789

những thói quen làm tăng nguy cơ bị sỏi thận

Thứ Ba, 25/02/2020 09:04 AM (GMT+7)

Sỏi thận là những cặn cứng làm từ khoáng chất và muối hình thành bên trong thận của bạn. Sỏi thận có nhiều nguyên nhân và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiết niệu - từ thận đến bàng quang của bạn.

soi-than

Những triệu chứng của bệnh sỏi thận

Sỏi thận là những cặn cứng làm từ khoáng chất và muối hình thành bên trong thận của bạn. Sỏi thận có nhiều nguyên nhân và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiết niệu - từ thận đến bàng quang của bạn. Thông thường, sỏi hình thành khi nước tiểu trở nên cô đặc, cho phép các khoáng chất kết tinh và dính lại với nhau.

Sỏi thận có thể không gây ra triệu chứng cho đến khi nó di chuyển xung quanh thận hoặc đi vào niệu quản của bạn - ống nối giữa thận và bàng quang. Tại thời điểm đó, bạn có thể gặp các dấu hiệu và triệu chứng sau:

- Đau dữ dội ở bên hông và lưng, bên dưới xương sườn

- Đau lan tỏa đến bụng dưới và háng

- Đau từng đợt và dao động theo cường độ

- Đau khi đi tiểu

- Nước tiểu màu hồng, đỏ hoặc nâu

- Nước tiểu đục hoặc có mùi hôi

- Buồn nôn và ói mửa

- Cần đi tiểu liên tục

- Sốt và ớn lạnh nếu có nhiễm trùng

- Bị tiểu rắt

Đau do sỏi thận có thể thay đổi vị trí đau khi sỏi di chuyển qua đường tiết niệu của bạn.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận 

- Gia đình hoặc bản thân có tiền sử mắc bệnh: Nếu ai đó trong gia đình bạn bị sỏi thận, bạn cũng có khả năng bị sỏi. Và nếu bạn đã bị một hoặc nhiều sỏi thận, bạn có nguy cơ mắc bệnh lại.

- Không uống đủ nước: Không uống đủ nước mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. Những người sống ở vùng khí hậu ấm áp và những người đổ mồ hôi nhiều có thể có nguy cơ cao hơn những người khác.

- Một số chế độ ăn kiêng: Ăn một chế độ ăn giàu protein, natri (muối) và đường có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại sỏi thận. Điều này đặc biệt đúng với chế độ ăn nhiều natri. Quá nhiều muối trong chế độ ăn uống của bạn làm tăng lượng canxi mà thận của bạn phải lọc và làm tăng đáng kể nguy cơ sỏi thận.

- Bị béo phì: Chỉ số khối cơ thể cao (BMI), kích thước vòng eo lớn và tăng cân có liên quan đến việc tăng nguy cơ sỏi thận.

- Bệnh tiêu hóa và phẫu thuật: Phẫu thuật cắt dạ dày, bệnh viêm ruột hoặc tiêu chảy mãn tính có thể gây ra những thay đổi trong quá trình tiêu hóa ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi và nước của bạn, làm tăng mức độ của các chất tạo đá trong nước tiểu của bạn.

- Điều kiện y tế khác: Các bệnh và tình trạng có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận bao gồm nhiễm toan ở ống thận, cystin niệu, cường cận giáp, một số loại thuốc và một số bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...