đã được giới chuyên gia đề cập.

Không lạm dụng sản phẩm tẩy rửa công nghiệp, nên lựa chọn những chất tẩy rửa tự nhiên

Nhiều người đang tận dụng thời gian ở nhà khi dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến mới khó lường để lên kế hoạch làm sạch nhà liên tục bằng các sản phẩm tẩy rửa công nghiệp cần hết sức cảnh giác.

Vào tháng 4 năm 2019, một nghiên cứu được thực hiện bởi tạp chí 60 Millions de consommateurs của Pháp đã nhấn mạnh sự hiện diện của các chất độc hại và gây ô nhiễm trong 60 thương hiệu bán chạy nhất.

Thay vào đó hãy lựa chọn những sản phẩm chất tẩy rửa tự nhiên, an toàn hơn. Trong các siêu thị mua sắm hiện nay không thiếu những loại chất tẩy rửa như thế. Xà phòng kali, xà phòng cứng truyền thống, natri bicarbonate và giấm trắng là những đồng minh tự nhiên quý giá trong việc giữ cho ngôi nhà của bạn sáng bóng, sạch sẽ mà không phải lo tác dụng phụ.

Nhiều người đang tận dụng thời gian ở nhà khi dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến mới khó lường để lên kế hoạch làm sạch nhà liên tục bằng các sản phẩm tẩy rửa công nghiệp cần hết sức cảnh giác.

4 sản phẩm truyền thống này là tất cả những gì bạn cần để làm sạch tất cả các loại bề mặt, bao gồm nồi và chảo (xà phòng natri bicarbonate hoặc kali), vải (chất tẩy gia dụng làm từ xà phòng cứng) và bề mặt kính và tráng men (giấm trắng).

Cố gắng giữ độ ẩm trong nhà của bạn trong khoảng từ 30% đến 50%

Bên cạnh đó hãy luôn đảm bảo thông gió thích hợp trong khu vực ẩm ướt, chẳng hạn như phòng tắm. Điều này giúp ngăn ngừa nấm mốc có liên quan đến các triệu chứng đường hô hấp trên. Một số người nhạy cảm hơn những người khác bao gồm trẻ sơ sinh và trẻ em, người già và những người có vấn đề về hô hấp như dị ứng và hen suyễn càng cần đảm bảo sống trong môi trường thoáng khí.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...