Những nguyên tắc cần nắm vững khi dùng điều hòa cho trẻ

Thứ Ba, 04/06/2019 03:58 PM (GMT+7)

Những ngày nóng nực, điều hòa là thiết bị không thể thiếu với mỗi gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho các bé, cần nắm vững những nguyên tắc sau:

Lựa chọn nền nhiệt độ phù hợp

Để an toàn cho trẻ nhỏ, tốt nhất không nên để điều hòa ở nhiệt độ chênh lêch với nhiệt độ ngoài trời quá 7 độ C. Ở nhiệt độ này các bé sẽ không bị nóng hay đổ mồ hôi, bé sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

Với trẻ sơ sinh, nhiệt độ phòng phù hợp có thể là 30-32 độ C, trẻ nhũ nhi sẽ đủ ấm ở nhiệt độ 28-29 độ C, trẻ lớn và người lớn hơn thì nhiệt độ có thể giảm xuống còn 26-27 độ C. Nếu thấy trẻ ra mồ hôi thì bạn nên hạ nhiệt độ xuống khoảng 0,5-1 độ.

Không nên tin tưởng vào đồng hồ hiển thị trên máy điều hòa. Thay vào đó, nên mua dụng cụ đo nhiệt độ và độ ẩm để biết chính xác hơn về nhiệt độ trong phòng bé.

Không để điều hòa thốc thẳng vào người trẻ

Nên bạn hãy đảm bảo rằng vị trí bé nằm ngủ được cách xa luồng gió lạnh thốc ra từ điều hòa. Hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn rất yếu chính vì vậy nếu để điều hòa thốc thẳng vào người bé sẽ khiến con dễ mắc phải các bệnh như: viêm mũi, viêm phế quản, đau họng, cảm lạnh…

Vị trí đặt điều hòa tốt nhất nên ở trên cao, cánh cửa gió của điều hòa không đặt trực tiếp hướng về phía trẻ nằm. Khi bật điều hòa, không đặt tốc độ quạt gió quá mạnh mà đặt ở tốc độ quạt gió thấp nhất và để ở chế độ quay, tuyệt đối không để ở chế độ chạy thẳng một góc.

dieuhoatrenho

Không cho trẻ nằm điều hòa quá lâu

Việc nằm điều hòa 24/24 khiến không khí có thể chuyển sang lạnh, tù đọng, không tốt cho sức khỏe và hệ hô hấp của trẻ.

Mỗi ngày, ít nhất bạn phải 2 lần tắt điều hòa, mở hết các cửa, dùng quạt thổi hết không khí tù đọng ra ngoài, đồng thời kết hợp đón ánh nắng vào phòng càng nhiều càng tốt để căn phòng mát mẻ và ấm ám, tạo cho trẻ cảm giác dễ chịu hơn.

Không đột ngột đưa trẻ từ phòng điều hòa ra ngoài trời

Hành vi này dễ khiến trẻ bị sốc nhiệt vì chênh lệch nhiệt độ. Nếu muốn đưa trẻ ra ngoài, bạn hãy tắt điều hòa nhiệt độ, để trẻ tiếp tục ngồi trong phòng một lúc. Sự tăng nhiệt độ dần của căn phòng sẽ giúp trẻ dễ thích nghi hơn, đến khi nhiệt độ trong phòng gần với nhiệt độ ngoài trời, lúc đó mới nên đưa trẻ ra ngoài.

Tương tự, khi bé mới ở ngoài về, mẹ cũng nên lau sạch mồ hôi và để bé nghỉ ngơi khoảng 3 phút ở nhiệt độ phòng trước khi bật điều hòa.

Thường xuyên vệ sinh điều hòa và phòng ngủ của trẻ

Việc điều hòa hoạt động liên tục sẽ tích tụ các vi khuẩn, các mảng bám bên trong gây hại rất lớn đối với sức khỏe của trẻ, làm trẻ dễ mắc bệnh. Để tránh sinh bệnh cho bé, phòng bật điều hòa cần được thường xuyên dọn vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ các vi khuẩn, nấm mốc tích tụ lâu ngày. Theo đó, nên vệ sinh điều hòa thường xuyên (1-2 tuần/ lần).

Mẹ có thể sử dụng các dòng điều hòa với chức năng diệt khuẩn, loại bỏ khói bụi và vi khuẩn có hại, các tác nhân gây dị ứng trong không khí để bé có được bầu không khí trong lành, thoải mái hơn khi ngủ.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....