Những quan niệm truyền thống sai lầm mẹ nên tránh khi chăm sóc trẻ nhỏ

Thứ Bảy, 01/09/2018 12:00 AM (GMT+7)

Chăm sóc trẻ nhỏ là quá trình dài đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và sự ân cần, tỷ mỷ. Chính vì vậy, những quan niệm chăm trẻ truyền thống luôn được nhiều người áp dụng vô cung triệt để. Bên cạnh những quan niệm chăm trẻ tốt, đã được khoa học chứng minh thì cũng có không ít những thói quen hay quan niệm sai lầm mà mẹ bỉm thời hiện đại cần tránh.

Cho trẻ uống mật ong khi trẻ táo bón

Rất nhiều mẹ và ông bà đều cho rằng, việc cho bé uống một chút mật ong pha cùng sữa khi bé bị táo bón là biện pháp điều trị bệnh tốt nất. Thậm chí nếu mẹ không đủ sữa cho con bú thì mật ong cũng có thể là dinh dưỡng trong mật ong có thể đáp ứng cho sự phát triển của trẻ,…Tuy nhiên thực tế đây lại là những quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu và khẳng định rằng mật ong hoàn toàn không có tác dụng chữa những tình trạng bệnh trên đối với trẻ nhỏ. Thêm vào đó, do là dòng dưỡng chất thiên nhiên do ong hút mật và mang về tổ sẽ mang theo đất và bụi bẩn nên nguy cơ trong mật ong có nhiễm khuẩn Clostridium botunium là rất cao. Loại vi khuẩn này tiết ra độc tố khi cho trẻ hấp thụ sẽ dễ dàng dẫn đến tình trạng ngộ độc, suy giảm miễn dịch…thậm chí gây tử vong.

Khi trẻ trưởng thành chức năng đường ruột đã phát triển hoàn chỉnh thì việc sử dụng mật ong có thể mang lại nhiều lợi ích. Do đó, tốt nhất với trẻ nhỏ khi sử dụng mật ong mẹ nên cân nhắc thật kĩ. Tốt nhất, không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong để tránh gây tổn hại đến sức khỏe của bé.

Cho trẻ uống thuốc berberin trị tiêu chảy

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn chỉnh nên việc sử dụng thuốc cần đặc biệt cẩn trọng. Tốt nhất mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc cho bé mà phải theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Khi trẻ bị tiêu chảy việc đầu tiên mà mẹ cần thực hiện đó chính là cho bé uống oresol để bù nước và điện giải trước khi cầm tiêu chảy. Sau đó, nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài thì hãy đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị tốt nhất.

Mẹ tuyệt đối không nên cho bé uống thuốc berberin. Bởi lẽ loại thuốc này khi hấp thụ qua đường ruột và nhanh chóng ngấm vào gan thận gây nguy hiểm thậm trí có thể gây tử vong đối với trẻ sơ sinh.

Trẻ chưa đầy 4 tháng tuổi đã cho ăn cơm, cháo

Nhiều bậc cha mẹ thường cho rằng việc cho trẻ ăn cơm, cháo từ sớm giúp chắc dạ và bổ sung dinh dưỡng cao. Tuy nhiên đây lại là thói quen hoàn toàn sai lầm. Đối với các trẻ chưa đầy 4 tháng khả năng tiêu hóa kém, vì vậy việc bạn cho bé ăn các thực phẩm cứng như cơm hạt hay cháo sẽ khiến cơ thể của bé không hấp thụ được chất dinh dưỡng cần thiết, dễ bị tiêu chảy và táo bón…

Thêm muối vào khẩu phần ăn của bé

Thói quen sử dụng muối vào khẩu phần ăn của bé được rất nhiều bà mẹ duy trì thực hiện. Tuy nhiên thực tế đây lại là thói quen gây hại cho hệ tiêu hóa của bé.

Việc cho quá nhiều muốn có thể khiến bé cảm thấy khát nước liên tục đồng thời hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn để đào thải lượng muối dư thừa. Thói quen này thậm chí còn khiến trẻ chậm nói so với tuổi.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...