Những lưu ý khi mang thai cho mẹ mắc bệnh tim

Thứ Sáu, 15/02/2019 01:48 PM (GMT+7)

Phụ nữ có thai thường có những biến đổi về tim mạch, đặc biệt với những người mắc bệnh tim sẵn, nếu không cẩn thận sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Để tránh trường hợp xấu nhất xảy ra, các mẹ bầu mắc bệnh tim cần lưu ý những điều được nhắc đến trong bài viết sau đây.

Empty

Ảnh hưởng đến tim khi mẹ mang thai

Đối áp lực làm việc ở tim của những người bình thường mang thai sẽ tăng lên khoảng 30-40% so với những lúc không mang thai. Nhịp tim cũng tăng 10-15/phút, tuy nhiên lại bị giảm huyết áp xuống khoảng 10mmHg. Do nội tiết tố và lượng máu cung cấp cho tử cung tăng lên chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó. Thường thì huyết áp không gây nguy hiểm cho thai phụ  nhưng cũng cần phải theo dõi để phòng những biến chứng bất ngờ.

Và sự biến đổi này với thai phụ bình thường thì không xảy ra vấn đề. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu mang sẵn bệnh tim thì nên cẩn thận để tránh các tác động của sự thay đổi lên bệnh tình vốn có.

Mẹ bị bệnh tim có nên tránh mang thai?

Phụ nữ bị bệnh tim bẩm sinh, hay đã có phẫu thuật điều trị đều không cần phải tránh mang thai. Tuy nhiên, bệnh tim vẫn dẫn đến những ảnh hưởng nhất định đối với thai phụ. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương, tác động của bệnh tim lên các cơ quan khác như phổi, tiền sử phẫu thuật… mà mức độ ảnh hưởng đến việc mang thai cũng sẽ khác nhau.

Empty

Với phụ nữ có bệnh tim phức tạp, chưa được phẫu thuật và có tác động đến động mạch phổi thì không nên mang thai vì có thể khiến mẹ bầu bị tử vong.

Ở những thai phụ bị bệnh tim bẩm sinh, nguy cơ truyền bệnh sang con cũng rất cao. Theo đó, khi mang thai, người phụ nữ cần đi bác sĩ thường xuyên để được theo dõi và phát hiện xem trẻ có bị những tổn thương bẩm sinh này không. Cần tiến hành siêu âm tim thai có thể tiến hành từ tuần thứ 10.

Với những mẹ bị bệnh tim bẩm sinh nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn trước khi mang thai. Đồng thời, trong quá trình mang thai cũng cần được bác sĩ theo dõi nghiêm ngặt cả mẹ và bé.

Mẹ bị bệnh tim cần làm gì khi dự định mang thai?

Với những mẹ bị bệnh tim bẩm sinh, việc quyết định mang thai sẽ cần cẩn thận hơn. Đầu tiên, mẹ cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn tốt nhất về dự định mang thai của mình. Đặc biệt đối với những mẹ có các triệu chứng như tăng huyết áp, tăng mỡ máu, suy tim,  bệnh động mạch chủ, rối loạn nhịp tim, thấp tim hay đã có các biến cố tim mạch như đột quỵ hay hai biến mạch máu não…. cần có sự theo dõi chặt chẽ hơn của bác sĩ chuyên khoa.

Các bác sĩ sẽ đánh giá dựa trên tiền sử bệnh của mẹ và kết quả từ các thăm dò cận lâm sàng hay xét nghiệm để đưa ra những lời khuyên đúng đắn về việc mẹ có nên mang thai hay không. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể căn cứ trên những dữ liệu này để dự đoán các nguy cơ khi mang thai cho cả mẹ và bé.  

Việc mang thai của những mẹ bị bệnh tim sẽ khó khăn hơn những người bình thường. Cần lưu ý để tránh những rủi ro xảy đến với cả mẹ và thai nhi trong quá trình mang thai. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin thực sự hữu ích với bạn đọc.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...