Những thói quen khiến con cái bị suy dinh dưỡng

Thứ Năm, 21/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Có tới 24,9% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, đặc biệt vẫn còn tới xấp xỉ 7% trẻ suy dinh dưỡng thể gầy còm và tình trạng này đang được cải thiện rất chậm… Nhiều cha mẹ mắc những thói quen khiến con cái bị suy dinh dưỡng, cần phải thay đổi ngay.

Có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em nước ta được cải thiện chậm, trong đó dinh dưỡng không hợp lý và chất lượng thực phẩm giữ vai trò then chốt.

Đáng nói những thói quen cực xấu của người Việt trong sử dụng thực phẩm đang giết mòn sức khỏe mà nhiều người vẫn mắc phải như: ăn nhiều đồ nướng, chiên xào, ăn mặn, chỉ ăn những thực phẩm nhiều đạm mà ăn ít rau xanh…

Nhiều bậc phụ huynh cho là trẻ có thói quen ăn uống như người lớn, nên những món ăn của trẻ cũng cho gia vị như muối, mì chính... như người lớn. Điều này hoàn toàn sai lầm, nhất là bé đang trong độ tuổi ăn dặm.

Sự hạn chế hiểu biết về kiến thức dinh dưỡng , về chất lượng thực phẩm của người dân, nhất là những người sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng các dân tộc ít người ở miền núi cùng với đời sống kinh tế thấp kém do chịu ảnh hưởng của thiên tai bão lũ...đã làm gia tăng các loại bệnh tật, nhất là các biểu hiện lâm sàng về các bệnh suy dinh dưỡng, các bệnh không lây nhiễm như cao huyết áp, tim mạch, loãng xương, đái tháo đường, thậm chí cả những bệnh hiểm nghèo như ung thư...

Bên cạnh đó, tình trạng thực phẩm chất lượng kém ngày càng nhiều do việc trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản chế biến nông sản thực phẩm không đúng quy cách, nhất là việc lạm dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, các hóa chất độc hại không được phép sử dụng... Tất cả những điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Cần các can thiệp ưu tiên giải quyết gánh nặng kép về dinh dưỡng, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng và có giải pháp với từng vùng; đảm bảo chế độ ăn của phong phú, đa dạng, cân đối, giàu dinh dưỡng.

Để có tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe tốt cần có đủ thực phẩm nhưng thực phẩm phải sạch và an toàn. Chất dinh dưỡng chỉ có tác dụng tốt cho cơ thể khi nó không bị nhiễm bẩn bởi bất cứ lí do gì.

Với trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi, cần cho trẻ sử dụng sữa có đậm độ năng lượng cao. Có thể cho trẻ sử dụng một số sản phẩm bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, canxi và các vi chất dinh dưỡng khác nhằm góp phần cải thiện tầm vóc của trẻ.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...