Những nguy hại của thuốc lá tới sức khỏe của trẻ bạn đã biết

Thứ Năm, 25/10/2018 11:08 AM (GMT+7)

Thuốc lá là một trong những chất gây nguy hiểm tới sức khỏe của bé, đặc biệt là khói thuốc lá. Hiện nay các chuyên gia vẫn chưa đánh giá được cụ thể mức độ nguy hiểm của thuốc lá tác động lên sức khỏe của trẻ nhỏ, nhưng đây cũng là thứ bạn cần tránh xa tầm tay trẻ em.

Gây ra các bệnh đường hô hấp

Khói thuốc lá nếu để trẻ nhỏ hít phải cũng tạo thành nguy cơ gây nên các căn bệnh về đường hô hấp cực cao, nhất là so với những đứa bé khác.

Trong khói thuốc lá có độc tính có thể làm viêm phế quản, làm hen suyễn ở trẻ và có thể gây viêm amidan cùng một số căn bệnh đường hô hấp.

Thuốc lá làm tăng nguy cơ gây bệnh viêm tai giữa

Thuốc lá là một trong những chất không chỉ nguy hiểm đối với sức khỏe người hút mà khói thuốc còn là nguyên nhân quan trọng gây các bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ trong đó có các bệnh viêm tai giữa.

Khói thuốc lá gây tác hại tới vùng tai giữa của trẻ khá nghiêm trọng, làm tái phát các bệnh đọng mũ tai mãn tính và gây viêm tai cấp tính

Gây viêm não mô cầu và viêm màng não ở trẻ

Khói thuốc lá còn là một trong những nguyên nhân quan trọng gây viêm não mô cầu cùng viêm màng não ở trẻ, vừa làm suy giảm hệ hô hấp lại làm suy giảm hệ miễn dịch ở trẻ cực kỳ quan trọng, khiến cho các loại virut cùng vi khuẩn có hại có điều kiện tấn công cơ thể của bé.

Đối với những đứa bé phải hít khói thuốc lá thường xuyên còn làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm virut viêm não mô cầu cùng viêm màng não cao hơn nhiều so với những đứa bé bình thường.

Khói thuốc làm ảnh hưởng tới hành vi và trí tuệ của trẻ

Khói thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sự phát triển của trí tuệ và khả năng kiểm soát hành vi ở trẻ nhỏ.

Đa phần đối với những em bé sống trong môi trường thường xuyên có rất nhiều khói thuốc lá có thể làm hạn chế khả năng học hỏi của các em, gây chậm phát triển trí tuệ và ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu tri thức của trẻ.

Đôi khi trẻ hít khói thuốc lá quá nhiều còn làm bé dễ bị rối loạn hành vi, nghiêm trọng hơn có thể bị tăng động giảm chú ý và khi trưởng thành rất dễ bị nghiện thuốc lá.

Khói thuốc tăng nguy cơ đột tử ở trẻ

Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gia tăng nguy cơ đột tử ở trẻ mà bạn nên biết. Theo như thống kê số liệu tại Việt Nam hàng năm, có tới 40 nghìn người tử vong do thuốc lá gây ra, trong đó số lượng trẻ em dưới 5 tuổi chiếm tới 60%, đa phần đều là các em hít phải khói thuốc lá quá nhiều.

Nhiều chuyên gia cũng chứng minh rằng khói thuốc lá có thể làm rối loạn nhịp thở và rối loạn nhịp tim ở trẻ em, đặc biệt là trẻ em SIDS bị tăng nguy cơ đột tử nhiều lần, trẻ nhỏ có mẹ hay cha hút thuốc nguy cơ đột tử tăng lên 2 lần, cả hai cùng hút thuốc có thể tăng nguy cơ đột tử lên tới 4 lần.

Từ đó chúng ta có thể thấy tác hại khủng khiếp của thuốc lá đối với sức khỏe của trẻ nhỏ, thuốc lá không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp đối với sức khỏe của người hút mà còn gây nhiều nguy hiểm lớn đối với trẻ em cùng phụ nữ mang thai.

Chính vì vậy nên vì tương lai con trẻ về sau này, ngay từ bây giờ bạn nên từ bỏ hút thuốc lá để đảm bảo một môi trường sống trong lành, khỏe mạnh cho trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện nhất.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...