Những nguyên tắc để tăng cân khoa học

Thứ Ba, 26/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Không chỉ những bạn có thân hình đầy đặn mới cảm thấy chán nản vì không biết phải làm sao để có thể thay đổi được cân nặng. Những người gầy còn muốn tăng cân và có một vóc dáng đẹp hơn thế. Đọc ngay những nguyên tắc để tăng cân khoa học dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện ngay điều này.
 

Chế độ ăn uống

Thứ nhất, bạn cần tăng lượng calories trong mỗi khẩu phần ăn của mình. Ví dụ: bạn có thể thêm một lát phô mai vào chiếc bánh sandwich bữa sáng, bỏ thêm một quả trứng vào bát mì hay trộn thêm chút dầu oliu lên đĩa salad… vừa ngon hơn lại vừa giúp cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn đúng không nào?

Chất béo cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn tăng cân nhanh và hiệu quả. Thay vì những đồ ăn dầu mỡ thì bạn nên bổ sung chất béo bằng các loại hạt như hạt lanh, hạt hạnh nhân, đậu phộng… Ngoài ra thì bơ, phô mai, dầu oliu cũng là nguồn thực phẩm chứa chất béo tốt dồi dào đấy.

Tiếp đó, bạn cũng cần quan tâm tới lượng đạm trong khẩu phần ăn của mình. Hãy bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu protein như sữa chua, cá hồi, thịt đỏ, dầu cá...

Một điều quan trọng nữa trong chế độ ăn uống mà bạn cần lưu ý đó là thay vì ba bữa sáng - chiều - tối như thường lệ, bạn nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Lời khuyên cho bạn là nên bổ sung thêm các bữa ăn nhẹ như một miếng bánh kem, một ly sữa ấm hay chút trái cây xen giữa các bữa ăn chính trong ngày.

Chế độ luyện tập

Tăng cân lành mạnh là tăng cường xây dựng phần cơ bắp thay vì phần mỡ. Bạn không nên nằm lì ở nhà với suy nghĩ "ít hoạt động thì đỡ tốn năng lượng" mà thay vào đó, bạn cần có một chế độ luyện tập khoa học. Bạn có thể hoạt động thể dục thể thao tại nhà với một số bài tập squat hoặc đến phòng tập với sự hướng dẫn, giúp đỡ từ các huấn luyện viên. 

Tốt hơn hết, nếu gặp khó khăn trong việc tăng cân, bạn nên tìm một huấn luyện viên cá nhân bởi họ có thể giúp bạn lên kế hoạch tăng cân khoa học và phù hợp nhất, bao gồm cả chế độ luyện tập và ăn uống.

Đối với hội "cò hương" thì việc tham gia lớp học aerobic quả thực là một giải pháp hữu hiệu. Các bài tập thể dục nhịp điệu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp ngăn chặn các bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường…

Một ghi chú nhỏ dành cho bạn là đừng quên nạp năng lượng cho cơ thể trước và sau quá trình luyện tập nhé. Bạn nên có một bữa ăn nhỏ trước khi hoạt động thể dục khoảng 1 tiếng và bổ sung một số đồ ăn nhẹ như socola, sữa chua, trái cây… sau khi hoàn thành các bài tập đó.

Tăng cân an toàn

Tăng cân an toàn là tăng cân từ từ với một quá trình ăn uống và luyện tập khoa học. Nhiều bạn vì mong muốn tăng cân thật nhanh nên mỗi bữa ăn đều cố "nhồi nhét" thật nhiều vào dạ dày của mình. 
Tuy nhiên, cách đó hoàn toàn phản khoa học và còn có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do vậy, chớ nên vội vàng mà làm tổn thương cơ thể bạn nhé!

System

Cùng chuyên mục

Xử trí da bị tổn thương bởi tia tử ngoại

Thời tiết cả nước đang trong những ngày nắng gay gắt. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại da,...

Những loại rau tăng cường vẻ đẹp

Việc ăn các loại lá rau có màu xanh có thể làm thay đổi cuộc sống và...