Những sai lầm phổ biến trong chăm sóc người cao tuổi

Thứ Hai, 15/04/2019 10:36 AM (GMT+7)

Tuổi tác càng cao, người cao tuổi càng trở nên “khó tính”, không những về sức khỏe mà còn về vấn đề tâm lý. Đây là nguyên nhân khiến con cháu bối rối khi tìm hiểu và áp dụng các biện pháp chăm sóc, dẫn đến những sai lầm phổ biến như sau:

cham-soc-nguoi-gia

Ăn càng nhiều đồ bổ dưỡng càng tốt

Người Việt hay có thói quen dành các loại thức ăn bổ dưỡng cho cha mẹ, ông bà vì quan niệm “người già cần bồi bổ sức khỏe”. Đáng tiếc, những món ăn bổ dưỡng như thịt quay, thịt nấu đông, nội tạng động vật… chứa nhiều cholesterol, có thể dẫn đến cơn đột quỵ hoặc tai biến. Hơn nữa khi có tuổi, khả năng nhai nghiền thức ăn và chức năng tiêu hoá đều giảm, quá trình tiêu hóa hấp thu chất đạm cũng kém đi, nếu ăn nhiều chất bổ dưỡng có thể gây béo phì, mỡ máu cao…Vì vậy, bạn cần nên tránh những thực phẩm trên để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi.

Thực tế, ăn uống đôi khi không còn là thú vui của người cao tuổi vì sức khỏe giảm sút. Tình trạng mất ngủ hay cơ thể khó chịu bởi những cơn đau vặt càng khiến bữa ăn nhạt vị hơn. Vì vậy, khi chuẩn bị bữa ăn cho người cao tuổi, nên chọn những thực phẩm không nhiều mỡ, tăng cường các loại rau củ quả, sử dụng dầu thực vật, đảm bảo đủ chất đạm bằng cách tăng cường ăn cá và các loại đậu, đỗ…Nếu muốn thay đổi khẩu vị, có thể đa dạng hoá phương pháp chế biến nhưng phải chú ý độ mặn, nhạt vừa phải, không nóng quá, không lạnh quá. Đảm bảo đầy đủ chế độ dinh dưỡng và khả năng tốt cho người già.

Không khám bệnh định kỳ theo chỉ định của bác sỹ

Nhiều người cao tuổi không thích đi khám bệnh định kỳ vì sợ phát hiện bệnh, con cháu vì thế cũng không nỡ ép buộc họ làm điều họ không thích. Thực tế, tâm lý chủ quan với sức khoẻ của người cao tuổi rất nguy hiểm vì ở độ tuổi này, các cơ quan trong cơ thể đã lão hoá, chức năng đào thải chất độc suy giảm, rất dễ bị mắc phải các căn bệnh nguy hiểm như: mỡ máu, tiểu đường, tim mạch, loãng xương…

Vì vậy, dù không có biểu hiện bệnh, người thân trong gia đình cũng nên thuyết phục người cao tuổi đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng/lần, vừa phòng bệnh vừa có thể sớm phát hiện bệnh, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời. Bảo vệ sức khỏe người già toàn diện tránh nguy cơ phát hiện bênh trễ và nặng.

Nên hạn chế vận động vì dễ té ngã

Y học chứng minh rằng sự ngưng trệ trong cơ thể sẽ dẫn đến sự thoái hóa. Vì vậy, dù đi đứng chậm chạp nhưng người cao tuổi cũng cần vận động thường xuyên để khớp xương co duỗi, tăng cường sức khỏe tim phổi, hỗ trợ ổn định huyết áp, tinh thần thoải mái hơn.

Trong các hình thức vận động, đi bộ là hình thức thông dụng, dễ thực hiện và không tốn kém. Hầu hết người cao tuổi có thói quen đi bộ đều đặn sẽ cảm thấy ăn ngon, ngủ sâu, tinh thần sảng khoái. Riêng những người già bị hạn chế khả năng đi lại sau tai biến, việc tập luyện vận động để phục hồi chức năng lại càng quan trọng hơn quyết định phần lớn khả năng hồi phục hoàn toàn của người cao tuổi. Tùy vào bệnh trạng và hướng dẫn của bác sĩ, người thân hãy động viên, hỗ trợ những bệnh nhân này vận động khoảng 30 phút/ ngày để nhanh chóng tái hòa nhập cuộc sống bình thường. Luyện tập thể thao để tinh thần người già được thoải mái và duy trì sức khỏe tốt hơn.

Ít trò chuyện vì cho rằng người cao tuổi cần được nghỉ ngơi

Người lớn tuổi thường có cảm giác “bị bỏ rơi” khi sống cùng con cháu vì phần lớn người trẻ đều không mấy hào hứng khi trò chuyện với những người “nhớ nhớ quên quên”. Ngược lại, càng lớn tuổi, người già càng có nhu cầu được trò chuyện, sẻ chia và quan tâm. Và người già dù có “trái tính” đến đâu nhưng đều bị thuyết phục bởi con cháu biết lắng nghe và nói chuyện ngọt ngào. vì vậy hãy quan tâm và trò chuyện nhiều hơn để người già không bi cô đơn và cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Khi chăm sóc người già tại nhà, nếu bạn cảm thấy khó chịu khi phải nghe một câu chuyện cứ lặp đi lặp lại, có thể khéo léo chuyển hướng bàn về những thay đổi xã hội hoặc chủ động kể những chuyện vui khác. Người già thường yêu thích trẻ con, bạn nên tạo cơ hội cho ông bà vui chơi với các cháu để họ không còn cảm giác cô đơn. Hãy luôn tạo cho người già tâm lý vui vẻ và thoải mái, cởi mở hơn.

Nhiều sai lầm trong chăm sóc vệ sinh

Người cao tuổi rất cần sự quan tâm của con cháu, nhưng đối với vấn đề nhạy cảm như vệ sinh cá nhân, họ lại muốn tự chủ để bảo vệ lòng tự tôn. Đôi khi do thiếu kiến thức và thiếu sự tinh tế, người thân thường mắc phải một số sai lầm như chủ động thực hiện hết cả quy trình, lựa chọn sản phẩm chăm sóc vệ sinh không phù hợp…gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và sức khỏe người cao tuổi.

Chăm sóc vệ sinh gắn liền với lòng tự tôn của người bệnh

Trong chăm sóc người cao tuổi nằm liệt giường, ngoài chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi phù hợp, có 2 điều rất cần lưu ý là chăm sóc tâm lý và chăm sóc vệ sinh của người cao tuổi.

Ngày nay khi xã hội văn minh hơn, người nhà đã biết quan tâm đến tâm lý của người lớn tuổi, hiểu được rằng người già cần sự quan tâm đặc biệt về tâm lý bởi họ rất nhạy cảm và dễ cảm thấy tự ti, không thể tự chủ trong chăm sóc cá nhân, nhất là với những trường hợp người già phải trở lại trạng thái phụ thuộc vào người khác. Theo nhiều chuyên gia, người nhà cần khuyến khích họ tự chủ trong sinh hoạt tùy khả năng, đặc biệt là trong việc vệ sinh cá nhân vì vệ sinh gắn liền với lòng tự tôn của người bệnh.

Cụ thể, những người có thể đi lại được khuyến khích mặc tã quần. Loại tã này được thiết kế dạng quần rất dễ mặc, nên người dùng có thể tự chăm sóc bản thân dễ dàng hơn. Trong khi đó, những người có khả năng đi lại bị hạn chế được khuyên dùng tã dán, vì sản phẩm này rất thuận tiện cho người chăm sóc khi thay tã cho người dùng trong tư thế nằm.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...