Những lưu ý trong kế hoạch mang thai khi đang sử dụng biện pháp tránh thai

Thứ Bảy, 30/05/2020 08:49 AM (GMT+7)

Các biện pháp tránh thai ở nữ hiện nay đó là uống thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai, dùng bao su, sử dụng các thuốc tiêm hay cấy que tránh thai. Do vậy trước khi muốn mang thai trở lại thì việc đầu tiên là ngưng các biện pháp đang sử dụng

mang-thai-1

Các biện pháp tránh thai chủ yếu

Các biện pháp tránh thai hiệu quả: Bao cao su (nam giới), bao cao su nữ giới, vòng tránh thai, thuốc uống tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai, triệt sản nam và nữ.

Các biện pháp tránh thai “kém hiệu quả”: Xuất tinh ngoài âm đạo, tính vòng kinh, cho con bú.

Muốn mang thai khi đang dùng các biện pháp tránh thai

Thuốc tránh thai dạng nội tiết

- Thuốc uống tránh thai hàng ngày: Khi người phụ nữ đang sử dụng viên tránh thai hàng ngày mà muốn mang thai thì không nên ngừng thuốc đột ngột mà nên ngừng thuốc tránh thai sau khi hết vỉ thuốc, tùy vào sức khỏe của mỗi người, có thể mang thai lại ngay trong chu kỳ sau mà không gây ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng tốt nhất nên chờ khoảng 1- 2 tháng.

- Thuốc tiêm tránh thai: Thuốc có tác dụng 3 tháng 1 mũi tiêm, sau khi hết tác dụng của mũi tiêm cuối cùng có thể mang thai trở lại sau đó. Khi đã dừng không tiêm thuốc kinh nguyệt phục hồi lại chậm, có nhiều trường hợp sau vài tháng mới có kinh trở lại. Những trường hợp muốn mang thai sớm cần đến gặp bác sĩ để điều chỉnh lại kinh nguyệt.

- Thuốc cấy tránh thai: Phụ nữ đang sử dụng que cấy tránh thai cần đến cơ sở y tế để được làm thủ thuật lấy que cấy dưới da và có thể mang thai sau đó. Cũng giống như thuốc tiêm tránh thai, người phụ nữ có thể mất vài tháng mới có kinh trở lại, nếu quá 1 tháng không thấy kinh nguyệt thì cần đến cơ sở y tế để bác sĩ điều kinh.

Đặt vòng tránh thai:

- Phụ nữ đang đặt vòng tránh thai, nếu muốn mang thai trở lại cần tháo bỏ vòng. Như vậy sẽ phải đi khám phụ khoa trước khi tháo vòng, tùy vào tình trạng có viêm nhiễm âm đạo cổ tử cung mà bác sĩ sẽ cân nhắc có nên tháo ngay hay không. Thông thường việc tháo vòng được thực hiện sau khi sạch kinh, sau khi tháo vòng người phụ nữ có thể bị ra máu sau vài ngày.

- Để đảm bảo hiệu quả chống viêm nhiễm tử cung sau khi tháo vòng, bác sĩ có thể cho dùng thuốc kháng sinh và chống viêm. Do vậy trong tháng tháo vòng, người phụ nữ không nên mang thai ngay, mà cần để đến chu kỳ sau.

Dùng bao cao su: Có thể mang thai bất kỳ khi nào, chỉ cần quan hệ mà không dùng bao cao su nữa.

Triệt sản

- Triệt sản nữ: Sau khi đã triệt sản mà muốn mang thai trở lại thì người phụ nữ cần đến bệnh viện thực hiện phẫu thuật tháo- nối lại hai vòi trứng, tuy nhiên khả năng mang thai lại sẽ bị hạn chế. Nếu có điều kiện thì có thể làm thụ tinh ống nghiệm mà  không cần thực hiện phẫu thuật tháo- nối.

- Triệt sản nam: nam giới cần đến bệnh viện thực hiện tháo (nối) lại ống dẫn tinh, và khả năng mang thai lại cũng hạn chế, nếu muốn có thai thường sẽ phải áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như chọc hút tinh trùng từ tinh hoàn, mào tinh hoàn, thụ tinh ống nghiệm,...

Với các biện pháp tránh thai tự nhiên như tính vòng kinh, xuất tinh ngoài âm đạo, cho con bú: Chỉ cần quan hệ đều đặn, xuất tinh trong âm đạo khi quan hệ là có thể có thai trở lại ngay sau đó.

Tùy vào biện pháp tránh thai mà các cặp vợ chồng đang áp dụng mà có những hướng xử trí khác nhau. Tuy nhiên sau khi ngưng sử dụng các biện pháp tránh thai, người phụ nữ nên duy trì chế độ ăn uống và rèn luyện thật tốt để cơ thể sẵn sàng cho việc thụ thai

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....