Những thói quen giúp người lớn tuổi bảo vệ sức khỏe mỗi ngày

Thứ Tư, 13/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Để có một sức khỏe dẻo dai và bền vững theo năm tháng là điều mà tất cả mọi người đều mong muốn. Đặc biệt là độ tuổi trung niên, khi mà cơ thể đã có nhiều lão hóa. Bạn có biết rằng bằng việc thực hiện chế độ dinh dưỡng cùng các thói quen tốt có thể giúp cơ thể duy trì sự dẻo dai, bền bỉ và khỏe mạnh không?

Hãy áp dụng ngay những lời khuyên dưới đây của bác sĩ để cơ thể được kịp thời điều chỉnh và mang lại nguồn sống tích cực nhé.

Đảm bảo chế độ ăn uống phù hợp

Đối với người cao tuổi để có sức khỏe tốt bao giờ việc thực hiện chế độ ăn cũng đóng vai trò quan trọng và không thể lơ là. Không giống thời kì trẻ trung, khi về già các cơ quan bên trong cơ thể của người cao tuổi đều có sự lão hóa. Và việc bạn cần làm đó chính là hãy tạo cho cơ thể một thực đơn ăn uống cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Tốt nhất nên duy trì chế độ ăn uống với các loại hoa quả tươi, giàu vitamin, muối khoáng cần thiết. Đây là những nhóm chất mà trong cơ thể của người gia thường không thể tự tổng hợp được. Tiếp đến, bạn nên sử dụng các loại hải sản, thủy sản trong đó cá nên ăn ít nhất 2 lần/tuần, giảm đi các món nhiều dầu mỡ và thịt lợn.

Ngoài ra, rau xanh cũng là một thực phẩm không thể thiếu. Tốt nhất bạn nên sử dụng khoảng 300gr rau mỗi ngày và ăn ít nhất 100g quả chín nhé. Một lưu ý vô cùng quan trọng mà bạn cần quan tâm trong bữa ăn của người già đó chính là hãy hạn chế cho họ sử dụng đường hấp thụ nhanh vào máu như: đường mía, mật, bánh kẹo, nước ngọt và nước tăng lực bởi đây chính là các nguyên nhân gây nên bệnh tim mạch và ung thư.

 

Luôn giữ một giấc ngủ ngon và sâu giấc

Để có sức khỏe tốt cho người cao tuổi, bạn nên giữ cho mình giấc ngủ ngon. Bạn nên tạo ra một không gian tình cảm ổn định, thoải mái, vui vẻ, thỏa mãn về tinh thần. Nếu có thể hãy thực hiện sắp xếp cho người cao tuổi đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Trong phòng ngủ cần bố trí ánh sáng, độ ẩm thích hợp bởi người già thường khó đi vào giấc ngủ. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể bổ sung các loại thực phẩm giúp an thần, giúp người cao tuổi dễ đi vào giấc ngủ như: Canh hoa thiên lý, nước ép cà chua trộn với mật ong, trà tâm sen, hạt thảo quyết minh…

Rèn luyện thể dục mỗi ngày

Người già thường mắc nhiều bệnh về xương khớp và đó là lí do họ càng hạn chế luyện tập thể dục thể thao. Tuy nhiên việc này lại càng tai hại bởi nó sẽ khiến sức khỏe của các cụ nhanh chóng đi xuống.  Trong khi đó, luyện tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể lưu thông và điều hòa các mạch máu, hạn chế sự lắng động các chất cholesterol ở thành mạch máu – nguyên nhân chính gây xơ vữa mạch máu và bệnh về tim. Chế độ tập luyện cần phù hợp với khả năng của sức khỏe và độ tuổi ở mỗi người. Không nên vận động quá sức mà thay vào đó cần duy trì một số bài tập nhẹ như: đi bộ, tập thái cực quyền, các động tác thể dục thể thao nhẹ nhàng.

 

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...