Những món cháo bà bầu nên cẩn thận khi ăn

Thứ Tư, 17/10/2018 10:31 AM (GMT+7)

Cháo là một trong những món ăn bổ dưỡng, dễ tiêu hóa đối với bà bầu.Tuy nhiên, khi mang thai mẹ bầu cũng cần chú ý đến một số món cháo để tránh gây nguy hại cho thai nhi.

Bà bầu ăn cháo có tác dụng gì?

Cháo là tên gọi món ăn được dùng gạo và nước nấu chín. Để tăng thêm mùi vị và dinh dưỡng, cháo được nấu kèm với các loại thịt động vật, hải sản, rau củ. Đối với người Việt Nam, cháo là một trong 2 món ăn thường ngày nhất gồm cơm và cháo.

Để nấu thành một nồi cháo thì thể tích nước phải hơn gấp ba lần thể tích gạo. Bắt đầu nấu thì cần ngọn lửa mạnh để hột gạo được nhào lộn trong nước sôi và nở bung ra, rồi giảm dần độ nóng để nấu cho đến khi hột gạo được chín nhừ, nấu càng lâu thì cháo càng đặc. Chỉ nấu cho đến khi hột gạo nở bung và chín trong nước thì gọi là cháo hoa để ăn với đường the.

Empty

Ngoài cháo trắng ra thì còn có cháo nấu chung với rất nhiều các loại nguyên liệu khác như các loại rau, củ, quả, các loại thịt và thủy hải sản, cùng các gia vị như tỏi, gừng, hành lá hoặc hành củ, v.v. Tùy theo cách nấu và các loại nguyên liệu mà người ta có thể nấu hàng trăm loại cháo khác nhau, ở mỗi vùng của Việt Nam thường có một loại cháo rất ngon riêng của mình được nấu bằng đặc sản của địa phương.

Cháo thường được sử dụng nhiều nhất cho người ốm, cho bà bầu và trẻ nhỏ. Đối với bà bầu ăn cháo, nhất là cháo cá chép rất tốt cho sức khỏe và thai nhi. Đối với cá chép thì tốt nhất là các mẹ nên ăn vào giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên là tốt nhất.

Những món cháo bà bầu nên cẩn thận khi ăn

Bên cạnh món cháo cá chép thơm ngon, bổ dưỡng thì bà bầu cũng cần hết sức chú ý trước khi ăn một số món cháo sau, bởi nó không hề tốt cho sức khỏe thai nhi:

Cháo hải sản

Đây là món cháo có hàm lượng đạm và canxi phong phú, dồi dào. Với người bình thường ăn cháo hải sản bổ dưỡng nhưng với bà bầu, cháo hải sản không hề tốt. Bởi một số loại cá biển chứa hàm lượng thủy ngân cao, nếu tiêu thụ nhiều dễ khiến thai nhi bị dị tật như cá thu, cá kình, cá mập, cá ngừ xanh, cá kiếm, cá cam, cá tuyết, cá bơn …

Nếu bà bầu thường xuyên ăn cháo có các loại cá kể trên hàm lượng metyl thủy ngân sẽ tăng cao khiến chị em dễ bị suy giảm hệ miễn dịch, nhiễm khuẩn listeria gây ra sảy thai. Ngoài ra, nếu hàm lượng thủy ngân này đi vào theo nhau thai tới em bé có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.

Empty

Cháo khoai tây

Cháo khoai tây cũng không phải là món ăn bổ dưỡng dành cho bà bầu. Bởi cháo khoai tây và các món ăn từ khoai tây có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Cụ thể, trong khoai tây có chứa chất kiềm sinh vật, chất này tích tụ lâu trong cơ thể bà bầu có thể gây dị tật thai nhi.

Cháo thực phẩm tái sống

Các món ăn tái sống mang lại cảm giác tươi ngon cho người ăn. Bởi nhiều người thích ăn thịt tái sống vì chúng có hương vị hấp dẫn.

Tuy nhiên, món ăn này thường gây hậu quả xấu đối với thai nhi. Đó là vì thức ăn tái sống chưa nhiều ký sinh trùng toxoplasmosis khi xâm nhập vào cơ thể bà bầu có thể gây ra sảy thai, chết lưu hoặc biến chứng nguy hiểm hơn.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...