Những món canh ngon, giải nhiệt tốt, bổ dưỡng cho thai nhi mẹ bầu nên ăn

Thứ Hai, 20/05/2019 08:04 PM (GMT+7)

Dưới đây là một số gợi ý những món canh ngon, giải nhiệt tốt và lại cực bổ dưỡng cho thai nhi mẹ bầu nên ăn.

canh-giai-nhiet-cho-ba-bau

Những ngày gần đây, thời tiết trên cả nước đang chính thức chuyển sang mùa hè với nhiệt độ ngày càng tăng, độ ẩm thấp và nắng gắt kéo dài. Thời tiết khó chịu này chắc hẳn sẽ khiến mẹ bầu mất cảm giác ngon miệng, không muốn ăn uống gì. Dưới đây là một số gợi ý những món canh ngon, giải nhiệt tốt và lại cực bổ dưỡng cho thai nhi mẹ bầu nên ăn.

1. Canh cua mùng tơi

Thịt cua là thực phẩm giàu canxi rất có ích có thai phụ đang cần bổ sung một lượng lớn canxi. Chất nhầy trong rau mồng tơi giúp đào thải các cholesterol xấu thông quá quá trình bài tiết của hệ tiêu hóa từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì ở phụ nữ mang thai. Đồng thời kích thích nhu động ruột, phòng ngừa táo bón – một trong những triệu chứng thường gặp ở mẹ bầu.

Chính vì vậy, canh cua mùng tơi là một trong những món mẹ bầu nên ăn trong những ngày thời tiết oi nóng. Không chỉ với mẹ bầu, canh rau mồng tới cũng rất bổ dưỡng với sản phụ sau sinh vì tác dụng kích thích sữa mẹ, làm lành vết thương sau sinh nhanh chóng.

2. Canh cà chua trứng

Từ lâu, trứng đã được xem là thực phẩm bổ dưỡng mẹ bầu nhất định phải ăn trong thai kỳ. Ngoài ra, cà chua là nguồn cung cấp calo, vitamin C, vitamin A, các chất béo có lợi dồi dào. Món canh giải nhiệt này cũng cực kỳ dễ nấu, dễ ăn.

3. Canh rong biển

Rong biển là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của bà bầu do thành phần chứa nhiều vitamin C, I-ốt, vitamin B2, B3, DHA, chất khoáng… anh rong biển không chỉ giúp mẹ bầu khỏe khoắn, đẹp da, phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm mà còn cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu có thể nấu canh rong biển với đậu hũ non, tôm hoặc thịt bò đều rất ngon và dễ ăn.

4. Canh sấu thịt băm

Sấu là một loại quả giàu vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu và em bé. Món canh sấu thịt băm đậm đà hương vị cũng giúp mẹ bầu giải nhiệt, dễ chịu hơn trong những ngày hè oi bức.

5. Canh chua cá lóc

Cá là loại thực phẩm giàu protein, chất béo tốt và DHA tốt cho sự phát triển của thai nhi. Trong đó cá lóc được xem là thực phẩm lành tính, không lo có hàm lượng thủy ngân dư như nhiều loại cá biển khác. Vậy nên nếu đang băn khoăn không biết ăn gì trong ngày hè nóng bức, mẹ bầu hãy bổ sung ngay một bát canh chua cá lóc vào thực đơn.

6. Canh cá thác lác

Tương tự như cá lóc, cá thác lác rất giàu omega 3 tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Với nguyên liệu này, mẹ có thể nấu canh cà chia thịt băm hoặc nấu canh rau cải. Vị ngọt mát của những món canh này sẽ giúp kích thích vị giác của mẹ trong những ngày nóng nực chẳng muốn ăn.

7. Canh rau củ

Các loại rau củ như khoai tây, cà rốt, súp lơ khi kết hợp với nhau cho bạn một món canh hỗn hợp giàu dinh dưỡng gồm vitamin, khoáng chất, tinh bột. Nấu canh với thịt bò càng làm tăng bổ dưỡng đối với mẹ thiếu máu do thiếu sắt. Mặt khác ăn nhiều rau củ, thai phụ tránh tình trạng táo bón, nóng bức cơ thể giúp thai kỳ nhẹ nhàng hơn.

8. Củ sắn

Củ sắn có hàm lượng nước rất cao. Các mẹ có thể gọt sạch rửa bằng nước đun sôi để nguội với tí muối để ăn sống hoặc nấu nước canh với sườn, tôm.

9. Rau dền

Dền có tính mát, lợi tiểu, nhiều vitamin. Ăn rau dền các mẹ dễ hấp thu sắt và canxi vì rau dền không chứa axit oxalic. Oxalic vốn ngăn trở sự hấp thụ sắt và canxi của cơ thể.

10. Canh chua

Các loại canh chua thường được dùng khi trời nóng nhằm kích thích vị giác, tạo cảm giác ăn ngon miệng. Canh chua nấu với cá lóc, trái sấu, trứng giúp thay đổi khẩu vị bà bầu.

11. Bí đỏ

Bí giúp thanh nhiệt, nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón.

12. Canh dưa

Dưa hấu là loại trái cây giải khát, thanh nhiệt hữu hiệu. Hãy thử món canh dưa hấu nấu với sườn; vị ngọt dịu của dưa hấu và sườn đem lại cảm giác lạ lẫm dễ ăn.

13. Canh củ năng (củ mã thầy)

Củ năng nhiều nước, vị giòn sựt sựt có thể ăn khi luộc hoặc nấu canh rất thích hợp cho mẹ bầu mùa nóng với tính chất thanh nhiệt, kháng viêm. Món canh này dễ dùng và rất công hiệu trong việc phòng ngừa các chứng viêm như viêm amidan, viêm họng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...