Những sai lầm cần tránh khi bố mẹ dạy con

Thứ Sáu, 29/03/2019 02:24 PM (GMT+7)

Chẳng có bậc phụ huynh nào hiểu hết về con và có dạy con một cách hoàn hảo. Có nhiều việc làm sai lầm bố mẹ mắc phải khi dạy dỗ con cái khiến trẻ trưởng thành không trọn vẹn. Sợi dây kết nối giữa cha mẹ và con có thể sẽ bị phá vỡ.

Empty

Tâng bốc con thái quá

Chắc hẳn nhiều bậc cha mẹ đã từng nói những câu khen ngợi đến mức tâng bốc trẻ để xây dựng sự tự tin và lòng tự trọng của con. Mục đích của bạn vô cùng đúng đắn. Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học đã cảnh báo về hậu quả bất ngờ của những câu nói tâng bốc.

Theo đó, việc khích lệ trẻ là rất quan trọng. Dù vậy, nếu nhấn mạnh thường xuyên và tâng bốc thái quá, bạn có thể khiến trẻ trở nên kiêu căng. Con sẽ cho rằng bản thân là quan trọng nhất. Bởi thế, phụ huynh cần chú ý tìm điểm cân bằng trong những lời khen ngợi.

Tránh thảo luận tất cả các chủ đề nhạy cảm

Khá nhiều phụ huynh có xu hướng tránh việc thảo luận các chủ đề liên quan đến giới tính và tình dục với con. Ngay cả khi con đã ở độ tuổi thanh thiếu niên, họ vẫn cho rằng chủ đề này quá nhạy cảm. Họ nghĩ là con không nắm đủ ngôn từ thích hợp để thảo luận vấn đề đó và hy vọng con sẽ tự tìm hiểu ở trường hoặc từ bạn bè.

Tuy nhiên, quan điểm này thể hiện sự vô trách nhiệm của phụ huynh. Bố mẹ không nên phớt lờ mà cần trò chuyện nghiêm túc để định hướng cho con. Lý do là vì thanh thiếu niên rất có thể sẽ quan hệ tình dục sớm hoặc thiếu hiểu biết về quan hệ tình dục an toàn.

Thường xuyên dọa dẫm để điều chỉnh hành vi của con

Empty

Nhiều khi phụ huynh hay tỏ ra hung dữ để trẻ sợ và điều chỉnh hành vi không đúng. Chiến thuật dạy con này có thể cho hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học khuyên phụ huynh không nên dùng phương pháp này.

Thực tế, khi cảm thấy sợ hãi, con không thể nghĩ kỹ về hành vi của mình. Ngoài ra, con cũng rất lo lắng khi nhìn thấy cảnh sát, bác sĩ hay những người mà bố mẹ thường lôi ra để dọa nạt.

Mặt khác, khi não bộ đã quen xử lý nhanh thông tin gây sợ hãi, con lại càng dễ cảm thấy sợ hãi hơn trước. Bởi thế, dọa nạt không phải cách kỷ luật mang lại hiệu quả lâu dài mà còn gây ra nhiều vấn đề tai hại trong tương lai.

La hét, bùng nổ sự tức giận với con

Con cư xử không đúng mực nhưng cha mẹ yêu cầu con bình tĩnh hơn lại không thành công. Khởi nguồn từ việc nhắc một lần đến hai ba lần rồi các bậc phụ huynh không chịu được và bùng nổ.

La hét thực sự là phương pháp hiệu quả khi tức giận, giúp chúng ta giải tỏa cảm xúc ngay lập tức. Tuy nhiên, la hét có thể khiến hành vi của trẻ trở nên tệ hơn, thậm chí là nguyên nhân của chứng trầm cảm ở trẻ.

Tìm lý do đổ lỗi cho những hành vi xấu của trẻ

Các nghiên cứu khoa học xác nhận rằng trẻ hấp thu những giá trị từ bố mẹ nhiều nhất. Con sẽ sao chép các hành vi của bạn. Do đó, khi trẻ dành hầu hết thời gian ở bên bố mẹ nhưng lại có hành vi xấu thì bạn hãy tự nhìn lại bản thân đầu tiên.

Cha mẹ lo sợ xã hội là nguồn tác động chính đến trẻ nhưng không hẳn. Các chuyên gia cũng khẳng định trường học, bạn bè có chức năng củng cố kiến thức và giá trị mà trẻ đã nhận được ở nhà.

Trên đây là một số sai lầm cần tránh khi bố mẹ dạy con có thể dẫn đến những kết quả tai hại. Cha mẹ luôn dành tình cảm và những điều tốt nhất cho con nhưng đôi khi lại làm sai cách. Các bậc phụ huynh hãy tránh những việc trên để con phát triển tốt hơn nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...