Những sai lầm khi ăn tôm mà rất nhiều người đang mắc phải

Thứ Hai, 25/11/2019 02:00 PM (GMT+7)

Tôm là rất giàu chất dinh dưỡng và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể, là thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình, song không phải ai cũng biết cách ăn tôm. Dưới đây là những sai lầm khi ăn tôm mà rất nhiều người đang mắc phải.

quan-niem-sai-lam-khi-an-tom-1

1. Bị ho vẫn có thể ăn tôm

Nhiều người nghĩ rằng, ăn tôm chỉ cần bỏ sạch vỏ thì có thể ăn bình thường. Các chuyên gia dinh dưỡng thì khẳng định rằng cho dù có bỏ vỏ hay không thì việc ăn tôm đều khiến tình trạng ho trầm trọng hơn, hệ hô hấp lúc này vô cùng nhạy cảm với vị tanh của tôm. Chắc chắn tình trạng ho sẽ không thể chấm dứt nếu ăn tôm.

2. Tôm có thể nấu với bất kì rau củ nào cũng được

Trong tôm vốn chứa nhiều asen hóa trị 5, không phải chất độc, thế nhưng khi gặp các loại rau củ chứa nhiều vitamin sẽ thay đổi trở thành asen hóa trị 3 – thạch tín, có thể gây chết người.

3. Ăn vỏ tôm sẽ có nhiều canxi

Có lẽ ssây chính là sai lầm lớn nhất mà con người mắc phải, sự thật vỏ tôm không chứa phân tử canxi nào cả. Vỏ tôm làm từ kitin, đó là 1 dạng polymer, nguồn canxi mà chúng ta có thể ăn duy nhất đó là thịt tôm bên trong.

Vỏ tôm khó tiêu hóa, nếu không khéo còn gây ra các cơn đau dạ dày nếu ăn chúng. Đối với trẻ con, nếu cho chúng ăn vỏ tôm thì không những không có canxi mà còn gây nguy cơ hóc vỏ tôm, cũng có trường hợp vì cứu không kịp mà tử vong, các bậc phụ huynh cần bỏ ngay suy nghĩ này.

4. Ăn mắt tôm, bổ mắt ta

Hiện nay chưa có một nghiên cứu nào chứng minh rằng mắt tôm cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho mắt con người chúng ta.

Sự thật đầu tôm chứa rất nhiều chất thải ăn chúng cũng có nghĩa là ăn luôn cả chất thải trong đó, hơn nữa đầu tôm vốn chứa rất ít chất dinh dưỡng. Nếu đang bị đau mắt đỏ mà ăn tôm sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng đau mắt mà thôi.

5. Tôm không tốt cho phụ nữ sau sinh

Thực tế cho thấy việc ăn tôm có gây ra bất kì điều xấu gì không là tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Các bác sĩ khuyên rằng, phụ nữ sau sinh cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, trong đó có cả tôm, nhưng chỉ ăn với lượng vừa phải và nấu chín thật kĩ.

6. Ăn tôm với cam, chanh, cà chua

Sự thật: Không nên nấu tôm với các nguyên liệu chứa nhiều vitamin C như cam, cà chua, chanh.

Tôm rất ngon và dễ ăn. Nhưng không có nghĩa là bạn có thể kết hợp nó với loại thực phẩm nào cũng được. Vì sao lại như vậy? Trong tôm có chứa một lượng đáng kể chất asen hóa trị 5. Chất này không gây độc cho cơ thể nhưng nếu kết hợp với các loại rau của quả giàu vitamin C thì asen hóa trị 5 chuyển thành asen hóa trị 3 (tức chất thạch tín) – rất độc và có thể gây ngộ độc.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta không nên nấu tôm với các nguyên liệu chứa nhiều vitamin C như cam, cà chua, chanh,…hoặc thậm chí là ăn những loại củ quả đó ngay sau khi ăn tôm. Nên tránh ăn những thực phẩm chứa vitamin C khoảng 4 tiếng sau khi ăn tôm là tốt nhất.

7. Đường chỉ màu đen ở lưng tôm có thực sự bẩn?

Sự thật: Đường chỉ đen ở lưng tôm không hề sạch sẽ nhưng cũng hại gì cho sức khỏe.

Đường chỉ màu đen hoặc trắng ở ngay sát lưng tôm hay còn được gọi là chỉ tôm. Đây chính là đường tiêu hóa của tôm chứa dạ dày và đại tràng, vì vậy nó không hề sạch sẽ như nhiều người vẫn nghĩ.

Tuy nhiên, ăn đường chỉ tôm cũng không có hại gì đến sức khỏe, bởi các vi khuẩn trong chỉ tôm sẽ bị giết chết ở nhiệt độ cao khi nấu. Việc loại bỏ đường chỉ tôm sẽ giúp món ăn sạch hơn và khiến bạn yên tâm hơn khi ăn.

Lưu ý khi ăn tôm

– Ăn tôm tái khiến bạn dễ mắc phải loại giun, sán sống kí sinh trong tôm.

– Người bị gout chớ nên ăn tôm vì sẽ gây đau nhức, khiến các xương khớp ngày càng xưng to.

– Nhiều người có cơ địa dễ bị dị ứng nếu ăn tôm có thể bị ngứa, nổi mề đay, gây sốt nhẹ,..

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...