Những quan niệm sai lầm nhiều người mắc về khả năng thụ thai

Thứ Năm, 29/08/2019 11:09 AM (GMT+7)

Theo Tiến sỹ Shobha Gupta - Giám đốc Y khoa và Chuyên gia thụ tinh trong ống nghiệm từ Trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm Specialist from Mother’s Lap, Delhi (Ấn Độ), dưới đây những quan niệm về khả năng thụ thai nhiều người mắc phải.

mang-thai_3

Vô sinh là do nữ

Tinh trùng của đàn ông có thể sản sinh cho đến khi họ 80 tuổi  vì vậy nhiều người đàn ông đổ lỗi cho việc không có con là do vợ, và cho rằng chỉ có vợ mới cần điều trị vô sinh. Trên thực tế, chất lượng tinh trùng ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ thai. Tuổi tác, lối sống và một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của một người đàn ông và khiến họ bị vô sinh. Nếu mãi chưa có thai, thì cả vợ và chồng đều cần phải đi kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân.

Việc mang thai sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có chu kỳ kinh đều

Kinh nguyệt của bạn có thể duy trì đều đặn đến khi 40 tuổi, nhưng nó không có nghĩa rằng trứng của bạn khỏe mạnh và có chất lượng tốt để thích hợp cho việc thụ thai. Chất lượng của trứng có thể bắt đầu giảm sau 25 tuổi và độ tuổi mang thai càng cao thì thai nhi càng dễ gặp phải các bất thường về nhiễm sắc thể. Vì vậy bạn nên sớm có kế hoạch mang thai khi còn trẻ.

Hút thuốc không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai 

Hút thuốc lá có thể gây tổn thương noãn bào và rối loạn chức năng buồng trứng. Ở một số trường hợp, sự thay đổi mức hormone có thể làm tăng nhanh tốc độ phôi thai đi vào trong tử cung. Vì thời gian rất quan trọng để tạo môi trường tốt để giữ được phôi bên trong tử cung, nếu phôi sớm vào tử cung có thể gây sảy thai vì phôi chua bám chặt vào tử cung.

Bởi vậy, bạn nên ngừng hút thuốc ít nhất 6 tháng trước khi thụ thai. Không chỉ phụ nữ mà cả nam giới nếu muốn có con cũng nên bỏ thuốc lá bởi thuốc lá làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Quan hệ tình dục trong vòng 24h sau khi rụng trứng tăng khả năng mang thai 

Nhiều người cho rằng quan hệ trong ngày rụng trứng có thể làm tăng khả năng thụ thai tuy nhiên điều này chưa thực sự chính xác. Tuổi thọ của trứng là 24 giờ và tinh trùng là 72 giờ, do đó bạn nên quan hệ tình dục trước khi rụng trứng 1 ngày và trong ngày rụng trứng để cải thiện khả năng thụ thai.

Quan hệ tình dục hàng ngày giúp bạn có thai mà không cần dùng IVF

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang, béo phì hoặc tắc vòi trứng có thể khó khăn trong việc thụ thai. Mặt khác, nam giới cũng khó có thể có con nếu có số lượng tinh trùng thấp hoặc không có tinh trùng. Bởi vậy, nếu bạn và chồng vẫn quan hệ tình dục hàng ngày thì cũng không làm tăng khả năng mang thai. Nếu trong vòng 1 năm mà không có con thì cả 2 vợ chồng nên đi khám.

Các bệnh STDs không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

Nếu bạn đang bị bất cứ bệnh STDs (các bệnh lây truyền qua đường tình dục) nào thì bạn nên trì hoãn việc mang thai để điều trị bệnh. Sau khi điều trị, bạn hãy trao đổi với bác sỹ để biết mình có thể mang thai hay không.

Thừa cân không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

Béo phì, thừa cân không phải là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của một người. Tuy nhiên, phụ nữ bị béo phì có thể làm tăng nguy cơ bị buồng trứng đa nang gây khó khăn cho việc mang thai.

Thực phẩm không liên quan đến khả năng thụ thai

Mặc dù một số loại thảo mộc và thực phẩm có thể giúp tăng cường khả năng sinh sản, chất lượng trứng và chất lượng tinh trùng nhưng cũng có một số thực phẩm có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ thai như caffeine trong cà phê, trà, chocolate...

Kiểm soát stress và tập luyện điều độ tăng khả năng thụ thai và giúp bạn không phải điều trị vô sinh

Cơ thể và tâm trí khỏe mạnh có thể giúp tăng khả năng sinh sản, nhưng nó không thể “trẻ hóa” độ tuổi của buồng trứng và tinh dịch. Đối với cả nam và nữ giới, tuổi tác là phần quan trọng quyết định khả năng sinh sản. Khả năng thụ thai của bạn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tốt nhất bạn nên đi khám sức khỏe sinh sản để xác định nguyên nhân hiếm muộn vô sinh, thay vì chỉ thay đổi lối sống.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...