Những phương pháp giúp bạn ngăn ngừa ung thư phụ khoa

Thứ Sáu, 11/01/2019 10:34 AM (GMT+7)

Hiện nay, nếu không cẩn thận phụ nữ có thể mắc phải rất nhiều các bệnh phụ khoa như: ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng… Đây là những bệnh đều rất dễ gặp và khá phổ biến. Nếu không có cách chữa trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Empty

Bởi vậy, bài viết sau sẽ mách bạn những phương pháp giúp bạn ngăn ngừa ung thư phụ khoa tốt nhất. Đừng để vì sự chủ quan và coi thường mà gây nên những kết cục đáng tiếc nhé!

Giao hợp an toàn

Giao hợp là một trong những con đường lây lan virus HPV, một nguyên do chính gây nên bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ. Nếu như bạn muốn ngăn ngừa ung thư phụ khoa, bạn cần bảo vệ bản thân tránh khỏi virus HPV. Bạn có khả năng phòng tránh virus này bằng việc quan hệ có chọn lọc và thực hiện những biện pháp an toàn khi quan hệ.

Lựa chọn lối sống lành mạnh

Để giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư phụ khoa cũng như mắc những bệnh ung thư khác, điều quan trọng bạn cần duy trì cân nặng hợp lý. Bạn nên lựa chọn lối sống năng động và ăn uống lành mạnh kết hợp với nhiều trái cây, rau, protein cũng như ngũ cốc nguyên hạt.

Empty

Một trong những điều quan trọng để có cuộc sống lành mạnh là tránh xa thuốc lá cũng như khói thuốc. Ngay khi bạn không hút thuốc, việc tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư đấy! Nếu như bạn có người thân nghiện hút thuốc lá, hãy khuyên họ tìm cách bỏ thuốc nhé.

Lưu ý tiền sử mắc bệnh của gia đình

Khoảng 5 tới 10% những loại ung thư có thể là do di truyền. Điều đó có nghĩa là nếu như bản thân bạn hay thành viên gia đình bạn có tiền sử ung thư, một số bệnh khác, nguy cơ mắc ung thư của bạn cũng sẽ tăng lên khá nhiều.

Đi khám nếu có dấu hiệu bất thường

Nếu bạn có bất kỳ một dấu hiệu sức khỏe nào trong số những triệu chứng được nói bên dưới, bạn cần phải đi khám bác sĩ ngay. Đó là những dấu hiệu cảnh báo bệnh liên quan ung thư phụ khoa:

Bị chứng đầy hơi

Đau bụng hay đau lưngNgứa hay rát âm hộChảy máu hay ra dịch âm hộ bất thườngĐau xương chậu hay bị áp lực lên tại vùng chậuĐột nhiên thay đổi thói quen đi vệ sinh như tiểu tiện thường xuyên hơn hoặc bị táo bón, tiêu chảyCó một số thay đổi về màu sắc âm hộ hay trên da như phát ban, lở loét, mụn cócLàm xét nghiệm tế bào cổ tử cungNên làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung định kỳ nhằm tìm kiếm những thay đổi của những tế bào bất thường trong cổ tử cung. Việc này giúp phát hiện ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm.

Bởi vậy, phụ nữ ở trong độ tuổi 21 – 65 nên được làm xét nghiệm định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Hầu hết những phụ nữ bị mắc ung thư cổ tử cung nặng đều do nguyên nhân không thực hiện xét nghiệm tế bào cổ tử cung định kỳ thường xuyên.

Bạn chỉ cần làm theo những phương pháp giúp bạn ngăn ngừa ung thư phụ khoa mà chúng tôi đã trình bày trên đây thì bạn không cần phải lo lắng gì nữa. Những phương pháp này không chỉ giúp bạn ngăn ngừa ung thư phụ khoa mà còn phòng tránh được rất nhiều bệnh khác nữa.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....