Những món ăn giúp đôi mắt sáng, tinh anh

Chủ Nhật, 01/11/2020 09:35 PM (GMT+7)

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, phản chiếu độ nhanh nhẹn của con người. Vì vậy duy trì đôi mắt sáng, khỏe, tinh anh là điều vô cùng cần thiết.

Đôi mắt là bộ phận giúp người đối diện có thể nhìn được tâm hồn, đánh giá được sự nhanh nhẹn của đối phương. Việc duy trì một đôi mắt sáng, tinh anh là điều nên làm. Điều này có thể thực hiện bằng việc cung cấp các món ăn có lợi cho đôi mắt hàng ngày.

Vai trò của thực phẩm trong việc bảo vệ đôi mắt

Các vi chất (như vitamin A, acid béo omega 3…) là thành phần thiết yếu giúp nuôi dưỡng một đôi mắt khỏe. Tuy nhiên cơ thể lại không tự tổng hợp được chúng. Mà chủ yếu được cung cấp qua thực phẩm hàng ngày. Thiếu hụt các vi chất này làm ảnh hưởng không nhỏ tới thị lực, dẫn đến các bệnh nguy hiểm về mắt.

Bổ sung vitamin và các dưỡng chất thiết yếu trong chế độ ăn để có đôi mắt sáng

Vitamin A

Vitamin A tác dụng bảo vệ mắt và tăng cường sức khỏe của giác mạc. Giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng mắt do vi khuẩn hoặc virus gây nên. Vitamin A còn kích thích hình thành sắc tố thị giác để thích ứng tốt trong bóng tối Người thiếu vitamin A thường bị khô mắt, quáng gà, viêm kết mạc… Mà không được chữa trị có thể dẫn tới mù lòa. Vitamin A có nhiều trong lòng đỏ trứng, các loại rau xanh, trái cây có màu cam vàng hoặc đỏ như cà rốt, đu đủ, cà chua, bí đỏ…

thuc-pham-tot-cho-mat

Vitamin B

Vitamin B như B1, B2, B6… giúp tăng cường trao đổi chất của tế bào mắt, duy trì thị lực khỏe mạnh. Thiếu vitamin B gây mỏi mắt, nhìn mờ, đỏ mắt, chảy nước mắt… Vitamin B có thể tìm thấy ở các thực phẩm như thịt gà, trứng, sữa, đậu Hà Lan, nấm…

thuc-pham-tot-cho-mat2

Vitamin C

Vitamin C làm nhiệm vụ bảo vệ mắt khỏi tia cực tím và chống lại quá trình oxy hóa. Các nghiên cứu đã chứng minh vitamin C giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, hạn chế xuất huyết trong mắt. Các loại rau củ quả như cam, chanh, chuối, ổi, đu đủ … là những thực phẩm giàu vitamin C.

thuc-pham-tot-cho-mat3

Vitamin E

Vitamin E giúp bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện thị lực. Không những thế, dưỡng chất này còn phòng bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Các loại dầu thực vật, hạnh nhân, hạt dẻ hoặc các loại hạt khác là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin E.

thuc-pham-tot-cho-mat4

Acid béo omega 3

Omega 3 quan trọng cho đôi mắt khỏe vì là nó có ở võng mạc – một bộ phận quan trọng của mắt. Bổ sung omega 3 giúp chống khô mắt, tăng cường thị lực, đặc biệt đối với trẻ em. Omega 3 có nhiều trong dầu cá.

Bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ vitamin dưỡng chất, để có đôi mắt khỏe đẹp nên tập các thói quen sau:

Ngủ sớm, ngủ đầy đủ và đúng giờ. Không nên thức khuya.

Mang kính râm khi ra ngoài để tránh ánh nắng, gió, bụi ô nhiễm tác động xấu tới mắt.

Không nên xem nhiều tivi hoặc thiết bị điện tử khác như máy tính, điện thoại…

Sau khoảng 30-45 phút dùng các thiết bị này nên cho mắt giải lao nghỉ ngơi.

Ánh Thuận

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...