Những món ăn tuyệt đối tránh trong mùa dịch Covid-19

Chủ Nhật, 22/03/2020 03:27 PM (GMT+7)

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên tránh những món ăn từ động vật hoang dã như dơi, rắn, chuột hoặc hạn chế những món ăn sống, tái như gỏi, nem chua, tiết canh, trứng sống...  trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Gỏi cá, tôm, hàu sống, nem chua

Các loại gỏi cá, đặc biệt là cá nước ngọt, có thể khiến người ăn bị nhiễm các loại sán như sán ruột nhỏ, sán lá gan nếu không qua xử lý nhiệt.

goica

Các món hải sản như hàu vắt chanh, hay sushi, sashimi, các loại hải sản có thể ăn sống như mực, bạch tuộc dễ mang theo mầm bệnh lây nhiễm cho con người khi chỉ được sơ chế với nước hoặc muối.

Thịt dơi

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, những món đặc sản như súp dơi, tiết canh dơi... có thể là nguyên nhân phát tán virus corona. 

Món súp dơi có khâu chế biến khá sơ sài, không hề có công đoạn làm lông hay mổ nội tạng nên tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong cho người ăn nếu không được nấu chín đúng cách.

Bên cạnh món súp dơi, tiết canh dơi cũng được xem là món ăn nên tránh để phòng chống dịch bệnh. Thực tế đã ghi nhận không ít trường hợp ngộ độc dẫn đến tử vong do tiêu thụ loại thức ăn này. 

Tiết canh

Tiết canh là một trong những món ăn được tiêu thụ ngay lập tức sau khi được lấy ra từ cơ thể động vật mà không qua bất kỳ bước sơ chế nào. Thực tế, cơ chế lấy nhiễm Covid-19 trên động vật và con người chưa được làm rõ bởi vậy vi khuẩn, ký sinh trùng, thậm chí là virus có thể sẽ ẩn mình trong máu của các loài động vật này.

Thịt tái

Để đảm bảo an toàn, nên lựa chọn ăn những món được nấu chín ví dụ như thịt lợn ở nhiệt độ tối thiểu 63 độ C và chỉ nên ăn sau đó ít nhất 3 phút.

Thịt rừng

Ở thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, việc tiêu thụ những loại thịt có nguồn gốc từ động vật hoang dã có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ở người.

Trứng sống và trứng lòng đào

Trước tình hình dịch bệnh lan rộng, tốt nhất thực khách chỉ nên sử dụng trứng được nấu chín kỹ cả lòng trắng và lòng đỏ.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...