Những quan niệm sai lầm khi điều trị bệnh trĩ thường gặp phải

Chủ Nhật, 28/10/2018 09:47 AM (GMT+7)

Người bị mắc bệnh trĩ luôn cảm thấy khó chịu trong người đi kèm các triệu chứng: đi ngoài ra máu, sa búi trĩ, luôn ngứa rát ở vùng hậu môn… Bệnh cần sớm được điều trị. Tuy nhiên, trong quá trình chữa trị không ít bệnh nhân vẫn còn quá nhiều quan niệm sai lầm. Dưới đây là những sai lầm dễ mắc.

1. Điều trị bệnh quá muộn

Không chỉ bệnh trĩ mà bất cứ bệnh nào cũng vậy, chúng ta càng để lâu thì những biểu hiện của bệnh sẽ càng nặng và làm ảnh hưởng đến việc điều trị. Do bệnh trĩ là bệnh ở vùng kín nên nhiều người e ngại, chủ quan không chịu đi khám sớm. Để đến khi bệnh nặng, chịu không nổi mới bắt đầu đi khám.

Bệnh ở mức độ nhẹ thì chỉ cần dùng các biện pháp đơn giản kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý là đã khỏi. Nhưng để quá nặng thì có khi phải phẫu thuật vừa tốn kém lại dễ để lại biến chứng. Vậy nên hãy điều trị bệnh từ khi mới ở giai đoạn đầu để không tổn hại nhiều đến sức khỏe và việc điều trị cũng nhẹ nhàng hơn.

2. Cho rằng bệnh trĩ chỉ xuất hiện ở người lớn

Nhiều người cho rằng bệnh trĩ chỉ có khả năng xuất hiện ở người trưởng thành, do thói quen ăn uống và sinh hoạt kém hợp lý. Nhưng trên thực tế thì ai cũng có khả năng bị bệnh trĩ, trong đó có cả trẻ nhỏ.

Trẻ nhỏ thường không biết tự phát hiện ra bệnh nên gây ra rất nhiều khó khăn cho việc nhận biết và điều trị bệnh. Chính vì vậy cac bậc cha mẹ phải thường xuyên quan sát để nhận ra sự bất thường về sức khỏe của bé, khi có dấu hiệu chảy máu, kêu đau ở hậu môn,… thì nên đưa đi bác sĩ để khám và chữa trị.

3.Không thể chữa trĩ dứt điểm

Quan niệm sai lầm này làm ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều người, trong khi việc lo lắng có thể làm cho những biểu hiện bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Trên thực tế bệnh có thể chữa khỏi nếu chúng ta thực hiện đúng phương pháp kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

Thậm chí ở giai đoạn nặng vẫn có thể chữa khỏi nếu thực hiện theo đúng những gì mà bác sĩ chỉ định, biết cách chăm sóc sau phẫu thuật. Cụ thể: ăn đầy đủ dinh dưỡng, vệ sinh hậu môn thường xuyên và đúng cách…Tùy theo từng trường hợp của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tư vấn cho cách chữa trị thật sự phù hợp.

4.Bệnh trĩ có thể tự khỏi được

Nhiều người cho rằng bệnh có thể tự khỏi mà không cần bất cứ phương pháp điều trị nào. Đây thực sự là một quan niệm quá sai lầm.

Việc bệnh tự khỏi là không thể, nếu chúng ta khư khư quan niệm này mà không tiến hành điều trị thì bệnh sẽ càng nặng, việc dùng phương pháp chữa bệnh sẽ khó khăn hơn. Vậy nên hãy bỏ ngay quan niệm sai lầm này và đến ngay bệnh viện khi cơ thể có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh trĩ.

5. Điều trị bệnh trĩ mất nhiều thời gian

Quan niệm sai lầm này khiến cho nhiều người chần chừ không đi chữa trị khi mắc bệnh trĩ. Vì họ sợ quá trình chữa kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến công việc, gia đình.

Nếu chữa càng sớm thì việc chữa bệnh càng đơn giản, rút ngắn được thời gian điều trị. Vì vậy đừng quá lo lắng về vấn đề thời gian, bạn càng chần chừ, bệnh càng nặng thì càng mất nhiều thời gian hơn nữa.

6. Bệnh trĩ có khả năng di truyền

Nhiều người có quan niệm sai lầm này về bệnh trĩ, làm ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều bệnh nhân, thậm chí nhiều chị sợ bệnh có thể di truyền cho con nếu mang thai. Bệnh xuất hiện phần lớn do cách ăn uống, sinh hoạt của chúng ta chứ không phải do di truyền.

Sở dĩ nhiều người trong gia đình cùng mắc bệnh là do có chung chế độ ăn uống, sinh hoạt.

7. Bệnh trĩ có thể lây

Bệnh xảy ra ở khu vực hậu môn, tình trạng viêm nhiễm chỉ có khả năng lây qua vùng bên cạnh chữ không lây cho người khác. Bệnh hoàn toàn không có khả năng lây nên chúng ta không nên có tâm lý e ngại khi tiếp xúc với người bệnh trĩ.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...