Những món ăn lợi sữa từ hoa chuối mà mẹ bầu nên biết

Thứ Hai, 04/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu ăn hoa chuối lợi sữa và rất tốt cho quá trình mang thai. Ngoài ra, hoa chuối còn có nhiều công dụng hữu ích như vị thuốc quý của đông y chữa được nhiều bệnh như bụng trướng đau, ợ chua, đau bụng, kiết lỵ, viêm gan, hoàng đản, nhọt độc, ung thũng, chữa sa tử cung…

Công dụng của hoa chuối

Giúp mẹ sau sinh mau lành vết thương và phục hồi sức khỏe: Hoa chuối chứa ethanol, một chất đặc biệt có lợi trong việc thúc đẩy tiến trình mau lành vết thương trong quá trình sinh nở. Ngoài ra, hoa chuối còn hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, do đó sẽ giúp các mẹ sau sinh ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng.

Thúc đẩy nguồn sữa dồi dào: Hoa chuối có thể thúc đẩy dòng chảy của sữa mẹ, đó cũng là món ăn lợi sữa mà các cụ xưa truyền lại. Sau khi sinh, việc ăn các món ăn từ hoa chuối (ví dụ như hóa chuối nấu tôm, hoa chuối nấu cá chép...) được khuyến khích để em bé có thể ngay lập tức nhận được các chất dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ, nguồn sữa non này rất cần thiết cho sự tăng trưởng thể chất và trí thông minh của trẻ.

Với những công dụng tuyệt vời này, hoa chuối hoàn toàn là thực phẩm phù hợp cho mẹ sau sinh với nhiều thành phần dinh dưỡng, các mẹ hãy tham khảo những món ăn gợi ý sau bổ sung vào thực đơn hấp dẫn dành cho bà đẻ của mình nhé !

Hoa chuối hầm chân giò

Nguyên liệu:

- Móng giò: 1 cái (500gr)

- Hoa chuối: 1 cái

- Hành khô, tỏi, me

- Hành hoa, mùi tàu, hạt nêm, hạt tiêu, dầu hào, bột canh, mắm, muối, mẻ.

Cách làm:

- Móng giò mua về cạo và rửa sạch sẽ, chặt thành những miếng vừa ăn. Đun sôi nước với tẹo muối rồi cho móng giò vào chần sơ, sau vớt ra rửa lại lần nữa cho sạch. Ướp móng giò với một chút hạt nêm, bột canh, dầu hào, hạt tiêu.

- Hoa chuối đem bóc bỏ bớt lớp vỏ già bên ngoài, sau đó thái mỏng theo khoanh tròn rồi nhấn chìm xuống chậu nước có vắt thêm ít chanh để hoa chuối không bị thâm. Bạn cũng có thể ngâm hoa chuối vào nước muối pha lẫn với mẻ, cách này làm hoa chuối vừa trắng lại vừa mềm hơn khi ăn. Cuối cùng vớt ra rửa lại với nước vài lần cho đỡ mặn.

- Hành và mùi tàu nhặt bỏ rễ và lá úa, rửa sạch, thái nhỏ. Hành khô, tỏi bóc bỏ vỏ, băm nhỏ.

- Phi thơm hành và tỏi, cho móng giò vào xào qua cùng chút nước mắm, sau đó đổ lượng nước vừa ăn vào, đun sôi. Khi nước sôi thì cho me vào rồi hạ bớt lửa. Ninh móng giò cho đến khi móng giò gần nhừ thì vớt me ra dằm nát, lọc bỏ bã lấy nước me. Cho nước lọc me trở lại nồi rồi cho tiếp hoa chuối vào.

- Nêm thêm chút hạt nêm, bột canh cho vừa miệng. Đun tiếp cho đến khi hoa chuối chín mềm thì rắc hành hoa, mùi tàu thái nhỏ vào.

Canh hoa chuối nấu tôm

Nguyên liệu:

- 300g hoa chuối

- 100g tôm đất

- 20g vắt me chín

- 2 nhánh ngổ

- 2 nhánh mùi tàu

- Gia vị: muối, tiêu, đường, hạt nêm, nước mắn, dầu ăn

Cách làm:

- Hoa chuối rửa sạch, ngâm với nước chanh pha loãng để không bị thâm, vớt ra để ráo. Ngổ và mùi tàu thái nhuyễn. Me dầm với 1 thìa súp nước sôi, lọc lấy nước cốt. Tôm đất cắt bỏ râu, rửa sạch với nước muối pha loãng, để ráo

- Cho 850ml nước vào nồi nấu sôi. Nêm vào 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 súp đường, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa súp nước mắm, 1 thìa cà phê dầu ăn. Cho tôm nấu trong 5 phút rồi cho hoa chuối và nước me vào nấu sôi lại, tắt bếp.

Nộm hoa chuối

Nguyên liệu:

- Hoa chuối: 1 cái

- Tai lợn: 1 cái

- Giá đỗ, cà rốt bào sợi

 - Lạc, Chanh, ớt, tỏi (băm nhỏ nếu có), nước cốt chanh, ớt thái miếng nhỏ,

- Rau thơm các loại

- Gia vị: Mì chính, đường, bột canh

Cách làm:

- Hoa chuối rửa sạch, thái lát mỏng.

- Ngâm hoa chuối trong một chậu nước với một vài giọt chanh tươi.

- Tai lợn rửa sạch bằng nước muối rồi đem luộc chín, thái lát mỏng.

- Lạc rang chín, sau đó xát bỏ vỏ

- Rau thơm các loại rửa sạch rồi thái khoảng 1 cm.

- Hoa chuối sau khi ngâm bớt nhựa vớt ra rổ để ráo nước rồi cho vào một âu to. Lần lượt cho cà rốt, giá đỗ, 2-3 thìa đường, tai lợn vào trộn đều. Cho nước cốt chanh pha với một ít tỏi, ớt và bột canh rồi cho rau thơm vào trộn tiếp. Mỗi lần cho các nguyên liệu vào bạn nên trộn thật đều để nguyên liệu được ngấm gia vị.

- Cuối cùng cho một ít lạc giã dối vào đảo thêm một lúc rồi bày món nộm hoa chuối ra đĩa và thưởng thức.

Hi vọng với những món ngon từ hoa chuối giúp mẹ bầu thay đổi thực đơn, không cảm thấy nhàm chán mà vẫn không phải lo lắng về tình trạng thiếu sữa cho con bú nữa. Vậy mẹ nào ít sữa thì hãy thử làm món vừa dân dã, vừa có lợi này nhé. Chúc các mẹ ăn ngon miệng!

 

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...