Những người trẻ lấp lỗ hổng kiến thức giới tính

Thứ Tư, 23/10/2019 01:43 PM (GMT+7)

Nhận thấy tình trạng nhiều trẻ em thiếu hiểu biết về giới tính dẫn đến nguy cơ bị xâm hại tình dục, một nhóm bạn trẻ suốt 4 năm qua đã đi khắp các tỉnh, thành để giảng dạy về giới tính cho học sinh.

s project

 Các bạn trẻ của dự án hướng dẫn học sinh tại một trường tiểu học ở Hà Nội cách phòng tránh xâm hại

Đó là dự án Giáo dục giới tính S Project, được thành lập từ năm 2015 bởi một nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, sau đó đã được hàng trăm học sinh, sinh viên cả nước tham gia.

Theo chị Nguyễn Thị Song Trà, Trưởng ban tổ chức dự án, tình trạng thiếu hiểu biết cũng như nhận thức sai lầm về giới tính ở lứa tuổi học sinh hiện nay đã và đang dẫn đến kết quả không mong muốn như: tình trạng xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong xã hội.

“Với mong muốn giúp các em có đầy đủ kiến thức về giới tính cũng như trang bị cho các em kỹ năng bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại tình dục, cung cấp nền tảng sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên, dự án giáo dục giới tính của tụi mình được thành lập”, chị Trà cho hay.

Với thông điệp “Cùng em học cách trưởng thành”, dự án đã mang đến cho các em kiến thức về giới, kỹ năng bảo vệ bản thân và đồng hành cùng các em trong quá trình trưởng thành. Từ khi thành lập cho đến nay, dự án đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như giảng dạy, tổ chức Ngày hội giáo dục giới tính và phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, cuộc thi viết tìm hiểu về giới tính...

Điều đặc biệt, những bạn trẻ tham gia dự án cho biết, động lực thôi thúc họ làm công việc này xuất phát từ việc chính bản thân mình cũng bị thiếu hụt kiến thức về giới tính. Nguyễn Huệ Thủy, SV Trường ĐH Kinh tế quốc dân, đã gắn bó với dự án từ khi còn học phổ thông cho đến nay, chia sẻ: “Quê mình ở Nghệ An. Khi đến tuổi dậy thì, mình không biết nhiều kiến thức về việc này, lại càng không hiểu tâm sinh lý của các bạn nam. Chưa bao giờ mình biết “giấc mơ ướt” là như thế nào nhưng không biết tìm hiểu ở đâu. Khi lên mạng tìm kiếm thì toàn tìm thấy những web “đen”. Vì vậy, khi dự án tuyển cộng tác viên ở Nghệ An, mình đã đăng ký tham gia”.

Chị Nguyễn Thu Hà, cựu SV Học viện Báo chí và Tuyên truyền, một trong những thành viên sáng lập dự án, cũng cho hay cô tham gia vì nhận thấy bản thân và quá nhiều học sinh nhận thức sai lệch về kiến thức giới tính. Vì vậy, chị Hà đã tìm hiểu và cùng các bạn đến nhiều trường để giảng dạy cho học sinh. “Để lan tỏa hoạt động, dự án đã đến các trường THPT thành lập câu lạc bộ và tập huấn cho các học sinh để các em tiếp tục là những “chuyên gia” về giới tính. Vì vậy, sau 4 năm, số chuyên gia của dự án đã lên đến hàng trăm người”, chị Hà cho hay.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....