Những nhược điểm của nước dừa ai cũng cần biết

Thứ Năm, 10/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Mùa hè đến, nước dừa là đồ uống giải khát được ưa chuộng nhất. Bên cạnh những tác dụng giải nhiệt, làm đẹp da… thì nước dừa cũng có rất nhiều nhược điểm. Bài viết này sẽ bạn nhận biết được những nhược điểm của nước dừa.

Nước dừa là gì?

Nước dừa là loại nước uống giải khát được lấy ra từ quả dừa. Nước dừa ngon nhất khi quả dừa còn non. Bởi khi dừa già đi, nước được thay thế bởi cùi dừa và không khí. Quả dừa non thường chứa rất ít cùi dừa và lớp cùi này mỏng, rất mềm và khá trong.

Dừa được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới, nhất là khu vực Đông Nam Á, các đảo Thái Bình Dương, Caribe. Nước dừa là thức uống tự nhiên không chứa chất béo, ít năng lượng (16,7 kcal/100 g hay 70 kJ/100 g).

Tuy nhiên nước dừa chứa nhiều muối khoáng, nước dừa non có thể dùng làm nước điện giải cho trường hợp bị mất nước. Nước dừa cũng được sử dụng làm dịch truyền tại một số nước khi không có sẵn nước muối y khoa.

Nước dừa được xem là một trong những loại đồ uống giúp làm đẹp da hiệu quả. Bởi trong nó có chứa hợp chất cytokinin, đây chính là yếu tố quan trọng hàng đầu cho quá trình điều chỉnh sự phát triển tế bào da. Thêm nữa, loại nước này còn mang theo cả loại acid lauric, trong khi đây chính là nguyên tố thiết yếu có thể làm  giảm thiểu sự lão hóa của tế bào da, cân bằng độ PH và giữ cho các mô da liên kết mạnh mẽ, làm ẩm cho da.

Nước dừa giúp cải thiện chức năng hệ tim mạch: các nghiên cứu chỉ ra, những bệnh nhân có tiền sử và đang trong tình trạng huyết áp cao thì thường có lượng khoáng chất kali rất thấp. Trong khi nước dừa lại là nguồn cung cấp kali cho cơ thể tuyệt vời. Vì vậy, loại thức uống này sẽ giúp cho những bệnh nhân cao huyết áp nhanh chóng được điều hoà một cách hợp lý. Nước dừa giúp tăng HDL (tốt) cholesterol, và làm cho nó là một thứ nước tuyệt vời tự nhiên để điều trị duy trì sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, nước dừa là sản phẩm tốt cho người gặp các vấn đề về đường tiết niệu, vi khuẩn đường ruột; sỏi thận; mất nước…

Những nhược điểm của nước dừa ai cũng cần biết

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội của mình, nước dừa cũng là loại đồ uống ẩn chứa rất nhiều nhược điểm mà ít người để ý. Cụ thể:

Tăng cân: Nếu bạn tập thể dục để giảm cân thì không nên uống nước dừa. Mặc dù nước dừa không có nhiều đường như nhiều đồ uống thể thao và nước trái cây, nó có chứa quá nhiều calo. Chỉ 325 ml nước dừa có thể chứa đến 60 calo.

Không tốt cho người dễ bị dị ứng: Chúng ta có thể bị dị ứng với các mặt hàng thực phẩm nhất định. Tương tự, nước dừa có thể gây phản ứng dị ứng ở một số người dị ứng với nó.

Có đặc tính lợi tiểu: Đây là một bất lợi khác khi bạn uống quá nhiều nước dừa. Nước dừa có tính chất lợi tiểu. Điều này có nghĩa là uống quá nhiều nước dừa có thể khiến bản phải đi vệ sinh nhiều lần hơn. Mặc dù một lượng ít nước dừa có tính dưỡng ẩm, nhưng uống quá nhiều có thể không lành mạnh.

Có thể gây mất cân bằng điện giải: Hàm lượng kali cao trong nước có thể dẫn đến tử vong khi uống quá nhiều. Tăng kali máu gây ra suy nhược và chóng mặt và trong vài phút nạn nhân có thể mất ý thức.

Tác dụng như thuốc nhuận tràng: Vì nước dừa là thuốc nhuận tràng tự nhiên nên nó có thể không thích hợp cho một số người có vấn đề về ruột. Do đó, cần cẩn thận trước khi uống một lượng lớn nước dừa.

Tăng đường trong máu: Nước dừa không phải là thức uống có đường nhưng nó vẫn chứa carbohydrate và calo. Những người có lượng đường trong máu cao không nên uống mỗi ngày.

Không tốt cho người bị cảm lạnh: Những người dễ bị cảm lạnh và thân nhiệt thấp không nên uống nước dừa vì nước dừa rất mát và có thể khiến cơ thể lạnh hơn. Điều này lần lượt có thể làm cho họ bị cảm lạnh thường xuyên và khó chịu. Đây là một trong những tác dụng phụ chính của nước dừa.

Có thể hạ thấp huyết áp: Nước dừa có thể hạ thấp huyết áp của bạn và trong trường hợp bạn đang dùng thuốc trị cao huyết áp, nó có thể làm huyết áp của bạn tụt xuống.

Nên uống ngay sau khi mở nắp: Nước dừa nên được uống ngay sau khi mở nắp. Nếu nó được mở ra một thời gian, nó sẽ mất tất cả các chất dinh dưỡng có lợi và khi đó không còn được coi là một thức uống lành mạnh.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...