Những lý do người cao tuổi kèm bệnh nền khi mắc COVID-19 có nguy cơ diễn biến nặng

Thứ Hai, 16/03/2020 04:46 PM (GMT+7)

Người cao tuổi có nguy cơ diễn biến bệnh nặng, nhanh và có thể suy hô hấp do sức đề kháng kém trước sự tấn công của virus.

nguoi-cao-tuoi-covid

Ảnh minh họa.

Theo giải thích từ Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện nhiệt đới Trung ương, những người cao tuổi mắc COVID-19 kèm những bệnh mãn tính như: Tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắt nghẽn mãn tính hay viêm phế quản mãn...thì thường có những triệu chứng nặng hơn so với những người khác. Và những người này cũng có nguy cơ diễn biến bệnh nặng, nhanh và có thể suy hô hấp do sức đề kháng kém trước sự tấn công của virus.

Bên cạnh ý kiến từ Tiến sĩ Thạch, Tiến sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứ và đột quỵ Bệnh viện Lão khoa Trung ương, cho biết thêm, theo thống kê mới nhất từ dịch bệnh COVID-19 trên thế giới thì tỷ lệ những người cao tuổi nhiễm bệnh này rất cao và tỷ lệ tử vong cao nhất. Vì người cao tuổi thường là nhóm người có nhiều bệnh lý mãn tính nhất. Do đó, sức đề kháng của nhóm người này giảm hơn so với các nhóm tuổi khác. Nếu người cao tuổi bị bệnh, COVID-19 sẽ làm cho các bệnh mãn tính đó thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, do đó bệnh nhân rất dễ tử vong. Thực tế tại các nước có đông người mắc và tử vong (như Trung Quốc, Ý…), tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 tử vong chủ yếu là người cao tuổi có kèm nhiều bệnh lý mãn tính.

Đồng ý kiến với 2 Tiến sĩ, PGS. TS. Hồ Thị Kim Thanh- Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng chia sẻ thêm, ngoài việc uống thuốc điều trị các bệnh nền thì người cao tuổi cũng suy giảm miện dịch, giảm sức đề kháng nên rất đễ mắc thêm những bệnh lý khác. Và khi người cao tuổi bị nhiệm COVID-19 ngoài việc tương tác giữa bệnh lý mới, với virus còn có sự tương tác của rất nhiều loại thuốc trong quá trình điều trị. Vì vậy, khi bị nhiễm virus, cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời lại khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như suy gan, suy thận, suy đa tạng làm phức tạp việc điều trị.

Tính đến chiều tối ngày 15/3, Việt Nam đã ghi nhận 53 ca mắc COVID-19, trong đó có 16 ca đã điều trị khỏi. Trong 37 ca mới phát hiện và đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, có 13 người nước ngoài, 24 người Việt Nam.

Trong những trường hợp nhiễm COVID-19 kể trên, đáng chú ý có một bệnh nhân Anh, 69 tuổi, với nhiều bệnh lý nền mãn tính: Tăng huyết áp, đái tháo đường type2. Bệnh nhân này được phát hiện dương tính với COVID-19 ngày 8/3, được điều trị ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, sau đó được chuyển lên Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Hai ngày qua bệnh nhân tỉnh táo, còn sốt thất thường. Tuy nhiên, hiện tại, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở và đang đang được đặt máy thở. Các bác sĩ tại đây đang nỗ lực điều trị tích cực cho bệnh nhân này.

Theo NCĐT

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...