Những sự thật bạn nên biết về chuyện "yêu" bằng miệng

Thứ Ba, 26/05/2020 08:58 PM (GMT+7)

Một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học New England năm 2007 cho thấy nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn ở những người có quan hệ tình dục bằng miệng với ít nhất sáu đối tượng khác nhau.

quan-he-bang-mieng

Quan hệ tình dục bằng miệng có thể dẫn tới ung thư vòm họng

Ung thư sao? Chính xác là như vậy! Theo Giám đốc Y khoa của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ Otis Brawley, MD cho biết: “Bạn có thể bị ung thư vòm họng khi quan hệ tình dục bằng miệng”.

Không phải cứ quan hệ tình dục bằng miệng sẽ gây ra ung thư. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ người bị nhiễm virus có tên là papillomavirus (HPV), loại virus này có thể truyền từ người sang người khi quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng. Virus HPV là một trong những nguyên nhân có thể gây ra ung thư vòm họng và amidan. Nếu bạn không tiếp xúc với virus HPV khi quan hệ tình dục bằng miệng, nguy cơ mắc ung thư sẽ không xảy ra.

Một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học New England năm 2007 cho thấy nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn ở những người có quan hệ tình dục bằng miệng với ít nhất sáu đối tượng khác nhau. Cả nam giới và nữ giới đều có thể bị nhiễm trùng HPV ở cổ họng, phổ biến nhất là những người đàn ông có quan hệ tình dục khác giới ở độ tuổi 40-50. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết rằng ung thư vòm họng do virus gây ra dễ điều trị hơn so với các nguyên nhân gây ra bởi các yếu tố như hút thuốc và uống rượu.

Hiện nay, phương pháp phòng ngừa tốt nhất vẫn chưa rõ ràng, tiêm vắc xin HPV có thể là một trong những biện pháp phòng ngừa ung thư vòm họng do quan hệ tình dục bằng miệng.

Quan hệ tình dục bằng miệng làm gia tăng sự thân mật

Theo tiến sỹ kiêm nhà trị liệu tình dục Louanne Cole Weston cho biết, trong số những người trưởng thành, quan hệ tình dục bằng miệng gây căng thẳng và tăng sự thân mật cho các cặp vợ chồng. Cô nói rằng căng thẳng về quan hệ tình dục bằng miệng thường xuất phát từ vấn đề vệ sinh. "Một người sẽ không muốn tiếp nhận nó vì người đó lo lắng về phản ứng của đối phương", Weston nói. Một số người cũng có thể lo lắng về hiệu suất của họ - thực hiện tốt để làm hài lòng đối phương hoặc đáp lại một cách thích hợp.

Trong một số trường hợp khác, trải nghiệm quan hệ tình dục bằng miệng như một "chất tăng cường mối quan hệ" và "một kết nối rất mật thiết" được chia sẻ với đối phương. Weston nói thêm: "Đó là việc có thể nhìn vào đối phương và thấy họ đang đi vào không gian thực sự rất riêng tư của nhau”.

 Quan hệ tình dục bằng miệng không sử dụng biện pháp bảo vệ có nhiều rủi ro

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) bao gồm HIV, herpes, giang mai, lậu, HPV và viêm gan virus có thể được truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng.

Theo Terri Warren, RN, chủ sở hữu của Westover Heights Clinic ở Portland (Mỹ) - một phòng khám tư nhân chuyên về STDs nói rằng: "Quan hệ tình dục bằng miệng không phải là quan hệ tình dục an toàn. Đây chỉ là một cách thức tình dục an toàn hơn những cách quan hệ khác, nhưng không an toàn tuyệt đối”.

Các rủi ro phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm bạn có bao nhiêu bạn tình, giới tính của bạn và những hành vi tình dục bằng miệng cụ thể mà bạn thực hiện. Để giảm nguy cơ mắc các bệnh tình dục, bạn có thể sử dụng bao cao su bao phủ dương vật, hoặc một "tấm bảo vệ miệng" bằng nhựa hoặc latex đặt ở âm hộ hoặc hậu môn.

 Quan hệ tình dục bằng miệng rất phổ biến ở thanh thiếu niên

Theo Bonnie Halpern-Felsher - Tiến sĩ, giáo sư nhi khoa tại Đại học California, San Francisco (Mỹ) cho biết: “Nhiều thanh thiếu niên Hoa Kỳ có quan hệ tình dục bằng miệng trước khi họ quan hệ tình dục qua âm đạo. Và họ không xem điều này là đầy rủi ro nguy hiểm. So với quan hệ tình dục qua âm đạo, họ thực sự không coi đó là vấn đề gì đó quá to tát”.

Các khảo sát trước đây Halpern-Felsher thực hiện cho thấy hầu hết thanh thiếu niên nghĩ rằng quan hệ tình dục bằng miệng sẽ không khiến họ gặp nguy hiểm về các vấn đề xã hội, tình cảm hoặc sức khỏe. Các khảo sát khác cũng cho thấy thanh thiếu niên cho biết họ chỉ quan hệ tình dục bằng miệng ít có khả năng bị bệnh lây truyền qua tình dục hơn những người có quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hoặc tình dục qua đường âm đạo và miệng.

Trong một cuộc khảo sát khác, có 425 học sinh lớp chín trong cùng một nhóm được hỏi những câu hỏi mở về lý do tại sao họ nghĩ rằng những người ở độ tuổi của họ sẽ có quan hệ tình dục bằng miệng. Dưới đây là năm lý do hàng đầu của họ:

Tìm kiếm niềm vui.

Cải thiện mối quan hệ.

Nổi tiếng.

Tò mò.

Ít rủi ro hơn quan hệ tình dục qua âm đạo.

Những lí do quan hệ tình dục bằng miệng là khác nhau giữa nam và nữ. Niềm vui là lý do số một được tiết lộ bởi phái mạnh. Còn về phía phái nữ, họ cho biết động lực chính của họ là cải thiện mối quan hệ.

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...