Những nguy hiểm tiềm ẩn khi mang thai bị thủy đậu

Thứ Hai, 24/02/2020 11:15 AM (GMT+7)

Nhiều mẹ bầu vì một vài lý do bị nhiễm thủy đậu nên cảm thấy vô cùng lo lắng. Vậy, việc bị thủy đậu khi mang thai có ảnh hưởng gì đến mẹ bầu không?

Thủy đậu là một bệnh do nhiễm virus tên là Herpes zoster. Phải làm gì khi mang thai lại có tiếp xúc với người bị thủy đậu?

Nếu bạn từng bị thủy đậu rồi, không cần lo lắng, không cần làm gì cả. Kháng thể của bạn có thể bảo vệ bạn cũng như bảo vệ em bé của bạn. Nếu chưa bị hoặc không chắc chắn (không nhớ) hoặc thấy nổi bóng nước nghi ngờ thủy đậu, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để có thể biết rõ tình trạng của mình cũng như có được lời khuyên cần thiết từ chuyên gia.

thuydau

Ảnh hưởng của thủy đậu lên thai nhi tùy thuộc vào giai đoạn nhiễm bệnh của mẹ. Đối với người mẹ bị mắc bệnh thuỷ đậu khi mang thai có nguy cơ biến chứng như viêm phổi, còn với thai nhi cũng có thể gặp rủi ro nghiêm trọng và phụ thuộc vào thời gian.

Bệnh thuỷ đậu phát triển trong 20 tuần đầu tiên của thai kỳ đặc biệt là giữa tuần thứ 8 và 20 thì thai nhi phải đối mặt với nguy cơ mắt một nhóm dị tật bẩm sinh nghiêm trọng hiếm gặp là hội chứng varicella bẩm sinh. Một em bé mắc hội chứng này có thể bị sẹo da và các bất thường về mắt, não, chân tay và đường tiêu hoá như khiếm khuyết của cơ và xương, tay chân dị dạng và tê liệt, kích thước đầu nhỏ, bị mù, động kinh, khuyết tật về trí tuệ. Những hội chứng này sẽ trở nên rất hiếm với nhiễm trùng khi xảy ra sau 20 tuần mang thai.

Phụ nữ mắc bệnh thuỷ đậu khi mang thai vào tháng cuối hoặc có thể trong vài ngày trước khi sinh thì em bé có thể được sinh ra với một bệnh nhiễm trùng có khả năng đe dọa đến tính mạng được gọi là varicella sơ sinh. Và sẽ có tới 3/10 trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh. Hoặc nếu bị phát ban trong khoảng từ 5-10 ngày sau sinh có tới 3/10 trẻ sẽ tử vong nếu không được điều trị.

Do trong thời gian này, em bé tiếp xúc với virus thuỷ đậu nhưng không được nhận kháng thể từ bạn. Nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng của bé cũng có thể được giảm đáng kể nếu bé được tiêm globulin miễn dịch varicella zoster (VZIG), một sản phẩm máu có chứa kháng thể thuỷ đậu và em bé sẽ được tiêm ngay sau khi sinh ra trong vòng hai ngày sau sinh.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...