Những nguyên nhân gây đau lưng mà 80% dân số thế giới không ngờ đếnc

Thứ Ba, 01/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Theo các chuyên gia, khoảng 80% dân số thế giới bị mắc chứng đau lưng từ những thói quen hàng ngày. Chứng đau lưng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và công việc.

Biểu hiện của chứng đau lưng

Đau lưng là triệu chứng phổ biến mà nhiều người mắc phải. Song bệnh đau lưng ự đến sau đó tự đi khiến người bệnh không quan tâm và coi thường bệnh, cho rằng đó là bệnh bình thường, không đáng lo. Và đó chính là nguyên do gây ra những hậu quả đáng tiếc bởi sự thiếu hiểu biết và chủ quan của người bệnh.

Khi bị đau lưng, người bệnh thường gập chân một cách khó khăn. Nếu muốn đứng dậy khi đang nằm thì cần phải dùng mông làm điểm xoáy sau đó lăn người theo hướng cần xuống.

Khi bị đau lưng, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau vùng cột sống thắt lưng nên tư thế nằm và đứng lên không đúng cách. Tư thế dễ chịu, ít gây đau là nằm ngửa và chân duỗi thẳng. Còn nếu người bệnh duỗi lưng cố định hoặc khi họ chuyển động cột sống như cúi khom người, ưỡn người hoặc tướng đi nghiêng vẹo cũng làm xuất hiện tình trạng đau thắt lưng.

Các bác sĩ chỉ ra, cảm giác đau thắt vùng lưng sẽ giảm bớt khi các khớp háng, đầu gối vận động nhẹ nhàng cũng như khi người bệnh không mang vác vật nặng không làm chèn ép cột sống.

Những cơn đau lưng thường tự xuất hiện và chấm dứt đột ngột hoặc cũng có thể tiếp tục tái diễn nếu bệnh nhân duy trì một tư thế đứng, ngồi không hợp lý. Hai yếu tố chủ yếu dẫn đến tình trạng đau lưng là do hoạt động hàng ngày hoặc do bệnh lý.

Một số nguyên nhân gây đau lưng mà 80% dân số thường chủ quan

Nguyên nhân thực sự dẫn đến tình trạng đau lưng là do con người làm việc, thói quen sinh hoạt không đúng cách. Hơn nữa, khi còn nhỏ nếu bố mẹ không giúp trẻ hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng có thể dễ dẫn đến tình trạng đau lưng về sau.

Đau lưng do yếu tố nghề nghiệp

Tình trạng đau lưng thường xảy ra với những người làm công việc khuân vác nặng nhọc hoặc những người làm nghề phải đứng và đòi hỏi sự tập trung cao độ như: thẩm mỹ, làm móng, kiến trúc sư, tài xế, kĩ sư, nhân viên văn phòng hay thợ may…

Theo các chuyên gia, để giảm bớt căng thẳng, tao sự thoải mái cho xương sống bạn hãy nghỉ ngơi ít nhất 1 lần sau mỗi giờ làm việc căng thẳng, điều này vô cùng quan trọng. Nếu có thể đứng dây và đi lại thì nên làm. Hoạt động giúp cho cơ trên cơ thể được thư thái, giảm bớt các căng thẳng ở lưng.

Đau lưng do môi trường làm việc

Bạn đừng nghĩ những người nội trợ ở nhà dọn dẹp không bị đau lưng nhé. Họ là những đối tượng dễ bị đau lưng nhất bởi môi trường làm việc trong bếp hay dọn dẹp khiến hộ phải khom lưng ở một vị trí quá lâu. Những công việc nhà như rửa bát, chuẩn bị thức ăn, hoặc là quần áo thường dễ gây đau lưng nhất.

Để giảm thiểu tình trạng đau lưng, tốt nhất bạn nên tự điều chỉnh môi trường làm việc cho mình. Chiều cao bồn rửa bát, bàn hoặc bàn ủi phải phù hợp với chiều cao của bạn. Hơn nữa, quan trọng là để giúp cho cột sống lưng luôn thẳng, cơ lưng thoải mái.

Đau lưng do đeo giầy không thoải mái

Theo tiêu chuẩn cái đẹp của phụ nữ, thì giầy cao gót, giầy bó chặt chặt sẽ làm tôn dáng hơn. Tuy nhiên, việc gò ép mình trong những đôi giày không thoải mái chính là những nguyên nhân làm ảnh đau lưng. Phụ nữ thường dễ bị mê hoặc bởi những đôi giày cao gót mà quên mất rằng nó có sự ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế cũng như sức khoẻ. Hãy nhớ rằng: tuyệt đối không mang giày cao gót quá 2 tiếng mỗi ngày.

Hơn nữa, những đôi giày đế bệt có thể gây ra những cơn đau nhức cột sống. Việc này xảy ra khoi trọng lượng cơ thể khong được phân bổ đều khiến các cơ lưng phải gánh một phần lớn trọng lượng cơ thể. Vậy nên hãy chọn cho mình những đôi giàu dễ đi, thoải mái để di chuyển. Trừ khi có hoạt động quan trọng thì hãy nên đi giày cao gót.

Đeo túi xách

Đeo tú xách lớn, 1 bên có thể làm tổn thương cột sống theo thời gian. Việc xách túi 1 bên vai sẽ làm sai tư thế, gây cong vẹo cột sống mà bạn không nhận ra

Theo các chuyên gia, thay vì đeo túi xách cỡ lớn bạn hãy chuyển sang đeo ban lô. Vì đây là giải pháp lý tưởng giúp cân bằng trọng lượng trên cơ thể. Khi đeo có thể điều chỉnh dây đai sao cho ba lô ấn chặt vào vai, thay vì đeo lủng lẳng ở mức lưng.

Quần áo bó sát

Mặc quần bó sát, chật chội hay mặc chân váy bó  sẽ khiến bạn khó di chuyển, gây ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu trong cơ thể. Hơn nữa, vào cuối ngày bạn sẽ cảm thấy toàn thân ê ẩm, đau nhức do bị bó chặt trong những bộ quần áo đó.

Đối với phụ nữ, việc lựa chọn đồ lót cũng rất quan trọng. Không nên mặc áo ngực quá chật, việc mặc chật gây nhiều áp lực lên các cơ bắp cản trở tuần hoàn máu, hãy nhớ mặc thoải mái.

Tư thế ngủ sai

Vị trí ngủ không chính xác kết hợp với một tấm nệm không thoải mái không chỉ ngăn cản bạn nghỉ ngơi tốt mà còn có thể gây đau lưng. Một tấm nệm cứng có tác động tiêu cực đến tư thế. Ngủ trên các bề mặt quá mềm cũng không được khuyến khích. Chọn một tấm nệm vừa phải là giải pháp tốt nhất.

Khi bạn đang ngủ, cột sống của bạn phải được giữ thẳng, hãy chắc chắn rằng đầu của bạn không gối quá cao, cũng không quá thấp. Nếu bạn nằm ngửa, hãy đặt một cái gối nhỏ ở dưới đầu gối, điều này giúp giảm bớt gánh nặng cho thắt lưng của bạn. Điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng từ thắt lưng của bạn.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...