Những nguy cơ sản phụ và trẻ sơ sinh phải đối mặt khi mổ lấy thai

Thứ Tư, 15/05/2019 07:03 AM (GMT+7)

Tỉ lệ mổ lấy thai ngày càng tăng cao.và tiềm ẩn khá nhiều những nguy cơ không tốt cho cả sản phụ và trẻ sơ sinh.

Ngày 13- 14/5 diễn ra Hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp năm 2019 do BV Phụ sản Trung ương phối hợp Hội sản phụ khoa Pháp, các trường Đại học và bệnh viện của Pháp tổ chức tại Hà Nội.

Theo báo cáo cho thấy tỉ lệ cho thấy mổ lấy thai ngày càng tăng cao. PGS. TS Trần Danh Cường chia sẻ, hiện nay Việt Nam chưa có con số thống kê chính thức về tỷ lệ mổ lấy thai, có nơi lên tới 60%. Tính trung bình tại TP Hồ Chí Minh tỉ lệ mổ đẻ khoảng 30%, ở BV Phụ sản Trung ương dưới 50%.

Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho rằng, tỉ lệ mổ đẻ gia tăng ngoài mong muốn, áp lực của gia đình, còn có trách nhiệm của nhân viên y tế khi tư vấn phương pháp mổ để cho sản phụ.

demo

Rất nhiều nguy cơ xảy ra khi mổ lấy thai. Đối với sản phụ, có nguy cơ tai biến nặng như sốc phản vệ, thuyên tắc ối, xuất huyết nội. Những tai biến gần có thể là nhiễm trùng vết mổ, dính ruột, liệt ruột.

Trong ca phẫu thuật có thể có tai biến do phẫu thuật như chạm phải các cơ quan lân cận (bàng quang, ruột), khâu phải niệu quản, rò bàng quang, tử cung, rò bàng quang, âm đạo. Nhiều sản phụ bị tai biến chảy máu do chạm phải động mạch tử cung, đờ tử cung tăng nhiều hơn khi gây tê, mê để mổ; chảy máu do rách thêm đoạn dưới.

Với trẻ sơ sinh bằng mổ lấy thai cũng có thể gặp các biến chứng như hít phải ối, ảnh hưởng thuốc gây mê, có tình trạng ứ đọng dịch phế nang và thể tích khí trong lồng ngực của trẻ giảm gần 50% so với trẻ sơ sinh bình thường.

Mổ lấy thai lần đầu thì trong lần sinh sau, nguy cơ thai nhi tử vong cũng cao hơn do tử cung có sẹo, độ bám chắc kèm hơn, việc nuôi dưỡng thai nhi cũng kém hơn ảnh hưởng tới thai nhi phát triển.

PGS Cường cho rằng cần phải thay đổi công tác chăm sóc thai nghén và tư vấn cho người phụ nữ để họ biết về đẻ thường và mổ lấy thai. Từ đó có sự lựa chọn phù hợp, tốt cho cả mẹ và trẻ như thực trạng đang diễn ra hiện nay.

Theo PGS Cường, tại BV Phụ sản Trung ương tỉ lệ đẻ thường đã tăng lên rất nhiều vì bệnh viện kiểm soát chặt chỉ định mổ.

"Bệnh viện đã làm rất chặt chẽ về chỉ định mổ, không đáp ứng nhu cầu “xin mổ” của sản phụ, mà chỉ trong trường hợp không thể đẻ thường mới chuyển đẻ mổ", ông Cường nói.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...