Những nguy hại của căn bệnh tiểu đường đối với người cao tuổi

Thứ Tư, 12/09/2018 03:46 PM (GMT+7)

Bệnh tiểu đường ở bất cứ độ tuổi nào cũng đều nguy hiểm, nhất là đối với người cao tuổi. Vậy tác hại của bệnh tiểu đường ở người cao tuổi là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu về bệnh tiểu đường ở người già

Bệnh tiểu đường, táo bón, bệnh lú lẫn, tai biến mạch máu não…là các bệnh người cao tuổi rất hay gặp. Trong đó bệnh tiểu đường chiếm tỷ lệ khá cao và nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng khác nhau.

Bệnh tiểu đường liên quan đến nội tiết do tuyến tụy không sản xuất đủ Insulin hoặc Insulin khi đó bị giảm tác động bởi cơ thể nên dẫn đến việc rối loạn chuyển hóa chất đường trong máu. Khác với các bệnh nhân tiểu đường khác, người cao tuổi mắc bệnh này thường mang các đặc điểm lâm sàng đặc biệt như:

- Tỷ lệ mắc bệnh cao hơn;

- Triệu chứng không điển hình;

- Chứng bệnh phát sinh theo nhiều hơn và nặng hơn;

- Tỷ lệ tử vong cao.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường ở người già không mang tính điển hình nên dễ chẩn đoán sai sót. Theo đó, ở bệnh nhân tiểu đường cao tuổi, nếu có triệu chứng thì cũng rất nhẹ, ví dụ không ăn nhiều, uống nhiều, đái nhiều.

Rất nhiều người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường thì bệnh chỉ biểu hiện ra một số biến chứng mãn tính hoặc một số biểu hiện lâm sàng, điển hình như: nhồi máu cơ tim, huyết áp cao, Cholesteron trong máu cao,… và chỉ khi kiểm tra hóa nghiệm mới phát hiện ra bệnh tiểu đường. Khi ấy sức khỏe của người bệnh đã bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nguy hại của bệnh tiểu đường đối với người cao tuổi

Bệnh tiểu đường có thể bắt gặp ở bất kỳ độ tuổi nào nên mọi người cần hết sức lưu ý. Ngoài những nguy hiểm mà bất kì người bệnh tiểu đường nào cũng phải đối mặt, thì với người cao tuổi khi bị tiểu đường thì họ cũng phải đối mặt với những mối nguy hại riêng.

Nếu bệnh tiểu đường ở người già mà xuất hiện thêm chứng bệnh tim mạch và mạch máu não, thì bệnh tình sẽ nghiêm trọng hơn và được coi là một trong những yếu tố đe dọa sự sinh tồn người già nhiều nhất. Do đó, nếu như sớm phát hiện được bệnh tiểu đường ở người già thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân không uống nhiều do không hoặc rất ít khát, ngược lại họ thường phàn nàn vì thấy yếu mệt, sút cân hoặc hay bị nhiễm trùng… Một nguyên nhân bệnh tiểu đường ở người già khác là người cao tuổi thường bị giảm sút trí nhớ, hoặc mắc bệnh trầm cảm, bệnh Alzheimer…

Ngoài ra, các biến chứng bệnh tiểu đường làm cho người cao tuổi bị tàn phế cũng là một mối đe dọa thường xuyên, ví dụ xuất huyết đáy mắt, biến chứng võng mạc, đục thủy tinh thể là nguyên nhân làm cho người cao tuổi bị mù lòa, còn biến chứng thần kinh ngoại vi và mạch máu não của bệnh tiểu đường thì thường làm hoại thư, khi mức độ trở nên nghiêm trọng thì phải cắt cụt chân, gây tàn phế suốt đời thậm chí là dẫn đến tử vong.

Với những tác hại của bệnh tiểu đường ở người cao tuổi gây ra như vậy, mọi người nên chú ý và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...