Những lý do để người già nên đọc sách

Thứ Năm, 01/08/2019 07:17 AM (GMT+7)

Đọc sách giúp người già cải thiện trí nhớ, giảm lo lắng, suy nghĩ tích cực...

nguoi-gia-doc-sach

Giảm lo lắng, suy nghĩ tích cực

Người già thường thấy tủi thân và có những suy nghĩ tiêu cực. Việc đọc sách sẽ giúp xoa dịu, giảm căng thẳng trong suy nghĩ và cảm xúc của mỗi người. Theo nghiên cứu của “Phòng thí nghiệm trí tuệ” thuộc trường Đại học Sussex (Anh), trong số các cách giảm thiểu căng thẳng, lo lắng thì đọc sách có hiệu quả cao nhất. Các nhà tâm lý cho rằng, khi đọc sách, suy nghĩ của mọi người có thể tập trung vào văn bản nên sẽ giúp người già không suy nghĩ vẩn vơ.

Chống suy giảm trí nhớ

Ở người già, chức năng của cơ thể đều bị suy giảm, tuần hoàn máu bị giảm dần khiến chức năng của hệ thần kinh trung ương cũng có những thay đổi. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của não bộ và là nguyên nhân gây nên hiện tượng đãng trí, alzheimer ở người cao tuổi.

Theo BS. Hoàng Xuân Đại – Nguyên chuyên viên của Bộ Y tế cho biết: “Không có bất cứ phương thức nào giúp chữa khỏi bệnh “lẫn” ở người già. Tuy nhiên, việc hoạt động trí não cũng giúp ích như đọc sách giúp ích rất nhiều trong việc làm quá trình “lẫn” đến muộn hơn và mức độ nhẹ hơn”.

Mở mang kiến thức

Đọc sách báo giúp người cao tuổi mở mang kiến thức và hiểu được quy luật phát triển của bệnh tật để có thể tự chữa bệnh cho mình.

Giảm thiểu mất ngủ

Những ảnh hưởng của bệnh tật, tuổi tác, các tác động tâm lý cũng như môi trường bên ngoài… khiến cho người già thường khó đi vào giấc ngủ, chập chờn, hay thức giấc. Bí quyết để người cao tuổi đưa mình vào giấc ngủ tốt nhất là kết bạn với sách. Việc đọc sách giúp kích thích các dây thần kinh não bộ, giải tỏa căng thẳng, khiến người cao tuổi dễ vào giấc ngủ hơn.

Quên đi bệnh tật

Người già thường mắc một loạt bệnh như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đau nhức xương khớp…, điều này khiến họ thường lo lắng, mất ngủ và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Việc đọc sách giúp cải thiện đáng kể tình trạng này. Những kiến thức bổ ích từ sách giúp người cao tuổi quên đi những ám ảnh bệnh tật.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...