Những sai lầm của mẹ bầu khi nghén khiến con chậm phát triển

Chủ Nhật, 29/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nghén là một hiện tượng hết sức bình thường của phụ nữ khi mang thai trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, trưởng khoa Sản, Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà, Hà Nội: nhiều phụ nữ thường hiểu sai về ốm nghén nên có thể khiến cho thai nhi chậm phát triển hơn bình thường.

Ốm nghén là gì?

Ốm nghén là triệu chứng phổ biến khi mang thai. Một triệu chứng phổ biến khi mang thai là buồn nôn và triệu chứng này sẽ thuyên giản sau 3 tháng đầu. Song có một số phụ nữ lại diễn ra nghiêm trọng và khó kiểm soát. Ốm nghén quá lâu dễ dẫn đến mất nước, thiếu hụt dinh dưỡng.

Chứng ốm nghén nặng có thể bắt đầu sớm nhất vào tuần 4-6 của thai kỳ, dù hầu hết thường là vào khoảng tuần 8-12. Với một số phụ nữ, tình trạng này thậm chí tiếp tục cho đến sau khi em bé đã chào đời. Tuy nhiên, đối với phần lớn các bà bầu thì tình trạng này sẽ cải thiện đáng kể vào khoảng tuần 20.

Việc gia tăng hormone thời kỳ mang thai chính là nguyên nhân gây ra tình trạng ốm nghén. Bà bầu có thể nghén ngọt, nghén chua, nghén đồ ăn mặn, nghén không ăn được…

Một số yếu nguy cơ của chứng ốm nghén nặng: mẹ bầu mang thai đôi, da thai; mẹ bầu bị tiểu đường; Cường giáp-tình trạng tuyến giáp hoạt động mạnh hơn bình thường; Người mẹ có tiền sử bị say tàu xe, có dạ dày “nhạy cảm”, hoặc những người dễ cảm thấy buồn nôn ngay cả khi không mang thai.

Những bà bầu bị ốm nghén nặng thường lo lắng con mình sẽ không nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển tối ưu. Tuy nhiên trên thực tế, đa số trường hợp các bé đều ổn. Trong những tình huống mà người mẹ không thể ăn hoặc uống vào bất kỳ một thứ gì thì chắc chắn là cần phải nhập viện.

Những sai lầm của mẹ bầu khi nghén khiến con chậm phát triển

Nghén ngọt

Phụ nữ nghén đồ ngọt có thể dẫn đến tình trạng thèm ăn bánh kẹo, socola… Khi ăn quá nhiều những đồ này có thể dễ bị mắc đái tháo đường. Bệnh này làm ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu và có thể để lại niều hậu quả xấu cho thai.

Mặt khác, thai phụ có thể phải đối mặt với những nguy cơ như đa ối, sảy thai, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật, nhiễm trùng thận, quá trình chuyển dạ kéo dài, sinh khó, sang chấn và băng huyết sau sinh, rối loạn đường huyết dẫn tới hôn mê…

Với thai nhi, khi mẹ ăn quá nhiều đồ ngọt có thể làm gia tăng tỉ lệ dị tật thai nhi, thai dễ bị rối loạn tăng trưởng. Thai quá to có thể gặp phải các sang chấn lúc sinh như trật khớp vai, gãy xương đòn, liệt đám rối thần kinh cánh tay… Thậm chí, thai nhi có thể chết lưu đột ngột do đường huyết tăng quá cao mà không có bất kì dấu hiệu báo trước nào.

Nghén đồ chua

Khi thai phụ ăn quá nhiều đồ chua có thể làm ảnh hưởng đến răng và dạ dày. Nếu n ghén đồ ăn chua, có thể uống nước chanh ít đường nhưng không nên ăn chanh (tương tự cách ăn cam). Hoặc có thể ăn sữa chua và những thanh kẹo hoa quả nhưng nên chọn loại ít đường.

Nghén ăn mặn

Một số bà bầu còn nghén ăn đồ ăn thật mặn. Theo nghiên cứu, nếu ăn quá mặn có thể dễ mắc tăng huyết áp, suy thận, khó chịu trong dạ dày.

Nghén không ăn được gì

Nghén không ăn được gì có thể khiến bà bầu bị đói, ảnh hưởng đến dạ dày. Khi không ăn được gì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng. Thai khi không hấp thụ đủ dinh dưỡng có thể dẫn đến còi xương, suy dinh dưỡng…

Nghén của lạ

Nhiều bà bầu đột nhiên lại trở nên thèm của lạ, thậm chí những thứ đó còn không phải món ăn. Có người còn nghén cả kem đánh răng, đá lạnh, giấy vệ sinh...  Điều này cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, nếu thai phụ thấy thèm ăn bất cứ thứ gì lạ trong một thời gian dài, nên đi khám chuyên khoa, bởi nếu ăn có thể gây hại nặng nề đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...