Những lưu ý để sử dụng men tiêu hóa và men vi sinh cho trẻ đúng cách

Thứ Tư, 10/06/2020 05:45 PM (GMT+7)

Việc nhầm lẫn giữa hai loại men tiêu hóa và men vi sinh, không biết mình đang cho con dùng loại gì trong trường hợp nào sẽ khiến cho tình trạng tiêu hóa của trẻ không được cải thiện, thậm chí ngày càng tồi tệ hơn.

men-vi-sinh-cho-tre-nho-dung-cach

Men tiêu hóa, men vi sinh là gì? 

Hiện nay đa phần các bà mẹ và gia đình đều có biết chút ít về men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ, tuy nhiên để hiểu đúng về từng loại thì ít người nắm rõ được. Do đó,cứ khi thấy con có biểu hiện chán ăn, biếng ăn, ăn nhưng không mập là một số bố mẹ nghĩ ngay đến việc bổ sung men cho trẻ. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về việc sử dụng men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ đúng cách.

Men tiêu hóa (hay còn gọi là enzym) là sản phẩm bổ sung các loại men có cấu trúc tương tự với các loại enzym do chính các tuyến tiêu hóa trong cơ thể tiết ra, có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

Men vi sinh (hay còn gọi là probiotic) là các chế phẩm tổng hợp bổ sung các vi khuẩn có lợi, nhằm tạo nên sự cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa, ức chế các vi khuẩn có hại gây bệnh cũng như vi khuẩn tiết độc tố.

Việc nhầm lẫn giữa hai loại men trên, không biết mình đang cho con dùng loại gì trong trường hợp nào sẽ khiến cho tình trạng tiêu hóa của trẻ không được cải thiện, thậm chí ngày càng tồi tệ hơn.

Khi lạm dụng men tiêu hóa trong thời gian dài sẽ khiến cho các tuyến tiêu hóa trong cơ thể nhầm tưởng là đang bài tiết quá nhiều men, mà từ đó chúng tự động giảm bài tiết, giảm hoạt động khiến cho tuyến sản xuất men như tuyến tụy yếu dần, trẻ bị phụ thuộc vào men tiêu hóa, thậm chí suốt đời. Do đó thời gian sử dụng men tiêu hóa mỗi đợt được khuyến cáo không nên quá 15 ngày.

Lạm dụng men vi sinh trong một thời gian dài nếu không có sự xem xét chỉ định của bác sỹ có thể gây tác dụng ngược, dẫn đến loạn khuẩn, rối loạn tiêu hóa. Tình trạng kém ăn, mệt mỏi, đi phân lỏng nhiều lần hoặc ngược lại táo bón, sôi bụng...không những không được cải thiện mà còn nặng nề hơn.

Sử dụng men tiêu hóa 

Chỉ định sử dụng men tiêu hóa trong những trường hợp 

- Bé trên 6 tháng tuổi, có triệu chứng biếng ăn, suy dinh dưỡng, đi ngoài phân sống...thì chúng ta có thể dùng men tiêu hóa.

- Các trường hợp bé bị bệnh lý như viêm teo ruột, thiểu năng các tuyến tiết dịch tiêu hóa, bệnh lý giảm tiết dịch tiếu hóa, suy dinh dưỡng nặng kéo dài gây thiếu men tiêu hóa...

-Thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, bụng ậm ạch, ăn lâu tiêu, mới ốm dậy, thể lực yếu trong những ngày đầu tiên, có thể bố sung liều lượng men tiêu hóa thích hợp để việc tiêu hóa được bình thường, giúp cơ thể hồi phục nhanh.

Lưu ý khi sử dụng men tiêu hóa cho trẻ 

- Men tiêu hóa không phải thuốc "thần kì" cho những trẻ chậm tăng cân, mặc dù một trong những nguyên nhân gây thấp còi ở trẻ có thể do thiếu men tiêu hóa, nhưng không vì thế mà cứ thấy trẻ chậm tăng cân là mẹ bổ sung men tiêu hóa mẹ nhé.

 - Trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên cho sử dụng men tiêu hóa vì ở độ tuổi này hệ tiêu hóa của trẻ chưa ổn định nên việc bổ sung sẽ gây ảnh hưởng đến các tuyến tiết men tiêu hóa về sau

- Không được dùng liên tục, kéo dài, thời gian dùng chỉ tối đa là 2 tuần.Nên có sự thăm khám và chỉ định của bác sỹ trước khi cho trẻ sử dụng men tiêu hóa.

- Không nên cho trẻ dùng men tiêu hóa khi trẻ đói vì sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, gây ra bệnh viêm loét dạ dày. Không dùng men tiêu hóa trước bữa ăn mà hãy dùng cùng bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Vì khi này lượng thức ăn trong dạ dày nhiều mới cần dùng đến men tiêu hóa để hỗ trợ dạ dày tiêu hóa và hấp thụ thức ăn

- Trường hợp bị sống phân hoặc bị tiêu chảy có đau bụng kèm theo, trường hợp đại tiện phân có máu hoặc nôn ra máu, bị rối loạn tiêu hóa do nhiễm độc các hợp chất hóa học hoặc bị bỏng axit cũng tuyệt đối tránh xa sản phẩm này.

Sử dụng men vi sinh cho trẻ

Chỉ định men vi sinh trong những trường hợp sau 

- Men vi sinh bổ sung các vi khuẩn có lợi, nên được chỉ định dùng sau khi sự cân bằng trong hệ vi khuẩn ruột bị đảo lộn dẫn đến rối loạn tạp khuẩn. Những trường hợp trẻ gặp tình trạng loạn khuẩn thường là sau khi điều trị kháng sinh dài ngày, trẻ thường có biểu hiện đi ngoài phân sống, tiêu chảy, trướng bụng, rối loạn tiêu hóa... 

- Trường hợp bé chưa có biểu hiện bệnh lý tiêu hóa nhưng có các triệu chứng chán ăn, ăn kém thì cũng nên bổ sung men vi sinh nhưng chỉ nên dùng ngắn ngày.

- Các trường hợp tiêu chảy cấp do virus cũng được khuyên nên sử dụng men vi sinh. Khi tiêu chảy cấp cơ thể sẽ mất đi một lượng vi khuẩn có lợi, khi đó bổ sung men vi sinh sẽ giúp làm giảm ảnh hưởng xấu của bệnh đến cơ thể trẻ

Lưu ý khi sử dụng men vi sinh cho trẻ 

- Dùng trực tiếp hoặc pha với nước đun sôi để nguội để uống.Không sử dụng với nước nóng vì sẽ làm chết men.

- Nên uống men vi sinh sau khi uống kháng sinh khoảng 2 tiếng, tránh việc vi khuẩn có lợi vô tình bị kháng sinh tiêu diệt nếu dùng 2 thuốc và men vi sinh sát giờ nhau.

- Nên chọn men vi sinh chứa đa dạng các chủng lợi khuẩn như Lactobacillus, Bacillus subtilis, Bacillus clausii và Saccharomyces boulardii… thay vì một chủng loại nhất định, vì đôi khi đó không phải là chủng mà cơ thể bé đang thiếu.

– Chọn men vi sinh được bổ sung kết hợp vitamin nhóm B, kẽm, acid folic… sẽ tăng cường hiệu quả điều trị chỉ trong một sản phẩm.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....