Những thói quen tai hại hình thành sỏi thận

Thứ Năm, 31/10/2019 05:12 PM (GMT+7)

Nhiều trường hợp đã lấy sỏi khỏi cơ thể nhưng tiếp tục tái phát sau đó. Một trong số những nguyên nhân dẫn tới điều đó bắt nguồn từ lối sống.

Chuyên gia bệnh thận, tiết niệu trên kênh Sức khỏe /Sohu (TQ) đưa ra 7 thói quen nuôi lớn những viên sỏi trong cơ thể mà bạn nên thay đổi.

Lười uống nước

Uống ít nước sẽ làm giảm lượng nước tiểu của cơ thể và làm cho nước tiểu cô đặc quá mức. Nồng độ muối trong nước tiểu từ đó sẽ tăng lên, lượng chất lắng đọng sẽ tăng và sỏi thận hoặc sỏi tiết niệu sẽ dễ dàng hình thành sau đó.

Lười tập thể dục thể thao

Nếu ít tập thể dục sẽ không có lợi cho sự hấp thụ canxi, từ đó làm tăng hàm lượng muối canxi trong nước tiểu, tạo ra sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu.

Ngoài ra, khi thành bụng của con người sẽ co giãn, làm cho nội tạng bị rủ xuống, chèn ép ống mật và làm cho quá trình bài tiết mật không thuận lợi, mật tiết ra gặp khó khăn, dần dần có thể tạo thành sỏi mật.

soithan

Ăn chay sai cách

Người muốn giảm cân thường có thói quen ăn nhiều chất xơ thiếu cân bằng cũng dễ tạo sỏi, tin vào cách ăn chay chưa lành mạnh.

Các loại rau như rau bina, cần tây, cà chua và măng rất giàu axit oxalic. Tiêu thụ những món ăn này quá mức trong khi thiếu các chất dinh dưỡng khác ăn kèm có thể tạo ra sự kết tủa trong quá trình bài tiết, từ đó tạo thành sỏi.

Hoặc các món ăn chay đơn điệu nếu kết hợp với canxi trong các sản phẩm đậu nành hoặc viên canxi dùng đường uống cũng dễ tạo thành sỏi vì sự mất cân bằng trong quá trình xử lý và hấp thụ dinh dưỡng.

Ăn quá nhiều dầu

Khi chất béo trong cơ thể càng cao, đặc biệt là trong thức ăn có hàm lượng chất béo càng cao thì sẽ giảm lượng hấp thụ canxi tương ứng khi chúng kết hợp với nhau trong đường ruột, làm tăng sự hấp thu oxalate. Nếu xuất hiện các vấn đề về bài tiết, ví dụ như uống ít nước, đi tiểu thấy ít nước tiểu, ra mồ hôi nhiều hơn thì rất dễ hình thành sỏi thận.

Ăn quá nhiều đường

Nếu lượng tiêu thụ quá nhiều, nồng độ ion canxi, axit oxalic và axit uric trong nước tiểu sẽ tăng lên, và axit uric sẽ tăng lên, hình thành sỏi urate hoặc sỏi oxalate.

Lời khuyên cho những ai muốn phòng ngừa sỏi thận nên: Uống nước; ăn nhiều rau và trái cây mỗi ngày; Tránh chế độ ăn quá giàu protein; Tập thể thao chăm chỉ; Ăn thực phẩm giàu canxi như sữa, đậu phụ truyền thống, vừng và các loại hạt; Ăn nhạt và chú ý cẩn thận điều trị các bệnh nguyên phát...

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....