Những nguyên nhân không phải ai cũng để ý khiến "vùng kín" ngứa rát

Thứ Tư, 24/10/2018 04:26 PM (GMT+7)

Ngứa rát vùng kín là điều không ai muốn gặp phải, nhưng có lẽ chị em ai cũng phải trải qua một lần trong đời. Vậy nguyên nhân gây ngứa rát khó chịu là do đâu? Hãy cùng tìm hiểu 5 nguyên nhân thường gặp nhất qua bài viết.

Ngứa rát vùng kín là điều không ai muốn gặp phải, nhưng có lẽ chị em ai cũng phải trải qua một lần trong đời. Vậy nguyên nhân gây ngứa rát khó chịu là do đâu? Hãy cùng tìm hiểu 5 nguyên nhân thường gặp nhất qua bài viết.

1. Stress

Stress không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Nổi mụn, xạm da, nhanh lão hóa, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, … là những hậu quả thường gặp nhất của căng thẳng. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng kéo dài cũng gây rối loạn hooc môn, khiến thay đổi nổi tiết tố dẫn đến ngứa vùng kín.

3ywxbiyxbf2-1536981718004496613875

2. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo gồm có viêm nhiễm nấm men, nhiễm khuẩn,… nói chung. Các tác động gây ra viêm âm đạo đa phần là đến từ bên ngoài, ví dụ như đặt vòng tránh thai, mang thai, hệ miễn dịch giảm, mắc chứng tiểu đường, hoặc có những vết thương hở không được điều trị kịp thời. Đặc biệt, vì vùng kín là một khu vực ẩm ướt nên vi khuẩn rất dễ sinh sôi, những căn bệnh liên quan đến viêm nhiễm có thể phát triển nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn.

3. Bệnh lý lây qua đường tình dục

Khi “yêu” mà không chú ý đến vấn đề vệ sinh, hoặc quan hệ quá mạnh bạo,… cũng sẽ dẫn đến những căn bệnh viêm nhiễm. Nhưng nghiêm trọng hơn là những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục, ví dụ như sùi mào gà, lậu, giang mai,… Tất cả những bệnh tình dục” đều có một đặc điểm chung là vùng kín bị ngứa rát, mẩn đỏ, thậm chí là nổi mụn rộp.

4. Nhiễm hóa chất

Vùng kín là một khu vực nhạy cảm với nhiều dây thần kinh và đặc biệt là làn da nơi đây rất mỏng. Vậy nên không lạ khi “cô bé” dễ gặp kích ứng với những sản phẩm hóa chất. Tất nhiên là không phải tiếp xúc trực tiếp, nhưng đôi khi quần lót không được giặt sạch xà phòng cũng có thể khiến “tam giác vàng” ngứa ngáy, khó chịu. Những sản phẩm dùng cho da toàn thân đôi khi cũng không chiều được khu vực khó tính này. Hãy cẩn trọng và ngưng dùng các sản phẩm trên da nếu bạn nghi ngờ nguyên nhân gây ngứa rát vùng kín là từ đó.

5. Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

1

Lại là một câu chuyện muôn thuở. Vệ sinh như thế nào là sạch sẽ? Đôi khi các chị em quá “ám ảnh” với việc vệ sinh vùng kín dẫn đến làm tổn thương vùng da vốn mong manh, nhạy cảm. Hoặc lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng sẽ khiến “cô bé” mất đi độ pH chuẩn, làm khô vùng kín dẫn đến ngứa rát.

Bên cạnh đó còn rất nhiều những tác nhân gây hại khác mà chị em thường bỏ qua như sử dụng băng vệ sinh không đảm bảo an toàn, không thay băng vệ sinh thường xuyên trong kì kinh nguyệt, mặc quần ẩm ướt hoặc mặc quần bó sát quá nhiều,… Tóm lại, hãy vệ sinh vùng kín thật nhẹ nhàng và sử dụng những sản phẩm dịu nhẹ, thành phần lành tính để chăm sóc cho “khu vườn” của mình thật tốt nhé!

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...